Cẩn trọng với trò lừa đảo: Tuyển cộng tác viên mua hàng

Ngày 19/4, qua hộp thư bạn đọc, Báo điện tử Công Thương nhận được phản ánh về việc, thông qua hình thức thuê người mua hàng để nâng cao doanh số, trang facebook có tên DVH – Thương mại Toàn Cầu đã yêu cầu người có nhu cầu xin việc chuyển tiền vào một tài khoản 16001010785836 của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam mang tên LE KIM PHUNG. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần chuyển tiền mua hàng thì người được thuê để mua hàng không được trả lại tiền mua hàng và hoa hồng như đã cam kết. Đây là hình thức lừa đảo không mới nhưng vẫn rất nhiều người dính bẫy trong thời gian vừa qua.
Hộp thư ngày 19/4: "Nóng" vấn đề thu gom đất nông nghiệp để đón khu công nghiệp

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, ngày 18/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 và đang tích cực điều tra để làm rõ. Nạn nhân trong vụ án này là chị P.T.H, SN 1990, trú tại phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 822.152.490 đồng.

Cẩn trọng với trò lừa đảo: Tuyển cộng tác viên mua hàng
Cảnh báo trên website của Công an tỉnh Quảng Ninh

Trước đó, ngày 3/1/2022, trong quá trình truy cập ứng dụng facebook, chị H thấy có thư mục quảng cáo hiện thị "Tuyển dụng 2" cùng dòng chữ "Gửi tin nhắn". Do đang có nhu cầu tìm việc làm nên chị H đã kích vào mục trên để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung "Tuyển dụng nhân viên bán hàng online". Chị H chủ động để lại số điện thoại, sau đó tài khoản Zalo tên "Nguyễn Thùy Dung" kết bạn và tự giới thiệu là chuyên viên tư vấn của Shoppe yêu cầu chị H cung cấp thông tin cá nhân, trong đó có tài khoản ngân hàng. Dung đã cấp cho chị H một mã cộng tác viên ký hiệu là A688 rồi gửi các đường link (mỗi đường link mà Dung gửi tương ứng với một sản phẩm, các sản phẩm này đều thuộc trang web Shoppe.vn) và bảo chị H nhấp vào đường link này sẽ thấy mã sản phẩm kèm giá tiền.

Ngoài ra, Dung còn cung cấp một tài khoản ngân hàng Techcombank mang tên "PHAM THU HA" và hướng dẫn chị H thực hiện thao tác mua sản phẩm có trong đường link rồi thanh toán bằng cách chuyển tiền đến số tài khoản trên. Khi đã chuyển tiền qua ứng dụng Banking, khoảng 10 phút sau tài khoản chị H nhận được số tiền đã mua sản phẩm cùng với 10% hoa hồng giá trị sản phẩm, Dung cho biết đây là hình thức kích cầu cho gian hàng đề tăng doanh số bán hàng.

Với cách trên, lần đầu Dung gửi cho chị H đường link của mã sản phẩm có giá 340.000 đồng, chị H chuyển tiền đặt mua sản phẩm này và nhận lại 374.000 đồng, tiếp đó, đối tượng này gửi đường link của mã sản phẩm có giá 220.000 đồng và một mã sản phẩm có giá 639.000 đồng, kết quả chị H nhận lại được tổng là 944.900 đồng. Do ham lợi nhuận, chị H tiếp tục bị các đối tượng lừa đảo, dẫn dắt mua bán lòng vòng, chị H đã chuyển số tiền lớn cho các đối tượng hơn 822 triệu đồng.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế khó khăn, nhiều người mất việc làm. Nắm bắt được nhu cầu tìm việc làm, tăng thêm thu nhập, một số đối tượng đã giả danh là nhân viên của các trang thương mại điện tử (TMĐT) để thuê người mua hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Một số người vì ham lợi nhuận đã dính bẫy của các đối tượng này.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, đại diện Shopee khẳng định không có chương trình tuyển dụng cộng tác viên, thuê người mua hàng. Phía sàn TMĐT đã có cảnh báo người dùng về các trường hợp lừa đảo nạp tiền, hưởng hoa hồng. Theo đó, người dùng cần cẩn trọng trước những tin nhắn đáng ngờ chứa nội dung mạo danh tuyển dụng. “Chúng tôi khuyến cáo người dùng nhanh chóng báo với Shopee hoặc công an khi nhận thấy hoạt động đáng ngờ. Hiện chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để xử lý nhiều vụ việc mạo danh tương tự", đại điện Shopee cho biết.

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội cũng thường xuyên cảnh báo về những vụ lừa đảo qua hình thức tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng trên sàn TMĐT. Để chủ động phòng ngừa tội phạm, Công an TP. Hà Nội đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ những thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Khi phát hiện ra trường hợp lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý.

Đăng Khoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sữa Colos Infant biến mất khỏi website, dùng hình ảnh bác sĩ quảng cáo

Sữa Colos Infant biến mất khỏi website, dùng hình ảnh bác sĩ quảng cáo

Sữa Colos Infant thuộc dòng sản phẩm được vinh danh bất ngờ “biến mất” khỏi website Công ty Blue Diamond Việt Nam.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất.
Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Nhiều sinh viên nghèo ở ký túc xá Mỹ Đình, TP. Hà Nội bức xúc vì phải đóng tiền sử dụng điều hòa dưới hình thức “tự nguyện” nhưng dường như... không có lựa chọn
Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ

Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ 'Bà Nhàn trị nám': Liệu có quá nhẹ tay?

Sau bản án sơ thẩm, nhiều bị cáo trong vụ “Bà Nhàn trị nám” đồng loạt kháng cáo xin giảm nhẹ và hưởng án treo, đặt ra lo ngại về tính răn đe của pháp luật.
Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Chiếm đoạt hàng trăm tỷ qua mạng, vụ “Bà Nhàn trị nám” là một đại án lừa đảo. Người dân vẫn chờ kết quả xử lý cuối cùng để làm mẫu cho những vụ việc tương tự.
Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc xử lý đơn tố cáo Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc xử lý đơn tố cáo Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đang thẩm tra, xác minh nội dung tố cáo liên quan đến việc bà Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn, không hóa đơn.
Sữa Fucoidan Nano

Sữa Fucoidan Nano 'nổ' chữa được ung thư: Công ty nói do đại lý

Website fucoidannano.com ngừng hoạt động sau phản ánh của Báo Công Thương, nhưng trách nhiệm về sai phạm quảng cáo và dấu hiệu trục lợi vẫn cần được làm rõ.
Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền đề nghị QLTT xử lý

Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền đề nghị QLTT xử lý

Cục Quản lý Dược đã chuyển đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền tới Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.
Hộp thư bạn đọc ngày 17/4: Phản ánh việc lấp hồ Đầm; Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn

Hộp thư bạn đọc ngày 17/4: Phản ánh việc lấp hồ Đầm; Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh về việc lấp hồ Đầm; Công ty Song Anh xâm phạm sở hữu trí tuệ; cửa hàng Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn.
Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Sau bài phản ánh nội dung quảng cáo sản phẩm Hikid, Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh đã có văn bản chính thức gửi Báo Công Thương để làm rõ thông tin.
Doanh nghiệp phân phối Hikid nói gì sau khi Báo Công Thương phản ánh?

Doanh nghiệp phân phối Hikid nói gì sau khi Báo Công Thương phản ánh?

Sau khi Báo Công Thương phản ánh, đơn vị phân phối Hikid tại Việt Nam bất ngờ có thông cáo thừa nhận sai sót gửi nhiều cơ quan báo chí
Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ

Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ 'cải tử hoàn đồng', chữa bách bệnh

Những phát ngôn, chiêu trò quảng cáo thực phẩm của Nguyễn Hoàng Mai Ly có dấu hiệu liều lĩnh và nguy hiểm không kém Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs.
Hà Nội: Nhà dân nứt toác cạnh công trường thi công dự án Trường THCS Huy Văn

Hà Nội: Nhà dân nứt toác cạnh công trường thi công dự án Trường THCS Huy Văn

Theo phản ánh, đơn vị thi công Trường THCS Huy Văn (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) trong quá trình phá dỡ đã làm nứt một số nhà dân lân cận.
Thanh Hóa: Cải thiện

Thanh Hóa: Cải thiện 'bữa ăn thiếu chất' tại trường nội trú Quan Hóa

Sau lùm xùm 'bữa ăn thiếu chất' tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Quan Hóa (Thanh Hóa), bữa ăn của các học sinh tại đây đã được cải thiện.
‘Ăn Cùng Bà Tuyết

‘Ăn Cùng Bà Tuyết' lên tiếng sau phản ánh về sản phẩm chân gà chưa chín

Mới đây, sau những phản ánh về sản phẩm chân gà còn sống, thương hiệu 'Ăn Cùng Bà Tuyết' đã lên tiếng chính thức.
Mobile VerionPhiên bản di động