Cần Luật riêng cho ngành cơ khí
Công nghiệp Chủ nhật, 26/06/2022 - 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Phát triển ngành cơ khí Việt Nam: Kiến nghị cần sớm có Luật Cơ khí Ngành cơ khí: Giải pháp để tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu |
Nắm bắt cơ hội
Ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) phân tích: Số liệu chưa đầy đủ cho thấy, trung bình 5, 10 năm qua, Việt Nam thường nhập khẩu từ nước ngoài trên dưới 40 tỷ USD/năm các trang thiết bị, máy, vật tư sản xuất cho toàn ngành kinh tế, bao gồm: Sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng hạ tầng, dịch vụ và an ninh quốc phòng. Đó là thị trường khá lớn, nhiều nước muốn có mà không được.
Thế nhưng ngành cơ khí nội địa Việt Nam lại không có được nhiều thị phần, phải "tự bơi" trong cơ chế thị trường chưa hoàn thiện còn nhiều bất cập và chưa nhận được sự hỗ trợ hữu hiệu từ hệ thống chính sách của nhà nước để có nhiều đơn hàng từ đầu tư công như các nước khác. Dẫn đến cơ khí nội địa của nước ta đã thiếu đơn hàng và bị thua thiệt ngay trên sân nhà.
![]() |
Công ty Cổ phần Lilama 18 bàn giao đơn hàng "Ship loader" cho đối tác SIWERTELL AB tại Cảng quốc tế Long An |
Tới đây, Việt Nam sẽ triển khai nhiều dự án lớn quan trọng với tổng mức đầu tư lớn như: Quy hoạch điện VIII giai đoạn từ 2021 - 2030 khoảng 133 tỷ USD, đường sắt tốc độ cao 50-60 tỷ USD, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến đường sắt nội đô, các công trình giao thông, thủy lợi, dầu khí, kinh tế biển, đóng tàu, ô tô, xe máy… Thực tế, thị trường cơ khí nội địa trong những năm tới rất lớn.
3 nhóm vấn đề cần tháo gỡ
Ngoài việc liên kết để tạo sức mạnh, thì việc kiến nghị cần có một Nghị quyết riêng của Chính phủ cho riêng ngành cơ khí cũng được các doanh nghiệp hết sức đồng tình.
Ông Lê Văn Tuấn - Tổng giám đốc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) - nhấn mạnh: Ngành cơ khí là một ngành mũi nhọn, xương sống cho sự phát triến của đất nước. Nhưng đến nay, chúng ta vẫn chưa có được một Nghị quyết của Chính phủ cho riêng ngành cơ khí. Chính vì thế, các doanh nghiệp (DN) cơ khí chưa có được một chính sách để phát triển, vẫn "loay hoay" tự tìm lối đi.
Bên cạnh đó, ông Tuấn đưa ra 3 nhóm vấn đề có thể đề nghị Chính phủ vào cuộc để tháo gỡ. Thứ nhất, là thuế đất cho các doanh nghiệp cơ khí phải giảm hơn so với các lĩnh vực khác. Bởi do đặc thù của ngành cơ khí thường gia công, chế tạo lắp đặt những sản phẩm có kích thước lớn, quá khổ… nên nhà xưởng phải có đủ diện tích lớn, mới đủ cho năng lực chế tạo.
Thứ hai, là ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo ông Tuấn, thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngành cơ khí phải được giảm nếu doanh nghiệp đó có hàng xuất khẩu, doanh thu cho hàng xuất khẩu được giảm thuế. Như vậy là Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp để phục hồi và phát triển sản xuất, tăng cường xuất khẩu.
Thứ ba, Nhà nước cần hạn chế nhập khẩu các sản phẩm trong nước đã làm được. Việc này các nước phát triển đều đưa vào luật rất cụ thể. Các doanh nghiệp tư nhân ở nước ngoài được xuất nhập khẩu tự do nhưng phải theo quy định và quản lý của Nhà nước.
Chia sẻ thêm về những chính sách ủng hộ ngành cơ khí chế tạo trong nước, ông Nguyễn Chỉ Sáng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VAMI cũng thống nhất quan điểm, cần có Luật riêng về ngành cơ khí để thúc đẩy ngành này phát triển. "Cái thiếu nhất của ngành cơ khí hiện nay, đó chính là một chiến lược phát triển tổng thể về ngành. Tới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam sẽ trình Chính phủ xin ý kiến về xây dựng Luật Cơ khí. Chỉ khi tất cả được luật hóa thì các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho ngành cơ khí mới sớm thực thi" - ông Sáng nói.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Army Games 2022: Đội tuyển Xe tăng Việt Nam tạm thời nằm trong nhóm 8 đội có thành tích tốt nhất

Army Games 2022: Kíp Xe tăng Việt Nam ra quân thi đấu xếp thứ 3/4 đội

3 “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ bứt phá

Army Games 2022: Xe tăng hành tiến của đội tuyển Việt Nam thi đấu ở Bảng 1 có gì khác biệt?

Đội tuyển Xe tăng Việt Nam thi đấu trận đầu tiên vào lúc 16 giờ hôm nay
Tin cùng chuyên mục

Tạo nền tảng vững chắc để phát triển công nghiệp

Báo Công Thương tường thuật trực tiếp đội tuyển xe tăng Việt Nam tại Army Games 2022

Từ 1/10, chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Đồng Nai cần 800.000 tỉ đồng để di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1

TS Vũ Tiến Lộc: Bộ Công Thương cần tập trung đặc biệt vào chính sách công nghiệp

Triển lãm VTG 2022: Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dệt may hậu Covid-19

Làn sóng đầu tư vào công nghiệp logistics Việt gia tăng

Quản lý thị trường Hà Nội: Phát hiện kho thuốc tây bất hợp pháp

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Đổi thay cả chất và lượng

Khuyến công Sơn La: Giải ngân nguồn vốn kịp thời

Tỉnh Bình Phước: Ban hành quy chế quản lý kinh phí

Nâng cao kỹ năng thiết kế, gia công cho ngành khuôn mẫu, cơ khí chính xác

Khai mạc triển lãm Vietnam Manufacturing Expo

Cần xây dựng chuỗi cung ứng do doanh nghiệp Việt dẫn đầu

Phát triển vị thế ngành công nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Trong năm 2022, dự án Đạm Ninh Bình phải có phương án xử lý dứt điểm yếu kém

Tại sao doanh nghiệp ngành thép liên tục gặp khó, cần giải pháp hỗ trợ?

Công nghiệp hóa chất làm gì để hướng tới mục tiêu ngành công nghiệp nền tảng hiện đại?

Triển lãm VietnamWood và NürnbergMesse công bố quan hệ hợp tác chiến lược
