Cần xử lý nghiêm cửa hàng xăng dầu găm hàng trục lợi

Theo luật sư, hành vi đầu cơ, găm xăng dầu để trục lợi là vi phạm pháp luật cần xử lý nghiêm. Hiện mức phạt hành chính cao nhất với hành vi này là 30 triệu đồng và tịch thu tang vật, có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh.    

Trước kỳ điều chỉnh giá xăng ngày (28/5), Báo Công Thương đã nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về việc, tại một số cửa hàng xăng dầu khu vực quận Cầu Giấy, quận Thanh Xuân, hay Hai Bà Trưng xảy ra tình trạng “ém” hàng để trục lợi. Một số cửa hàng chỉ bán hàng ở mức khống chế từ 200 – 300 nghìn đồng/khách. Có cửa hàng trưng biển “Mất điện”, “Hết xăng” và “Nghỉ bán”, không hoạt động. Phóng viên cũng rất khó tiếp cận thông tin vì nhiều cửa hàng từ chối trả lời với nhiều lý do, quản lý đi vắng.

Không chỉ ở Hà Nội, nhiều địa phương cũng xảy ra hiện tượng cửa hàng không bán xăng, dầu, hoặc bán xăng dầu với số lượng “nhỏ giọt”.

Tuy nhiên đến sáng 29/5, tất cả các cây xăng dầu đã hoạt động trở lại như bình thường. Một quản lý tại một cây xăng ở Mai Dịch (Cầu Giấy) cho biết, mấy ngày trước cây xăng của chúng tôi do sự cố “mất điện” nên tạm treo biển ngưng bán. Tuy nhiên, chỉ sau vài tiếng có điện chúng tôi đã bán xăng bình thường trở lại.

gam hang xang dau truc loi muc phat cao nhat toi 30 trieu dong
Cửa hàng xăng dầu Mai Dịch, trước kỳ điều chỉnh tăng giá ngày 28/5 được nhiều khách hàng phản ánh có treo biển "mất điện"

Nhiều ý kiến nhận định, trước xu hướng giá xăng dầu tăng trở lại dẫn đến nhiều đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu bắt đầu có nhiều động thái, hành vi găm hàng, hạn chế bán xăng dầu để đợi giá cao trục lợi. Đặc biệt, việc từ chối cung cung cấp xăng dầu với lý do không có nguồn nhập hay nguồn nhập không đảm bảo lượng tiêu thụ của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu là không đủ thuyết phục, không đủ căn cứ để hạn chế lượng xăng dầu bán ra.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, hoạt động kinh doanh xăng dầu điều tiết theo cung cầu của thị trường, tuy nhiên, với hành vi “găm” hàng như trên thì cần sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng, xác định rõ động cơ, mục đích. Nếu có sai phạm cần xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh, và làm gương cho các trường hợp khác.

Trước thực trạng trên, nhiều người lo lắng, băn khoăn về mức xử phạt dành cho các đối tượng này ra sao? Theo luật sư Hoàng Tùng- Trưởng VPLS Trung Hòa (Đoàn LS TP.Hà Nội) nhận định, hành vi găm hàng tại các cây xăng là hành vi vi phạm pháp luật. Theo đó, tùy vào những hành vi cụ thể sẽ có mức phạt tiền cụ thể, nhưng mức phạt cao nhất sẽ lên đến 30 triệu đồng. Kèm theo đó là hình thức xử phạt bổ sung như: Tịch thu tang vật, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 3- 6 tháng đối với hành vi vi phạm trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm nhiều lần.

Đối với hành vi găm hàng (cắt giảm địa điểm bán hàng; cắt giảm phương thức bán hàng…) sẽ bị xử phạt vi hành chính tại Điều 47 Nghị định 185/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

gam hang xang dau truc loi muc phat cao nhat toi 30 trieu dong
Cửa hàng hàng xăng dầu số ll, địa chỉ tại số 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội có dấu hiệu găm hàng, chờ tăng giá

Luật sư Hoàng Tùng thẳng thắn: "Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải tiến hành thanh tra, rà soát để xử lý tình trạng này. Nếu có các vi phạm cụ thể thì cần tiến hành xử lý vi phạm ngay. Việc này không chỉ quản lý tốt hoạt động kinh doanh xăng dầu, tránh hành vi trục lợi, mà còn đảm bảo lòng tin của người dân".

Lên án hành vi găm hàng trục lợi của các cây xăng, đông đảo cư dân mạng cũng đánh giá cao các cơ quan chức năng đã tiếp nhận phản ánh của nhân dân và lập tức xử lý các cửa hàng vi phạm. Cụ thể, liên quan vụ cửa hàng xăng dầu số 11 (thuộc Hợp tác xã thương mại Láng Hạ) - số 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội mặc dù còn 20 nghìn lít xăng RON 95 nhưng từ chối bán cho người dân (khuya 27/5). Ngày 28/5, Cục QLTT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng theo điểm b, khoản 5, điều 30 Nghị định 67 của Chính phủ về xử phạt lĩnh vực xăng dầu đối với Hợp tác xã nói trên do hành vi găm hàng trục lợi.

Nhằm tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và thực hiện đúng các quy định về kinh doanh xăng dầu, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngày 27/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu. Nêu rõ việc thực hiện các hoạt động kiểm tra chấp hành pháp luật tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá, các hành vi kinh doanh xăng dầu kém chất lượng và buôn lậu xăng dầu; yêu cầu Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo, bảo đảm nguồn cung xăng dầu đầy đủ và kịp thời, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động