Ngày 5/9/2023, Báo Công Thương có Văn bản số 441/BaoCT-BĐ, gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TP Hà Nội, về việc phối hợp kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh của bạn đọc về các sản phẩm của Văn phòng đại diện Abbott Laboratories GmbH tại Hà Nội công bố.
Trong đó, đề cập 6 nhóm nội dung, liên quan tới 5 dòng sản phẩm, gồm “Thực phẩm dinh dưỡng y học” Pediasure; “Sản phẩm dinh dưỡng” Abbott Grow và Similac; “Thực phẩm bổ sung” Abbott Grow và Similac được bạn đọc cho rằng có nhãn mác và cách thức quảng bá chưa phù hợp với các quy định của pháp luật.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội dẫn báo cáo của đại diện Abbott tại Hà Nội cho biết: “Văn phòng đại diện Laboratories GmbH tại Hà Nội không có website, không quảng cáo sản phẩm thực phẩm dưới mọi hình thức". |
Ngày 12/10/2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội có Văn bản số 1067/CCATVSTP, phúc đáp một trong các nội dung Báo Công Thương đề cập. Trong đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, đã tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm tại Văn phòng đại diện Abbott Laboratories GmbH tại Hà Nội.
Tại thời điểm kiểm tra, theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở này xuất trình được giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân người nước ngoài tại Việt Nam; Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và bản tự công bố của các sản phẩm thực phẩm; văn bản uỷ quyền số 48-20-ĐK/ABB ngày 29/10/2020 cho Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (Việt Nam) được sử dụng các bản công bố cho mục đích nhập khẩu, kinh doanh.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm dẫn báo cáo của đại diện cơ sở này cho biết: “Văn phòng đại diện Laboratories GmbH tại Hà Nội không có website, không quảng cáo sản phẩm thực phẩm dưới mọi hình thức. Văn phòng đại diện Abbott Laboratories GmbH tại Hà Nội có xin cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho sản phẩm Pediasure và uỷ quyền quảng cáo cho Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (Việt Nam) và Văn phòng đại diện Abbott Laboratories GmbH tại TP Hồ Chí Minh”.
Như vậy có thể hiểu, tất cả các quảng cáo liên quan tới các sản phẩm là thực phẩm của Abbott trên Youtube, Facebook, các trang web và các nền tảng mạng xã hội xuất hiện tại Việt Nam đều không phải do Văn phòng đại diện Laboratories GmbH tại Hà Nội thực hiện.
Người tiêu dùng cần cẩn trọng với những quảng cáo không chính thống, chưa được kiểm duyệt, tiềm ẩn thông tin chưa phù hợp trên mạng để chọn mua các sản phẩm là thực phẩm có tên Abbott hoặc gần giống. Bởi đây có thể là quảng cáo của các đối tượng lừa đảo, giả mạo Abbott để lừa bán các thực phẩm là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Liên quan tới hoạt động kinh doanh, quảng cáo sản phẩm của Abbott tại Việt Nam, ngày 12/9/2023, Báo Công Thương nhận được phản hồi của Trưởng Đại diện Văn phòng đại diện Laboratories GmbH tại Hà Nội Cruz Bella Rose, tại Văn bản số 29-23-ĐK/ABB.
Do còn một số nội dung chưa rõ, nên phóng viên Báo Công Thương đã gửi email trao đổi và ngày 29/9/2023, Báo Công Thương tiếp tục có Văn bản số 483/BCT-BĐ, gửi Văn phòng đại diện Laboratories GmbH tại Hà Nội, nhưng tới nay chưa nhận được phản hồi.
Báo Công Thương sẽ trao đổi với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Sở Y tế TP Hà Nội; Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội cũng như Văn phòng đại diện Laboratories GmbH tại Hà Nội để làm rõ những nội dung bạn đọc phản ánh, để bảo vệ uy tín, thương hiệu của Abbott cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.
Trong buổi làm việc với Tổng cục Quản lý thị trường mới đây, bà Vũ Thị Hồng Yến, luật sư điều hành - Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam, người đại diện sở hữu công nghiệp của Abbott tại Việt Nam cho biết: Qua xác minh, khảo sát thực tế tại thị trường trong nước, Abbott Việt Nam đã phát hiện hơn 700 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm của Abbott. "Khoảng hơn 100 doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm xâm phạm quyền của Abbott tại Việt Nam”, bà Yến thông tin và cho rằng, các hình thức xâm phạm rất tinh vi, chuyên nghiệp. Đến thời điểm hiện nay, Abbott Việt Nam chưa phát hiện ra hàng giả, tuy nhiên, chất lượng của các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu của Abbott Việt Nam là rất đáng lo ngại, bởi đối tượng sử dụng các sản phẩm của Abbott chủ yếu là người già, người có bệnh và các em nhỏ. |