Cần Thơ: Tăng cường kiểm soát giao thông dịp Tết Nguyên đán Hướng dẫn mới nhất về phân luồng giao thông dịp Tết tại Hà Nội Ấm lòng 'sợi dây yêu thương' dịp Tết |
Những ngày qua, cộng đồng mạng không khỏi xót xa trước thông tin về một shipper tên T. tại Đà Nẵng qua đời sau khi xảy ra mâu thuẫn với người nhận hàng trong thời điểm giáp Tết. Điểm nhấn của câu chuyện là chi tiết anh T. giao đơn hàng trị giá gần 400.000 đồng nhưng chỉ nhận được 4.000 đồng tiền công. Thậm chí, khi mâu thuẫn phát sinh, người nhận hàng còn gửi đơn khiếu nại và đánh giá xấu, khiến anh T. có nguy cơ bị phạt 500.000 đồng và phải bồi thường tiền hàng.
Thực trạng đáng buồn này hiện vẫn đang vô cùng phổ biến đối với các shipper, khi nhiều người phải "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" để có được vài ngàn đồng tiền công. Đặc biệt là trong thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, trong khi mọi người đang mải mê sắm tết và chuẩn bị cho sự đoàn viên thì các shipper lại đang phải gồng mình với áp lực, làm sao giao hàng cho kịp giờ, và lỗi lo kiếm đủ tiền để có một cái Tết ấm no, đủ đầy...
![]() |
Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều tài xế, shipper phải chịu áp lực nặng nề. Ảnh minh họa |
Cuộc đời ‘bạc’ đằng sau tay lái
Theo một khảo sát năm 2024 từ Viện Khoa học Lao động và Xã hội (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), hầu hết shipper đều cho biết họ không nhận được hỗ trợ về tiền ăn, chế độ nghỉ phép, khám sức khỏe định kỳ, thưởng lễ, Tết... Người lao động chủ yếu nhận 2 chế độ chính là tiền thưởng/hoa hồng - thưởng do làm vượt định mức và tip của khách hàng.
Trong khi đó, thời gian làm việc của nhóm đối tượng này rất cao. 6% người lao động được khảo sát đang làm việc trên 12 giờ/ngày, 40% số người lao động làm 7 ngày/tuần. Điều này cho thấy nhóm lao động này đang làm việc cường độ rất lớn, ảnh hưởng đến việc tái tạo sức lao động.
Không chỉ vậy, do đặc thù công việc, nhóm lái xe, giao hàng công nghệ phải đối mặt với áp lực cường độ làm việc cao, tai nạn lao động… Bên cạnh đó, một số người đã phải chấp nhận hy sinh sức khỏe, bất chấp ốm đau để làm việc, có thể làm tổn thương sức khỏe về lâu dài.
Ngoài ra, tình trạng giao thông đông đúc ngày Tết Nguyên đán cũng tạo áp lực không nhỏ lên vai mỗi shipper, thậm chí khiến nhiều người phải nghỉ về quê sớm. Dù một số doanh nghiệp đã ban hành một số phần thưởng để khuyến khích các shipper chạy xe xuyên Tết, nhưng cũng có rất nhiều người không đạt được chỉ tiêu theo yêu cầu, do số lượng cuốc xe thay đổi theo mỗi ngày.
Ngoài áp lực về thời gian và công việc, một số shipper còn phải đối mặt với những lời phàn nàn, khiếu nại vô lý từ khách hàng. Không ít shipper chia sẻ rằng, đôi khi chỉ vì một lỗi nhỏ, thậm chí không phải lỗi của họ, họ đã phải nhận sự mắng chửi nặng nề hoặc đánh giá thấp từ khách hàng.
Hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa
Tết Nguyên đán là thời điểm ai cũng mong được sum vầy bên gia đình, nhưng đối với các shipper và tài xế đây lại là mùa cao điểm đầy áp lực. Họ chấp nhận làm việc xuyên Tết, vượt qua thời tiết hay giao thông ùn tắc để đáp ứng nhu cầu mua sắm, đi lại gia tăng của khách hàng. Trong hoàn cảnh ấy, chính những shipper đang rất cần sự thấu hiểu và cảm thông từ cộng đồng.
![]() |
Thời điểm Tết Nguyên đán, khách hàng nên giữ thái độ bình tĩnh, ứng xử văn minh và thể hiện sự thấu hiểu đối với các shipper. Ảnh: J&T |
Là khách hàng, mỗi người có thể góp phần làm giảm áp lực cho các shipper bằng những hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa. Điều này có thể đến qua một lời cảm ơn chân thành khi nhận hàng, một chút linh động về thời gian trong những ngày cao điểm, hay việc chủ động thanh toán ngay sau khi nhận hàng... Tất cả những điều ấy tuy nhỏ nhưng mang lại động lực lớn cho các shipper, để họ vững vàng tay lái.
Nhìn lại câu chuyện đau lòng của shipper T., chúng ta không khỏi chạnh lòng và cần đặt câu hỏi: Liệu có bao nhiêu người đang âm thầm chịu đựng những bất công, những áp lực vô hình chỉ vì họ chọn một công việc shipper để mưu sinh? Dịp Tết là lúc mỗi người cần mở lòng hơn, biết chia sẻ và cảm thông với những người đang vất vả lao động chân chính, nhằm mang đến sự tiện lợi cho tất cả chúng ta.
Sự cảm thông không chỉ làm giảm bớt khó khăn cho shipper mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong xã hội. Với sự cảm thông, mỗi chuyến giao hàng không chỉ là hành trình của trách nhiệm, mà còn là hành trình của sự thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau. |