Phát hiện hơn 700 sản phẩm “mạo danh” tinh vi nhãn hiệu Ensure, Glucerna, Abbott Grow…

Abbott Việt Nam đã phát hiện hơn 700 sản phẩm giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các nhãn hiệu Ensure, Glucerna, Pediasure... tại thị trường Việt Nam.

Đề nghị không xác nhận cho phép nhập một số loại sữa Ensure vào Việt NamThừa Thiên- Huế: Phá đường dây làm giả sữa Ensure liên tỉnhSữa Ensure nhãn màu cam thành nhãn màu xanhGần 43.000 lon sữa Ensure nhập lậu được tiêu hủy tại TP. Hồ Chí Minh

Hơn 100 doanh nghiệp đang vi phạm bản quyền

Tổng cục Quản lý thị trường vừa có buổi làm việc với đại diện chủ thể quyền của Abbott Laboratories về các vấn đề liên quan đến hành vi xâm phạm nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm, nhãn hiệu của Abbott tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Vũ Thị Hồng Yến, luật sư điều hành - Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam, người đại diện sở hữu công nghiệp của Abbott tại Việt Nam cho biết: Gần 30 năm qua, Abbott Việt Nam đã sản xuất và phân phối các sản phẩm sữa phục vụ người lớn, trẻ nhỏ như: Pedia sure, Similac, Ensure, Abbott Grow, Glucerna...

“Các sản phẩm của Abbott được đánh giá cao về chất lượng và nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là đối với các sản phẩm sữa”, bà Vũ Thị Hồng Yến thông tin.

Phát hiện hơn 700 sản phẩm “mạo danh” tinh vi nhãn hiệu Ensure, Glucerna, Abbott Grow…
Đại diện Abbott - đơn vị sở hữu nhãn hiệu Ensure tại Việt Nam làm việc với Tổng cục Quản lý thị trường

Song theo bà Yến, qua xác minh, khảo sát thực tế tại thị trường trong nước, Abbott Việt Nam đã phát hiện hơn 700 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm của Abbott. "Khoảng hơn 100 doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm xâm phạm quyền của Abbott tại Việt Nam”, bà Yến thông tin và cho rằng, các hình thức xâm phạm rất tinh vi, chuyên nghiệp.

Đến thời điểm hiện nay, Abbott Việt Nam chưa phát hiện ra hàng giả, tuy nhiên, chất lượng của các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu của Abbott Việt Nam là rất đáng lo ngại, bởi đối tượng sử dụng các sản phẩm sữa của Abbott chủ yếu là người già, người có bệnh và các em nhỏ.

Lấy ví dụ cụ thể về các hình thức xâm phạm, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam cho biết, Ensure, Glucerna và Pediasure là 3 nhãn hiệu thường xuyên bị xâm phạm theo hình thức giả mạo nhãn hiệu. Bao bì hàng hóa giả mạo nhãn hiệu sử dụng dấu hiệu khó phân biệt đối với nhãn hiệu của Abbott về cả hình thức, phát âm và font chữ hoặc màu sắc.

Trong khi đó, đối với hành vi xâm phạm quyền với nhãn hiệu, đại diện Abbott Việt Nam chia sẻ, “Grow + hình hươu cao cổ” là nhãn hiệu thường xuyên bị xâm phạm trên thị trường do mức độ nổi tiếng và uy tín, danh tiếng gắn liền với Abbott.

Cũng theo đại diện của Abbott, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm thường đưa hàng về các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ; hoặc bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử; các kênh mạng xã hội, trang thông tin như facebook, zalo, icheck.vn...

Trước thực trạng này, để bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng cũng như của doanh nghiệp, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng trong đó có lực lượng Quản lý thị trường, Công an... thường xuyên nắm tình hình thị trường và phát hiện nhiều hành vi vi phạm.

Điển hình, gần đây nhất, tháng 10/2022, Abbott đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường Ninh Bình kiểm tra, thu giữ 33 sản phẩm xâm phạm và xử phạt vi phạm hành chính 43 triệu đồng đối với hai cửa hàng bỉm sữa đang kinh doanh các sản phẩm xâm phạm nhãn hiệu của Abbott. Trước đó, ngày 20/12/2021, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp kiểm tra tại Công ty TNHH Bảo Chi và thu giữ 2.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm nhãn hiệu của Abbott. Đối tượng vi phạm hiện đã bị khởi tố với tội danh xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Bên cạnh việc phối hợp, chia sẻ thông tin với các lực lượng chức năng, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam cũng đã chủ động phối hợp với các sàn thương mại điện tử để rà soát và tháo gỡ định kỳ các đường dẫn có chứa sản phẩm xâm phạm, giả mạo. Trong quý I/2023, Abbott đã gửi 105 thư khuyến cáo đến các doanh nghiệp, công ty sản xuất sữa giả mạo, xâm phạm và đã loại bỏ được 179 dòng sản phẩm xâm phạm, giả mạo.

Sẵn sàng đồng hành vì quyền lợi người tiêu dùng

Lắng nghe và ghi nhận những chia sẻ từ phía chủ thề quyền của Abbott tại Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình cho biết, những năm gần đây, lực lượng Quản lý thị trường đã có nhiều vụ việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm có liên quan đến các sản phẩm của Tập đoàn Abbott, trong đó chủ yếu tập trung vào các sản phẩm sữa.

Phát hiện hơn 700 sản phẩm “mạo danh” tinh vi nhãn hiệu Ensure, Glucerna, Abbott Grow…
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Long An phát hiện cơ sở đang vận chuyển nhiều loại sữa của Abbott không rõ nguồn gốc. Ảnh DMS

Cụ thể, từ năm 2018 - 2022, toàn lực lượng đã kiểm tra, xử lý 119.497 hộp, trên 10.000 chai/lon, 2.035 thùng, sản phẩm sữa các loại cho người lớn và trẻ em, trong đó có các sản phẩm mang nhãn hiệu của Abbott như Ensure, Pediasure, Similac... Các hành vi vi phạm chủ yếu là hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu và hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

“Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng uy tín thương hiệu của Abbott nhằm trục lợi, nhập lậu các sản phẩm từ nước ngoài dưới hình thức hàng xách tay để kinh doanh tại thị trường Việt Nam”, ông Nguyễn Thanh Bình thông tin.

Hiện một số đối tượng sản xuất đã thu mua các vỏ hộp sữa bằng kim loại cũng như bằng giấy đã qua sử dụng về để vệ sinh lại, sau đó đóng gói các sản phẩm sửa bột cũng như sữa nước giả sản phẩm của Abbott để bán ra thị trường. Do vậy, về mặt cảm quan ban đầu là rất khó phát hiện.

Trong thời gian tới, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như bảo vệ uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị, Abbott Việt Nam tăng cường phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường trong việc hỗ trợ đào tạo, tập huấn về việc phân biệt hàng thật - hàng vi phạm các sản phẩm, thương hiệu của Abbott. Đồng thời, Abbott Việt Nam cần tăng cường theo dõi, giám sát thị trường, cung cấp thông tin cho lực lượng Quản lý thị trường để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Về phía lực lượng Quản lý thị trường, ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định sẽ tiếp tục tập trung và xử lý dứt điểm các tụ điểm, địa bàn vi phạm nổi cộm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước; giao trách nhiệm quản lý địa bàn đến từng vị trí công chức, lãnh đạo để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đồng thời, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường Thân Đức Công cho rằng, lực lượng Quản lý thị trường sẵn sàng đồng hành, phối hợp cùng doanh nghiệp, song trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, doanh nghiệp cần đi vào các vấn đề, vụ việc cụ thể.

Qua quá trình rà soát, nắm tình hình thị trường, doanh nghiệp cần cung cấp cho cơ quan chức năng địa chỉ, đối tượng và các hành vi vi phạm cụ thể, từ đó, phối kết hợp, kiểm tra và xử lý. Đồng thời, Abbott Việt Nam cần xây dựng bộ hồ sơ phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm không chỉ giúp người tiêu dùng phòng, tránh mua phải các sản phẩm vi phạm mà còn giúp các cơ quan chức năng trong việc thực thi công vụ.

Thụy Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng cục Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khánh Hòa: Phát hiện 4 cơ sở kinh doanh hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Khánh Hòa: Phát hiện 4 cơ sở kinh doanh hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Lực lượng quản lý thị trường Khánh Hoà đã kiểm tra liên tiếp 4 cơ sở kinh doanh, thu giữ hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu.
Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu

Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
Bắc Giang: Xử lý hộ kinh doanh thực phẩm nhập lậu

Bắc Giang: Xử lý hộ kinh doanh thực phẩm nhập lậu

Ngày 26/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang thông tin, đơn vị vừa phối hợp kiểm tra, phát hiện và tịch thu hàng hóa nhập lậu của Hộ kinh doanh trên địa bàn
Bổ nhiệm ông Trần Phước Trí giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà

Bổ nhiệm ông Trần Phước Trí giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà

Ông Trần Phước Trí, nguyên Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà.
Thái Nguyên: Quản lý thị trường giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Thái Nguyên: Quản lý thị trường giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh, mua bán vàng trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Lai Châu: Tiêu hủy 400 kg bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lai Châu: Tiêu hủy 400 kg bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 26/4, Đội Quản lý thị trường số 2 (Lai Châu) tổ chức tiêu hủy 400 kg bánh không đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Lai Châu: 8 hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Lai Châu: 8 hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Nhằm ngăn chặn việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vận nhập lậu, Đội Quản lý thị trường số 4 (Lai Châu) đã vận động các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện.
Thái Bình: Tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Thái Bình: Tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Đội quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình) vừa kiểm tra, phát hiện và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.
Bến Tre: Xử phạt một hộ kinh doanh trên TikTok hơn 220 triệu đồng

Bến Tre: Xử phạt một hộ kinh doanh trên TikTok hơn 220 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre vừa quyết định xử phạt đối với một hộ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử TikTok số tiền hơn 220 triệu đồng.
Vĩnh Phúc: Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị xử phạt 30 triệu đồng

Vĩnh Phúc: Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị xử phạt 30 triệu đồng

Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng 168 bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 30 triệu đồng, do có vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Bạc Liêu: Hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm bị xử phạt hành chính

Bạc Liêu: Hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm bị xử phạt hành chính

Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành kiểm tra và phát hiện, xử phạt 9 cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm trên địa bàn.
Hà Nội: Tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ

Hà Nội: Tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ

Ngày 22/4, Cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa phối hợp tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ.
Quảng Ninh: Công ty Thuý Nga bị phạt vì kinh doanh xăng dầu sai vị trí

Quảng Ninh: Công ty Thuý Nga bị phạt vì kinh doanh xăng dầu sai vị trí

Công ty TNHH du lịch dịch vụ thương mại Thúy Nga bị Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh xử phạt 50 triệu đồng vì kinh doanh xăng dầu không đúng vị trí.
TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

Kiểm tra đột xuất các hộ kinh doanh vàng, lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện hàng không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.
Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.
Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón (huyện Châu Thành).
Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang cho biết vừa phát hiện, thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm.
Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gốc.
Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường Hà Giang thông tin, Đội Quản lý thị trường số 9 vừa xử phạt, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định xử phạt hành chính số tiền 102,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu.
Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Sự hiệp đồng của các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Quản lý thị trường đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ, đem lại hiệu quả tích cực.
Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu tại Móng Cái.
Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Nhờ phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, các lực lượng tuyến đầu của Quảng Ninh đã kịp thời ngăn ngặn nhiều vụ buôn lậu vào Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động