Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Bối cảnh bình thường mới đã và đang mở ra những thay đổi lớn trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều quyền lợi của người tiêu dùng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, với tính năng ưu việt, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, số người sử dụng internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng rất mạnh trong 2 năm gần đây. Sự phát triển của các kênh thương mại điện tử đã mang đến nhiều tiện lợi song cũng bộc lộ những mặt trái. Các quy định về thương mại điện tử, nghị định hướng dẫn không “phủ sóng” hết. Trong khi đó, những đối tượng kinh doanh gian lận cũng ngày một phát triển với các phương thức lừa đảo người tiêu dùng rất tinh vi.

Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn là vấn đề cấp thiết

Đưa ra dẫn chứng cụ thể, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay, có tình trạng hàng hóa bán trên các trang mạng xã hội chưa được cấp phép hoặc không có pháp nhân tại Việt Nam; không kiểm tra được thông tin người bán hoặc thông tin về giá cả, chất lượng, nguồn gốc hàng hóa… Điều này dẫn đến việc người mua nhận phải hàng kém chất lượng, không có hóa đơn, chứng từ. Ngoài ra, còn có tình trạng các đối tượng khởi tạo gian hàng trên kênh thương mại điện tử và chỉ chạy trong một đợt, với nhiều chương trình giảm giá đặc biệt như giá 1.000 đồng, giá 0 đồng…, bán những sản phẩm chất lượng kém rồi biến mất. Nhiều người tiêu dùng đã bị thiệt hại do những hành vi lợi dụng giao dịch trên không gian ảo để lừa dối, trục lợi. “Nhà nước đã ban hành luật về thương mại điện tử. Chính phủ cũng có các Nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên, pháp luật không “phủ sóng” hết được. Những người kinh doanh gian lận họ tìm mọi kẽ hở để khai thác. Vì vậy, công tác quản lý nhà nước cần phải được tăng cường” - ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời gian qua đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng, nhưng quyền lợi người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nghiêm trọng. Ngoài nguyên nhân chủ quan trong công tác thực thi pháp luật, việc thi hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng phát sinh những vướng mắc, khó khăn, bất cập. Đơn cử, đến nay, vẫn còn 9 tỉnh, thành phố chưa có tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Có hai tỉnh đã thành lập và đi vào hoạt động, nhưng do khó khăn nhiều mặt, trong đó có vấn đề kinh phí, đã phải xin giải thể.

Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) chính thức đưa vào sử dụng tổng đài hỗ trợ người tiêu dùng theo số điện thoại 18006838

Bên cạnh đó, có một nghịch lý là Hội Bảo vệ người tiêu dùng được giao trách nhiệm, nhưng không được giao quyền hạn cũng như nguồn lực để thực hiện. Chính vì vậy, đến nay, trong 7 nội dung tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội theo khoản 1, điều 28 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, còn một số nội dung rất khó thực hiện. Chẳng hạn, luật quy định “Đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng”. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ kinh phí để thực hiện. Như kinh phí điều tra, thu thập, giám định chứng cứ, thuê luật sư, bồi thường trong trường hợp thua kiện...

Hay, theo khoản 3, điều 25, Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khi tự mình khởi kiện vụ án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích công cộng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có nghĩa vụ chịu các chi phí phát sinh trong quá trình khởi kiện. Tuy nhiên, Hội là tổ chức phi lợi nhuận, không được ngân sách hỗ trợ, vì vậy, không có nguồn kinh phí. Nếu thắng kiện, tiền bồi thường cũng không thuộc về Hội…

Ngoài ra, Nghị quyết số 82 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng ban hành ngày 26/5/2020 đã nêu rõ nhiệm vụ của các bộ, ngành trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng trong chính bộ, ngành, lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai thực hiện, công tác bảo vệ người tiêu dùng hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Một số bộ, ngành vẫn chưa ban hành văn bản triển khai, nên chưa giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân, dẫn đến hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn. Nhiều địa phương do hạn chế về nhân lực và tài chính nên hoạt động bảo vệ người tiêu dùng mới chỉ lồng ghép trong các hoạt động chuyên môn.

Nhanh chóng sửa đổi, hoàn thiện chính sách

Từ khi Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sau 10 năm thực hiện, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã có bước phát triển. Hệ thống văn bản pháp luật, từ cấp cao nhất là luật đến các văn bản dưới luật, như: Nghị định, chỉ thị, thông tư, đã được nhà nước ban hành, tạo cơ sở pháp lý cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn báo chí thực hiện thường xuyên, bằng những hình thức phong phú, đa dạng, đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương tới địa phương đã được hình thành và phát huy vai trò. Với những nội dung còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó thực hiện, hiện nay, Bộ Công Thương đang xin ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội để sửa đổi. Hoạt động này được đánh giá là kịp thời.

Bên cạnh đó, vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 với đa dạng các hoạt động hướng tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đang tiến hành xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Ông NGUYỄN MẠNH HÙNG - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã đưa ra sẽ góp phần bảo vệ tốt hơn người tiêu dùng trong giai đoạn bình thường mới.
Bùi Huyền
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cấp thiết ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả

Cấp thiết ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả

Việc kiểm soát và ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả được cho là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh sau dịch.
Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật

Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban ngành liên quan phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật.
Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ: Cách nào để tiết kiệm điện?

Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ: Cách nào để tiết kiệm điện?

Miền Bắc chuẩn bị bước vào thời điểm nắng nóng, dẫn đến nhu cầu sử dụng thiết bị điện làm mát gia tăng, trong đó không thể không nhắc đến máy điều hòa.
AEON Việt Nam: Triển khai các giải pháp bền vững

AEON Việt Nam: Triển khai các giải pháp bền vững

Luôn cố gắng tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững, nhằm cung cấp cho khách hàng những sản phẩm thân thiện môi trường là một trong những cam kết của AEON.
Toyota Việt Nam triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ

Toyota Việt Nam triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ

Từ ngày 4/5, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Mới đây, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp và cho ý kiến thẩm định đối với hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi (Dự án Luật).
Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết bền vững

Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết bền vững

Kết nối các cơ sở sản xuất, nhà cung ứng sản phẩm với các đơn vị phân phối bán lẻ, tạo liên kết bền vững sản phẩm là một trong những những hoạt động trọng tâm.
Công ty cổ phần Dược phẩm và sinh học y tế sản xuất thuốc kém chất lượng

Công ty cổ phần Dược phẩm và sinh học y tế sản xuất thuốc kém chất lượng

Thời gian gần đây các cơ quan chuyên môn liên tục đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều loại mỹ phẩm, thuốc... Ngày 25/04 vừa qua, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar) buộc thu hồi 3 sản phẩm thuốc do không đảm bảo chất lượng mức độ 2. Tuy nhiên, điều khiến mọi người lo lắng là đến khi sản phẩm kém chất lượng bị phát hiện xử lý thì sản phẩm đã được người tiêu dùng sử dụng.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Khách hàng được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Khách hàng được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

Mặc dù có đến 80 - 85% vụ việc người tiêu dùng (NTD) bị thiệt hại khi mua, bán, sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã đạt được thỏa thuận với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm, song hiệu lực, hiệu quả của những thương lượng này chưa cao. Không ít trường hợp, tổ chức, doanh nghiệp cố tình phớt lờ việc bồi thường thiệt hại, khiến thiệt thòi luôn thuộc về NTD. Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi (Dự thảo Luật) được cho là sẽ khắc phục được những bất cập này.
Thu hồi sô cô la Kinder: Cơ quan EU thúc giục tiến hành điều tra nhà máy Bỉ

Thu hồi sô cô la Kinder: Cơ quan EU thúc giục tiến hành điều tra nhà máy Bỉ

Từ nhiều ngày nay, các cơ quan y tế châu Âu đã kêu gọi điều tra thêm về nhà máy sô cô la Kinder ở Arlon (Bỉ) – nhà máy có liên quan đến sự bùng phát của vi khuẩn salmonella trên khắp châu Âu.
Quảng Ninh: Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Quảng Ninh: Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Ngày 8/4/2022, Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh và UBND thành phố Hạ Long tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.
Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Sau gần 3 tháng đăng tải công khai Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, Bộ Công Thương đang khẩn trương thảo luận và hoàn thiện Dự thảo Luật. Đồng thời, bổ sung các tài liệu liên quan đến Hồ sơ dự án Luật để thực hiện thủ tục thẩm định tại Bộ Tư pháp.
Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng

Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng

Sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) ở thời điểm này là thực sự cần thiết, song nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng luật cần có chế tài xử lý rõ ràng.
Trung Quốc: Tìm cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại số

Trung Quốc: Tìm cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại số

Tuần trước, một chương trình truyền hình của Đài Trung ương Trung Quốc (CCTV) về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phơi bày các trường hợp vi phạm quyền của người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ an ninh Internet, an toàn thực phẩm, bán hàng livestream,…
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bán tràn lan trên "mạng": Giải "bài toán" từ công tác quản lý

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bán tràn lan trên "mạng": Giải "bài toán" từ công tác quản lý

Các hành vi vi phạm trong TMĐT diễn ra ngày càng phức tạp, nhất là vấn nạn hàng giả, hàng lậu. Đặc biệt nổi cộm gần đây là tình trạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo tràn lan, sai sự thật trên các sàn giao dịch và mạng xã hội đang đặt ra nhiều yêu cầu với cơ quan quản lý Nhà nước.
Kinh doanh trách nhiệm - Giải pháp kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp

Kinh doanh trách nhiệm - Giải pháp kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp cần có trách nhiệm hơn nữa với người tiêu dùng và kinh doanh có trách nhiệm chính là giải pháp bền vững cho doanh nghiệp.
Thêm chương mới về giao dịch đặc thù đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh

Thêm chương mới về giao dịch đặc thù đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh

Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) (sửa đổi). Theo đó, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch đặc thù đối với người tiêu dùng.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự tham gia của nhiều thiết chế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự tham gia của nhiều thiết chế

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu quả, kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới cho thấy, cần có sự tham gia của nhiều thiết chế như: Cơ quan quản lý nhà nước, hệ thống tòa án, các cơ quan truyền thông,.. trong đó, tổ chức xã hội có vai trò rất quan trọng.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Việc hoàn thiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ tiếp tục là một trong các công cụ chính để tháo gỡ các khó khăn và định hướng phát triển thống nhất, hiệu quả cho các tổ chức xã hội nói chung và Hội Bảo vệ người tiêu dùng nói riêng tại Việt Nam trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực cho doanh nghiệp

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng cũng chính là nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp (DN). Bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) - khẳng định trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Chống hàng giả, hàng nhái: Trách nhiệm không của riêng ai

Chống hàng giả, hàng nhái: Trách nhiệm không của riêng ai

Hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội, gây ra các hệ lụy không nhỏ. Do đó, cần chế tài mạnh mẽ hơn, đảm bảo tính răn đe để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Tích cực hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Tích cực hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam (15/3) năm nay được Bộ Công Thương chọn với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Cùng với Lễ phát động Ngày Quyền của NTD Việt Nam 2022, Bộ Công Thương cũng tổ chức nhiều hoạt động xuyên suốt cả năm hướng tới NTD.
Hướng dẫn tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới

Hướng dẫn tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới

Với thông điệp 3A, bản "Hướng dẫn tiêu dùng an toàn" là cuốn sổ tay hữu ích cho người tiêu dùng với ý nghĩa tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới.
Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng”

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng”

Nhằm cung cấp thông tin về hiệu quả hoạt động bảo vệ người tiêu dùng của các tổ chức xã hội, đồng thời nêu các giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động này, 9h00, ngày 15/3 tới đây, Báo Công Thương sẽ tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng”. Chương trình phát trực tuyến trên Báo Công Thương điện tử Congthuong.vn và Fanpage Báo Công Thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động