Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 21/09/2020 09:46
Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Cần nghiên cứu lại một số quy định về quảng cáo, khuyến mại

18:09 | 11/03/2019
Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan tổ chức tọa đàm về một số nội dung trong dự thảo "Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia”. Tại buổi tọa đàm, nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhất chính là các điều khoản liên quan đến quảng cáo, khuyến mại, bởi một số quy định trong dự thảo được cho là chưa phù hợp với thực tế.

Kiến nghị sửa đổi một số điều khoản về quảng cáo và khuyến mại

Trao đổi trong tọa đàm, đại diện đến từ Heiniken đưa ra kiến nghị sửa đổi một số điều khoản về quảng cáo và khuyến mại cho phù hợp với thực tế hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể, đề nghị sửa đổi quy định “cấm quảng cáo rượu, bia dưới 5,5 độ cồn trên báo hình, báo nói trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày” tại Điểm c Khoản 3 Điều 11 và “hạn chế các phương tiện quảng cáo đặt ngoài trời trong bán kính 500m tính từ cổng của cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi” tại Điểm d Khoản 3 Điều 11 của dự thảo.

Lý do được Heiniken phân tích rất cụ thể: Thứ nhất, tỷ lệ trẻ thành niên xem truyền hình sau 20 giờ là rất thấp và không thay đổi nhiều từ 20 giờ đến 21 giờ. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo truyền hình sau 20 giờ so với sau 21 giờ là hơn gấp đôi - có thể sẽ dẫn đến việc mất công ăn việc làm, giảm tiền thu thuế và giảm GDP. Điển hình, việc nghiên cứu trên phân tích các nước G20 - cho thấy, hoạt động quảng cáo chiếm trung bình 15,7% tăng trưởng GDP. Quốc gia thấp nhất được ghi nhận là 5% và cao nhất là 24,6%.

can nghien cuu lai mot so quy dinh ve quang cao khuyen mai

Bên cạnh đó, quy định hạn chế các phương tiện quảng cáo đặt ngoài trời trong bán kính 500m tính từ cổng của cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi tại Điểm d Khoản 3 Điều 11 sẽ không khả thi với tình hình thực tế hiện nay. Bởi thực tế, nếu tính đúng theo khoảng cách này, thử lấy một phường bất kỳ trên địa bàn Hà Nội, việc chọn được một địa điểm để đặt quảng cáo là không khả thi.

Chính vì thế, đại diện Heiniken đề nghị sửa đổi Điểm c Khoản 3 Điều 11 hạn chế quảng cáo trên truyền hình từ 19:00 đến 20:00; và sửa Điểm d Khoản 3 Điều 11 hạn chế các phương tiện quảng cáo đặt ngoài trời trong bán kính 200m tính từ cổng của cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

Mặt khác, việc liệt kê tại Khoản 2 Điều 11 Dự thảo Luật “các nội dung mà quảng cáo rượu, bia dưới 5,5 độ cồn không được thể hiện” có một số nội dung như “Có thông tin, hình ảnh uống… rượu, bia có tác dụng tạo sự thân thiện, thành đạt, trưởng thành, quyến rũ, hấp dẫn về giới tính”, hay “có hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi” mang tính định tính, sẽ phát sinh nguồn lực không nhỏ để thực thi giám sát việc tuân thủ các quy định này. Bên cạnh đó, cũng làm phát sinh thủ tục hành chính và hạn chế quyền chủ động, sáng tạo của doanh nghiệp.

Việc cấm quảng cáo sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của các tổ chức truyền thông của Việt Nam, mất nguồn đầu tư tài trợ cho rất nhiều hoạt động thể thao, văn hóa và du lịch trong nước… do đó sẽ dẫn tới phần lớn doanh thu từ hoạt động quảng cáo được chuyển ra nước ngoài thay vì doanh thu này được phát sinh và ghi nhận tại Việt Nam.

Quản lý rượu thủ công, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Báo cáo tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Anh Sơn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương cho biết: Hiện nay trên thị trường có khoảng trên 70% là rượu do dân tự nấu, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và đặc biệt là gây thất thu ngân sách. Từ rượu không mác nhãn ước tính mỗi năm Nhà nước thất thu khoảng 2.000 tỷ đồng.

can nghien cuu lai mot so quy dinh ve quang cao khuyen mai
Bệnh nhân ngộ độc rượu tại Trung tâm chống độc - Bệnh viên Bạch Mai

Bên cạnh đó, nguyên nhân của các vụ ngộ độc dẫn đến tử vong hoặc ảnh hưởng đến khả năng lao động là do sử dụng các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có chứa cồn công nghiệp methanol.

Theo thống kê sơ bộ của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, chỉ trong 11 tháng đầu năm 2018, cả nước có 91 vụ ngộ độc khiến hơn 2.700 người phải nhập viện, trong đó có 15 ca tử vong. Phần lớn số người tử vong kể trên là do ngộ độc rượu. Cùng đó, rất nhiều nạn nhân khác đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nặng do rượu gây ra.

Có thể kể đến một số vụ nghiêm trọng đã xảy ra như: vụ 3 người chết tại Nghệ An do uống rượu ngâm rễ cây không rõ loại (tháng 3/2018); vụ 4 người chết tại Quảng Nam sau khi uống rượu từ lò tự nấu (tháng 3/2018); tháng 9/2018 tại Nghệ An tiếp tục có 1 ca tử vong vì uống rượu ngâm rễ cây không rõ loại...

Vì vậy, theo ông Nguyễn Anh Sơn, luật cần có những quy định cụ thể, khả thi phù hợp với thực tế hiện nay, Nhà nước và các cơ quan chức năng cần thắt chặt quản lý, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật đã ban hành để kiểm soát lượng rượu không nhãn mác này.

Nguyễn Duyên