Cảnh báo công ty “ma” ở Chile lừa đảo doanh nghiệp xuất khẩu lao động Việt Nam

Vụ thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương vừa đưa thông tin cảnh báo hiện tượng công ty “ma” ở Chile lừa đảo doanh nghiệp xuất khẩu lao động của Việt Nam.

CôngThương - Theo Vụ thị trường châu Mỹ, thời gian vừa qua, một người Chile có tên là Daniel Thomas, tự nhận là giám đốc Công ty Danthom International Consultant địa chỉ: Vicuña Mackenna 45, Santiago 8320000, Chile; số điện thoại 56 954 600 336; fax: 56 954 600 320; e-mail:[email protected].

Công ty này đã đưa lên mạng các thông tin về việc cần tuyển gấp hơn 100 lao động nước ngoài sang làm việc tại Chile trong các ngành nghề như lái xe, thợ điện, thợ nước, làm vườn… Cùng đơn yêu cầu cung ứng lao động gửi kèm theo với mức lương tháng rất hấp dẫn, thấp nhất là 950 USD và cao nhất là 2.200 USD/tháng, ngày làm việc 8 giờ, được nghỉ chủ nhật, có kèm theo suất ăn hàng ngày và nhà ở. Bảo hiểm y tế do công ty tiếp nhận mua. Thời gian làm việc tại Chile là 2 năm.

Khai thác được thông tin này trên mạng, một số doanh nghiệp Việt Nam đã liên hệ trực tiếp với Công ty Danthom Internatinal Consultant để giao dịch ký hợp đồng xuất khẩu lao động.

Sau khi nhận được thông tin từ các công ty Việt Nam, Công ty Danthom đã gửi thư cho một doanh nghiệp xuất khẩu lao động của ta yêu cầu cung ứng trên 100 lao động thuộc các ngành nghề khác nhau, kèm theo mức lương tháng tương ứng đối với từng công việc cụ thể (có đơn yêu cầu gửi kèm theo). Đơn này được soạn thảo với Logo, tiêu đề, có chữ ký của Giám đốc Daniel Thomas, kèm theo con dấu và có thêm phần chứng thực của Phòng Công chứng. Tiếp theo đó, họ đề nghị doanh nghiệp ta tổ chức tuyển chọn lao động và gửi hộ chiếu của những người được tuyển chọn để họ xem xét và tiến hành các thủ tục xin cấp visa cho người lao động tại Cục xuất nhập cảnh Chile.

Doanh nghiệp Việt Nam đã gửi 91 cuốn hộ chiếu theo ba địa chỉ tại Chile do Công ty Danthom yêu cầu. Sau khi nhận được hộ chiếu, Công ty Danthom đã gửi lại dự thảo hợp đồng cung ứng và tiếp nhận lao động để xem xét ký kết, trong đó có cả phần chi phí môi giới, phí lo thị thực và thuế phải nộp cho Chính phủ Chile. Trung bình mức phí cho mỗi lao động là 2.900 USD và công ty Việt Nam đã chấp nhận số tiền này.

Trong thời gian giao dịch để tiến tới ký kết hợp đồng, doanh nghiệp ta đã đề nghị phía Danthom gửi đăng ký kinh doanh của họ để xem xét tính xác thực của công ty nhưng Danthom đã đưa ra điều kiện là chỉ khi họ nhận được hộ chiếu của những người lao động được tuyển chọn, họ mới chuyển giấy đăng ký kinh doanh.

Ngày 23/7/2012, Thương vụ Việt Nam tại Chile đã nhận được đề nghị của doanh nghiệp ta về vụ giao dịch trên và tiến hành xác minh Công ty Danthom International Consultant. Sau khi kiểm tra các tài liệu liên quan và xác minh thực tế (dựa vào địa chỉ, số điện thoại, số fax), Thương vụ đã phát hiện không có công ty nào như vậy và số điện thoại đó cũng không tồn tại ở Chile.

Tham tán Thương mại và Đại sứ Việt Nam tại Chile đã gặp Thứ trưởng Bộ Lao Động Chile, Bruno Baranda Ferran, để hỏi xem đăng ký kinh doanh của Công ty Danthom có phải do Bộ Lao động cấp hay không? Thứ trưởng Bruno khẳng định: Bộ Lao động Chile không có thẩm quyền cấp giấy đăng ký kinh doanh, và giấy đăng ký kinh doanh mà ông Daniel Thomas gửi cho doanh nghiệp Việt Nam là giả mạo.

Hiện nay, mặc dù đã gửi hộ chiếu song doanh nghiệp Việt Nam đã dừng các giao dịch với Công ty Danthom kịp thời nên chưa bị ảnh hưởng tài chính.

Thương vụ Việt Nam tại Chile cũng đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Bộ Lao động Chile để các cơ quan chức năng Chile tiến hành làm rõ vụ việc và giúp thu hồi số hộ chiếu nêu trên.

V.C.M

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động