Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 02/08/2021 00:30

Cẩn trọng hàng hiệu giá "bèo"

07:00 | 19/06/2021
Từ sản phẩm thời trang, mỹ phẩm đến thực phẩm và cả dược phẩm gắn mác các thương hiệu lớn không chỉ xuất hiện ngoài thị trường mà còn được các chủ shop online chào mời qua hình thức bán hàng giảm giá sâu để "tri ân khách hàng". Tình trạng này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh, niềm tin và quyền lợi của người tiêu dùng.

Dịch Covid-19 khiến các giao dịch mua bán truyền thống giảm, ngược lại tốc độ tăng trưởng của các giao dịch trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử bứt phá. Đặc biệt, hoạt động mua bán trên mạng xã hội ngày càng bùng nổ kéo theo việc các đối tượng lập nhiều tài khoản Facebook, Zalo… chụp ảnh sản phẩm, dùng địa chỉ bán hàng không rõ ràng, phát hình trực tiếp (livestream) và đăng bài quảng cáo về mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... không đúng với bản chất thật của hàng hóa. Không ít người lợi dụng việc mua bán online để tuồn ra thị trường hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây lo ngại cho người tiêu dùng.

Cẩn trọng hàng hiệu giá "bèo"
Túi xách giả thương hiệu LV bị lực lượng chức năng thu giữ

Chỉ cần lướt Facebook là người dùng có thể bắt gặp các livestream bán hàng của các shop thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm… Nhiều sản phẩm của các thương hiệu lớn trên thế giới như: Dior, Gucci, LV... được người bán giới thiệu là hàng xách tay còn mác, nguyên hộp với giá niêm yết của hãng lên đến hàng trăm USD nhưng họ chỉ bán với giá vài trăm ngàn đồng, thậm chí vài chục ngàn đồng chỉ để "tri ân khách hàng" hoặc để tăng tương tác trang bán hàng… Tin vào quảng cáo, nhiều người tiêu dùng đã bị mất tiền để mua về hàng giả, hàng kém chất lượng.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội phát hiện, kiểm tra và tạm giữ toàn bộ số hàng hóa không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan với tổng 2.255 sản phẩm các loại gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, đèn LED, nước hoa Chanel, Boss, Levis và tem thẻ giấy nhãn Gucci tại một cơ sở kinh doanh ở Hà Nội.

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội, trong tình hình dịch Covid-19, mua hàng online được xem là xu thế, hình thức bán hàng qua livestream đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải mặt hàng nào cũng chuẩn như những lời quảng cáo, trong mênh mông các mặt hàng kinh doanh, mua bán trên mạng xã hội thì thật giả lẫn lộn, khiến người tiêu dùng dễ bị lừa, mua phải hàng kém chất lượng.

Bên cạnh đó, số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp, trang cá nhân trên mạng xã hội không chấp hành đúng quy định pháp luật về quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin, quảng cáo hàng hóa sản phẩm, bán hàng không đảm bảo chất lượng rất phổ biến. Tình trạng livetream quảng cáo bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ ngày càng nhiều, việc phát hiện, ngăn chặn các đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn do tính chất linh hoạt của trang điện tử, mạng xã hội là dễ dàng đăng phát nhưng cũng dễ dàng gỡ bỏ, giúp đối tượng xóa bỏ dấu vết, chứng cứ. Để giải quyết vấn đề này, trước mắt, cần bổ sung và hoàn thiện pháp luật về chống hàng giả, hàng nhái, trong đó có hành vi bán hàng giả thông qua kênh online.

Tổng cục QLTT khuyến cáo người tiêu dùng, cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, người bán, đặc biệt khi mua hàng trên mạng internet để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang bày bán trôi nổi.

Anh Trang