Cảng biển tự động “giải cứu” chuỗi cung ứng

Những “điểm nghẽn” của chuỗi cung ứng gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, số lượng lớn tàu chạy không tải ngoài khơi, container mắc kẹt đã trở thành nỗi ám ảnh đối với doanh nghiệp, đòi hỏi phải có giải pháp tháo gỡ nhanh chóng, hiệu quả.

“Nút thắt cổ chai”

Thời điểm tuần cuối tháng 10, khoảng 200.000 container đã bị mắc kẹt trên các tàu neo đậu bên ngoài cảng Los Angeles, các cảng biển ở Bờ Đông cũng diễn ra tương tự. Điều này đã gây ra những chi phí nghiêm trọng: Các nhà bán lẻ phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng, các nhà sản xuất chậm lại, hàng hóa hư hỏng, và các nhà xuất khẩu mất khách hàng. Các chuyên gia dự đoán cuộc khủng hoảng sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

Cảng biển tự động “giải cứu” chuỗi cung ứng

Các cảng biển cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông minh trong việc tiếp nhận container

Tắc nghẽn cảng không phải là toàn bộ câu chuyện. Khi đại dịch bùng phát, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng vọt, nhập khẩu tăng vọt và các kho hàng đầy ắp. Tình trạng thiếu lao động khiến mạng lưới vận tải đường bộ và đường sắt rơi vào tình trạng căng thẳng. Sự gián đoạn dòng chảy của các bộ phận quan trọng - chẳng hạn như khung gầm xe tải và thùng vận chuyển - các cơ sở vận chuyển hàng hóa bị tắc nghẽn. Khi các “nút thắt cổ chai” gia tăng trong toàn bộ nền kinh tế, các cảng phải gánh chịu gánh nặng. Mặc dù vậy, các cảng của Mỹ đã bộc lộ những thiếu sót rõ ràng trong nhiều năm khi không có cảng nào lọt vào top 50 trong Chỉ số hiệu suất cảng container năm 2020, khi so sánh hiệu quả tại 351 địa điểm trên khắp thế giới. Chuyển một container ra khỏi một con tàu lớn ở Los Angeles mất gấp đôi thời gian so với ở Thượng Hải. Và trong khi các cảng châu Á thường hoạt động 24/7 (hoặc 168 giờ một tuần), nhiều cảng ở Mỹ chỉ hoạt động 112 giờ một tuần, với các ngày nghỉ đêm và cuối tuần.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong lịch sử đã thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách “để mắt” đến nguyên nhân của việc này. Tổng thống Mỹ Joe Biden được đánh giá là “người thay đổi cuộc chơi” khi mới đây đã để các cảng Bờ Tây hoạt động 24/7. Một điều khoản trong dự luật cơ sở hạ tầng mà Quốc hội Mỹ cũng đang tranh luận là đề nghị cung cấp 3,5 tỷ USD để đầu tư vào công nghệ không phát thải tại các cảng, nhưng lại đặc biệt cấm đầu tư vào tự động hóa.

Áp dụng công nghệ thông minh

Trong vận tải biển, các công nghệ thông minh đang thúc đẩy quá trình số hóa rộng rãi - một quy trình có tiềm năng định hướng các quy trình vận chuyển trong tương lai. Số hóa trong ngành hàng hải hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng, tài sản và hậu cần phức tạp. Công nghệ thông minh đang tiến thêm một bước nữa, vận chuyển thông minh được thiết lập để giải quyết những thách thức và mang lại lợi ích sâu rộng cho một loạt các công ty hàng hải. Từ dữ liệu lớn và khả năng hiển thị hoạt động chéo cho đến Internet vạn vật, blockchain và tự động hóa, toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ được hưởng lợi từ những tiến bộ thông minh, dễ tiếp cận này. Thông qua giao tiếp dữ liệu được đơn giản hóa, các cảng biển thông minh đạt được hiệu quả cao và giảm chi phí thông qua hệ sinh thái gồm các khả năng bảo mật thông minh, quản lý tài sản và cơ sở hạ tầng mạng. Các công nghệ Internet vạn vật đơn giản, giá cả phải chăng có thể tối ưu hóa hàng tồn kho, giám sát các thùng chứa, cung cấp dịch vụ hậu cần lấy cảm hứng từ dữ liệu và cải thiện độ an toàn và bảo mật.

Đối với các tàu container, công nghệ thông minh là khả năng điều chỉnh hiệu quả với tiềm năng giảm đáng kể chi phí. Các công nghệ thông minh cung cấp việc lập kế hoạch tổ chức và bảo trì trên tàu dựa trên dữ liệu, đồng thời xây dựng một cầu nối kỹ thuật số giữa các hoạt động trên biển và trên bờ. Kết quả là độ an toàn và độ tin cậy được nâng cao. Với những kết quả này, chương trình vận chuyển thông minh của Bourbon Offshore ở Angola dự đoán tiết kiệm chi phí trong tương lai là 25% - một ví dụ về cách các con tàu trong tương lai hướng tới việc sử dụng tốt hơn các nguồn tài nguyên và tăng năng suất. Bằng cách thu thập dữ liệu về các chỉ số có ý nghĩa, nhân viên có thể kiểm tra hàng hóa và nhận thông báo về những thay đổi không mong muốn xung quanh các yếu tố như nhiệt độ, sốc, độ ẩm, khí và khói để duy trì tính toàn vẹn của lô hàng cho dù chúng ở đâu. Những thông báo này cung cấp cho nhân viên một khởi đầu thuận lợi để giảm thiểu rủi ro và giảm thiểu tổn thất. Một số công nghệ kết hợp giao tiếp hai chiều ở mặt này, có thêm lợi thế là giảm yêu cầu về nhân lực và rủi ro do lỗi của con người. Một cơ hội khác mà công nghệ thông minh mang lại trong ngành vận tải biển là việc triển khai các hệ thống giám sát và xả nước tự động theo yêu cầu của luật hàng hải. Giám sát hiệu quả là nền tảng của quản lý hiệu quả - và dữ liệu là cách tốt nhất để giám sát con người, quy trình và tài sản trong toàn bộ chuỗi cung ứng vận chuyển.

Ngay cả sau khi cuộc khủng hoảng hiện tại lắng xuống, thương mại vận tải biển dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong nhiều thập kỷ. Đến năm 2040, theo dự báo do các cảng Los Angeles và Long Beach đưa ra, lưu lượng container trong khu vực có thể đạt 41,1 triệu đơn vị loại 20 feet tương đương, tăng từ 17,3 tấn trọng tải (TEU) tại khu liên hợp năm ngoái. Các nhà hoạch định chính sách sẽ coi những tắc nghẽn kinh hoàng của năm nay như một dấu hiệu cảnh báo. Đầu tư vào tự động hóa sẽ là một trong những ưu tiên. Các cảng cũng có thể sử dụng trợ giúp chuẩn hóa các dữ liệu mà họ thu thập và chia sẻ dữ liệu đó với các tác nhân khác trong chuỗi cung ứng. Các chương trình đào tạo lại - mà các nghiệp đoàn trước đây có thể thực hiện được - có thể giúp công nhân bến tàu chuyển sang công việc hậu cần cấp cao. Và các dự án cơ sở hạ tầng có vấn đề về tiêu chuẩn, chẳng hạn như cải thiện kết nối với mạng lưới đường sắt và đường bộ, sẽ là điều cần thiết trong những năm tới.

Một nghiên cứu của McKinsey & Co. cho thấy, nếu được thực hiện một cách thận trọng, việc tự động hóa các cảng có thể giảm chi phí vận hành lên đến 55% và tăng năng suất lên đến 35%.
Việt Dũng

Tin mới nhất

Kinh tế ASEAN-5 được dự báo tăng trưởng 5,6% trong năm 2022

Kinh tế ASEAN-5 được dự báo tăng trưởng 5,6% trong năm 2022

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của ASEAN-5 bao gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines từ 5,8% trong báo cáo tháng 10/2021 xuống 5,6% khi nền kinh tế toàn cầu bước vào năm 2022 ở vị thế yếu hơn trong bối cảnh lạm phát cao hơn và sự lan rộng của biến thể Omicron.
Trung Quốc có thể áp thuế trị giá 645 triệu USD đối với Mỹ

Trung Quốc có thể áp thuế trị giá 645 triệu USD đối với Mỹ

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 26/1 đã ra phán quyết cho phép Trung Quốc áp thuế nhập khẩu bù đắp 645 triệu USD với hàng Mỹ trong vụ kiện kéo dài 10 năm.
Năm 2022: Kinh tế toàn cầu có giảm tốc?

Năm 2022: Kinh tế toàn cầu có giảm tốc?

Theo Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố mới đây, các biến thể Covid-19 lan rộng, lạm phát, nợ và bất bình đẳng thu nhập là những nguyên nhân chủ yếu khiến tăng trưởng kinh tế thế giới có thể chậm lại vào năm 2022.
Mỹ: Fed thông báo chưa tăng lãi suất

Mỹ: Fed thông báo chưa tăng lãi suất

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố vẫn giữ mức lãi suất gần bằng 0% tuy nhiên, cơ quan này cũng đưa ra khả năng tăng lãi suất vào tháng 3 tới. Thông tin này khiến thị trường chứng khoán thế giới chìm trong sắc đỏ.
Cuộc cách mạng cà phê: Châu Á trở thành trung tâm của thế giới

Cuộc cách mạng cà phê: Châu Á trở thành trung tâm của thế giới

Theo Tổ chức Cà phê quốc tế, xu hướng tiêu dùng cà phê đang lý giải tại sao tiêu thụ cà phê của châu Á đã tăng 1,5% trong 5 năm qua, so với mức tăng 0,5% ở châu Âu và 1,2% ở Mỹ, biến khu vực này sớm trở thành trung tâm của thế giới cà phê.

Tin cùng chuyên mục

IMF hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới công bố ngày 25/1, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2022 xuống còn 4,4%, thấp hơn 0,5% so với dự báo công bố vào quý trước.
EU điều chỉnh hiệu lực của chứng chỉ Covid

EU điều chỉnh hiệu lực của chứng chỉ Covid

Ủy ban châu Âu đã quyết định rằng kể từ ngày 01/2, chứng chỉ Covid kỹ thuật số của Liên minh châu Âu sẽ chỉ có hiệu lực trong 9 tháng sau liều cuối cùng của chu kỳ tiêm chủng chính. Quy tắc mới áp dụng cho những người sử dụng chứng chỉ để đi lại trong EU và không bao gồm liều tăng cường.
Thị trường tài chính thế giới "nín thở" theo dõi cuộc họp của FED

Thị trường tài chính thế giới "nín thở" theo dõi cuộc họp của FED

Cuộc họp thường kỳ kéo dài 2 ngày của Cục dự trữ liêng bang Mỹ (FED) sẽ kết thúc vào đêm 26/1 theo giờ Việt Nam. Đây là cuộc họp có ảnh hưởng đến không chỉ thị trường tài chính nước Mỹ mà còn là của kinh tế toàn cầu khi FED đang tính toán nâng lãi suất trở lại.
Chuỗi cung ứng toàn cầu tiến gần điểm tới hạn “được ăn cả, ngã về không”

Chuỗi cung ứng toàn cầu tiến gần điểm tới hạn “được ăn cả, ngã về không”

Theo một số phong vũ biểu mới, các chuỗi cung ứng toàn cầu đang tiến gần đến một bước ngoặt được thiết lập để giúp xác định xem liệu hậu quả có sớm giảm bớt hay tiếp tục kìm hãm nền kinh tế toàn cầu và đẩy mạnh lạm phát vào năm 2022.
Trung Quốc công bố dự thảo mới về cây trồng chỉnh sửa gen

Trung Quốc công bố dự thảo mới về cây trồng chỉnh sửa gen

Ngày 24/1, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã công bố các quy định mới hướng dẫn đánh giá an toàn đối với cây trồng chỉnh sửa gen, tiếp tục tạo đà đẩy nhanh triến trình cải tiến giống cây trồng. Các quy định này được đưa ra trong bối cảnh quốc gia này đang thực hiện một loạt chính sách nhằm cải tổ ngành giống cây trồng - vốn đang được xem là một mắt xích yếu trong nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực của Trung Quốc.
Chi phí đường biển cán mốc 9.604 USD, giá hàng nhập khẩu tăng

Chi phí đường biển cán mốc 9.604 USD, giá hàng nhập khẩu tăng

Các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng, thời trang và điện tử dự kiến ​​sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực tài chính trong năm nay do chi phí vận chuyển hàng hóa vẫn ở mức cao kỷ lục và lạm phát bắt đầu, khi mà các nhà nhập khẩu phải trả một khoản phí cao hơn trước Tết Nguyên đán.
Tăng trưởng kinh tế tại khu vực Eurozone chậm lại do Omicron

Tăng trưởng kinh tế tại khu vực Eurozone chậm lại do Omicron

Cuộc khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường IHS Markit chỉ ra tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã chậm lại trước những tác động của biến thể Omicron ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng, gây trở ngại đối với sự hồi phục của kinh tế khu vực.
ASEAN khởi động cổng thông tin SME và nền tảng kinh doanh

ASEAN khởi động cổng thông tin SME và nền tảng kinh doanh

Ngày 25/1, Ủy ban Điều phối ASEAN về doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (ACCMSME) đã khởi động cổng thông tin ASEAN Access MATCH, một nền tảng kết hợp kinh doanh, nhằm thúc đẩy thương mại trong và ngoài khu vực ASEAN.
Khủng hoảng phân bón toàn cầu đẩy giá lương thực lên cao

Khủng hoảng phân bón toàn cầu đẩy giá lương thực lên cao

Phân bón rất quan trọng đối với cây cà phê đến nỗi không thể tưởng tượng rằng có thể sản xuất ra hạt cà phê nào mà không có phân bón. Đó là một vấn đề bởi vì việc bắt tay vào công việc của người nông dân giờ đây khó hơn bất kỳ thời điểm nào trong 20 năm qua khi thế giới phải đối mặt với giá phân bón kỷ lục trong mối đe dọa mới nhất đối với an ninh lương thực.
ASEAN sẵn sàng cho tăng trưởng toàn diện và thịnh vượng sau đại dịch

ASEAN sẵn sàng cho tăng trưởng toàn diện và thịnh vượng sau đại dịch

Đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động đầu tư toàn cầu và khu vực ASEAN giảm - do những bất ổn kinh tế, tình trạng đóng cửa, gián đoạn chuỗi cung ứng và sự trì hoãn đầu tư của các doanh nghiệp đa quốc gia.
5 lý do khiến giá dầu có thể chạm mốc 100 USD/thùng

5 lý do khiến giá dầu có thể chạm mốc 100 USD/thùng

Dầu đang giao dịch ở mức cao nhất trong 7 năm do nhu cầu mạnh đối mặt với những khó khăn về nguồn cung và hàng tồn kho đang giảm dần. Người tiêu dùng quay cuồng với các hóa đơn năng lượng cao, có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi cuộc biểu tình vẫn chưa đi đúng hướng. Giá dầu chỉ cách mốc 90 USD/thùng - mức mà mặt hàng này được giao dịch lần cuối vào năm 2014 - được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ và giảm bớt lo ngại xung quanh tác động kinh tế của biến thể omicron.
Fed lùi đợt tăng lãi suất đầu tiên trong thời kỳ đại dịch vào tháng 3

Fed lùi đợt tăng lãi suất đầu tiên trong thời kỳ đại dịch vào tháng 3

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ xác nhận kế hoạch tăng lãi suất vào tháng 3 lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát, khi Ngân hàng Trung ương Mỹ lập kế hoạch tích cực hơn đối với việc thắt chặt tiền tệ khi đối mặt với lạm phát.
Du lịch toàn cầu thời Omicron: Từ gián đoạn ban đầu đến dấu hiệu lạc quan

Du lịch toàn cầu thời Omicron: Từ gián đoạn ban đầu đến dấu hiệu lạc quan

Ngành công nghiệp du lịch và lữ hành đã một lần nữa bị gián đoạn khi phát hiện ra biến thể Omicron vào tháng 12 năm ngoái.
APEC sẵn sàng cơ hội thúc đẩy thương mại khu vực châu Á- Thái Bình Dương

APEC sẵn sàng cơ hội thúc đẩy thương mại khu vực châu Á- Thái Bình Dương

Ngày 22/1, Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã thông báo rằng Thái Lan chuẩn bị đầy đủ để đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm nay.
Dòng FDI toàn cầu trở lại mạnh mẽ với 1,65 nghìn tỷ USD

Dòng FDI toàn cầu trở lại mạnh mẽ với 1,65 nghìn tỷ USD

Hội nghị liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) vừa công bố báo cáo giám sát xu hướng đầu tư toàn cầu cho biết dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu đã có sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021, tăng 77% lên ước tính 1,65 nghìn tỷ USD, từ mức 929 tỷ USD vào năm 2020, vượt qua mức trước đại dịch.
WB dự báo tăng trưởng của Ấn Độ ở mức 8,3% trong năm tài chính 2021-22

WB dự báo tăng trưởng của Ấn Độ ở mức 8,3% trong năm tài chính 2021-22

Theo báo cáo "Triển vọng kinh tế toàn cầu" của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ dự kiến sẽ là 8,3% trong năm tài chính hiện tại và ở mức 8,7% trong năm 2022-23.
Thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm kỷ lục trong hơn một năm đại dịch

Thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm kỷ lục trong hơn một năm đại dịch

Ngày 21/1, thị trường chứng khoán toàn cầu bị sụt giảm mạnh nhất trong hơn một năm do cổ phiếu Netflix bị lỗ nặng dẫn đến tình trạng bán tháo cổ phiếu công nghệ tràn sang các lĩnh vực khác. Các nhà đầu tư đã chạy đua ra khỏi các góc đầu cơ của thị trường khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiến hành thắt chặt các điều kiện tài chính.
Các bộ trưởng WTO đẩy mạnh nỗ lực đàm phán và thu hoạch kết quả

Các bộ trưởng WTO đẩy mạnh nỗ lực đàm phán và thu hoạch kết quả

Ngày 21/1, tại Hội nghị Không chính thức các bộ trưởng WTO, Tổng giám đốc Ngozi Okonjo-Iweala đã kêu gọi các bộ trưởng từ nhiều thành viên WTO thúc đẩy tiến độ trong tất cả các cuộc đàm phán đang diễn ra và làm việc với tinh thần thiết thực, sáng tạo và linh hoạt để đạt được các thỏa thuận.
APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm cả thế giới bất ngờ và lao đao vì những tác động tiêu cực, toàn diện lên nền kinh tế xã hội toàn cầu. Trên cơ sở kinh nghiệm vượt qua khó khăn thách thức và thành quả bước đầu thích ứng với tình hình mới trong 2 năm 2020 và 2021, năm 2022, ​các quốc gia trên thế giới, trong đó có các thành viên APEC sẽ tiếp tục đấu tranh, cố gắng mở cửa bất chấp sự xuất hiện của các biến thể mới như Omicron hiện tại.
Năm 2021: Các công ty vận tải thu lãi khủng 150 tỷ USD “nhờ” khủng hoảng chuỗi cung ứng

Năm 2021: Các công ty vận tải thu lãi khủng 150 tỷ USD “nhờ” khủng hoảng chuỗi cung ứng

Giá cước vận chuyển đường biển dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cao vào năm 2022, thiết lập thêm một năm bùng nổ lợi nhuận cho các hãng vận tải hàng hóa toàn cầu. Điều này khiến các công ty nhỏ hơn và khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho mọi hoạt động kinh doanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động