Cần hệ sinh thái hạ tầng trạm sạc xe ô tô điện

Xe ô tô điện phát triển kèm theo là hạ tầng trạm sạc. Thị trường này được nhận định lên tới hàng tỷ USD nhưng vẫn đang thiếu chính sách cho thị trường này.
Tối ưu về chi phí - yếu tố tiên quyết khiến người dùng chuyển từ xe ô tô xăng sang xe ô tô điện Chuyển đổi ôtô chạy xăng sang xe ô tô điện: Bộ Giao thông Vận tải đề xuất gì?

Ông Nguyễn Ngọc Cường – Tổng giám đốc Công ty CP EverEV đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển xe ô tô điện tại Việt Nam cũng như hạ tầng đi kèm?

Ngành ô tô điện là xu thế không thể đảo ngược do vấn đề biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu, nhận thức của nhân loại đối với việc bắt buộc phải chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon.

Thị trường trạm sạc xe ô tô điện tại Việt Nam được nhận định lên tới hàng tỷ USD
Thị trường trạm sạc xe ô tô điện tại Việt Nam được nhận định lên tới hàng tỷ USD (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Việc này lan từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển. Chính phủ Việt Nam cũng đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra vào tháng 11/2021 sẽ đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Đây là quyết tâm lớn và không dễ thực hiện với một đất nước đang phát triển. Muốn vậy, phải có những cam kết mạnh mẽ đối với ngành năng lượng xanh nói chung và ngành ô tô điện nói riêng.

Có thể nói, việc phát triển ô tô điện là xu thế không thể đảo ngược của thế giới và Việt Nam cũng nằm trong số đó.

Về khoảng thời gian bùng nổ thị trường xe ô tô điện, trên thế giới có một điểm quan trọng đó là 5%. Cụ thể, đó là khi lượng xe ô tô điện bán ra chiếm 5% tổng lượng ô tô bán ra trong một quốc gia.

Việt Nam đang bắt đầu phát triển lĩnh vực xe ô tô điện và chúng ta vẫn chưa đạt được con số 5%. Do đó, tương lai hoàn toàn ở phía trước.

Chúng ta nhìn thấy ban đầu đó là khách hàng tiên phong, tiếp theo là khách hàng chuyển đổi. Người tiêu dùng rất thông minh, họ tự nhận thấy những gì quan trọng với họ, họ sẽ làm.

Theo tính toán của một doanh nghiệp sản xuất, chiếc xe ô tô nếu trước đây đi mất khoảng 5 triệu đồng tiền xăng nếu chuyển sang đi xe ô tô điện sẽ mất khoảng 2 triệu đồng chi phí tiền điện. Rõ ràng, người tiêu dùng thấy lợi họ sẽ làm. Tuy nhiên cũng phải nói rằng hiện giá điện sản xuất của Việt Nam đang rẻ hơn so với mặt bằng khu vực.

Như vậy, cùng với vấn đề nhận thức, trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển thì vấn đề chi phí hết sức quan trọng, bên cạnh đó là nhu cầu về trải nghiệm những chiếc xe có giá hợp lý và ngập tràn công nghệ.

Có lẽ, đi cùng với xe ô tô điện là các thiết bị và hạ tầng kèm theo. Với thị trường tiềm năng này, doanh nghiệp chọn hướng kinh doanh nào, thưa ông?

Thế giới dần chuyển hướng đến những giải pháp bền vững và thân thiện với môi trường, lĩnh vực ô tô đứng ở vị trí dẫn đầu của sự chuyển đổi này. Với sự gia tăng về số lượng xe ô tô điện trên thị trường, việc xây dựng trạm sạc ô tô điện là một cơ hội cho các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Cường –Tổng giám đốc Công ty CP EverEV
Ông Nguyễn Ngọc Cường –Tổng giám đốc Công ty CP EverEV (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Việc đầu tư vào trạm sạc ô tô điện là một hướng đi đầy triển vọng trong thị trường xe điện ngày nay. Đối với những người đam mê về năng lượng sạch và bảo vệ môi trường, đây là một cơ hội để đóng góp và thu lợi từ sự phát triển của xe điện.

Là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sạc ô tô điện, EverEV là nhà phân phối chính hãng của nhiều thương hiệu sạc ô tô hàng đầu trên thế giới.

Chúng tôi có các dòng sản phẩm gồm: Dành cho các chủ xe muốn sạc tại gia đình, tại cơ quan (Home Charger). Dòng sản phẩm này bao gồm 4 loại sạc điện xoay chiều AC, 7 KW cầm tay, 7 KW treo tường (1 pha), 11KW và 22 KW (3 pha). EverEV cung cấp các trạm sạc nhanh DC công suất từ 30 – 360kW, phù hợp với mọi nhu cầu đầu tư của khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tích hợp phần mềm EverCharge vào các trạm sạc.

Giải pháp EverCharge là một nền tảng thanh toán tiện lợi và an toàn cho trạm sạc ô tô điện. Với phần mềm EverCharge, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và chọn trạm sạc, quản lý thanh toán và theo dõi lịch sử sạc. Còn các nhà đầu tư trạm sạc dễ dàng quản lý doanh thu, chi phí, thông tin về khách hàng cũng như giám sát hoạt động của trạm sạc theo thời gian thực.

Cần hệ sinh thái hạ tầng trạm sạc xe ô tô điện

Về mặt chiến lược, chúng tôi không tập trung cạnh tranh về sản phẩm sạc mà chọn ra phân khúc dịch vụ. Chúng tôi phấn đấu sẽ trở thành một trong những công ty hàng đầu về phân phối, lắp đặt và cung ứng các dịch vụ vận hành, bảo trì, sửa chữa sạc ô tô trên phạm vi cả nước.

Hiện mảng thị trường này đang là xu hướng, với các doanh nghiệp khởi nghiệp phân khúc thị trường này, khó khăn gặp phải sẽ là gì, thưa ông?

Khó khăn thứ nhất là dung lượng thị trường. Thị trường tiêu dùng bây giờ mới bắt đầu. Rõ ràng, dung lượng thị trường đang chưa đủ và chưa phải là điểm tốt nhất.

Khó khăn thứ hai đó là các cơ chế chính sách cho xe ô tô điện và hạ tầng trạm sạc xe ô tô điện của Việt Nam vẫn chưa được như các quốc gia đi trước như: Hoa Kỳ, Trung Quốc hoặc Singapore. Việc này cần có lộ trình và cần nỗ lực của người làm chính sách.

Chúng tôi kỳ vọng các chính sách này sẽ ngày càng rõ ràng hơn, tạo điều kiện khuyến khích hơn. Cụ thể, chúng tôi mong muốn nhà nước làm rõ hơn về thủ tục xây dựng trạm sạc ô tô điện trên khu đất mới gồm những gì? Việc có quy định rõ ràng, cụ thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân trong đầu tư.

Hạ tầng cần phải đi trước. Việc nhà nước và tư nhân cùng chung tay trong xây dựng hạ tầng trạm sạc xe điện cũng sẽ là giải pháp.

Cùng với sự vào cuộc của nhà nước, sự chung tay của các doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Bởi thực tế tiềm năng của ngành xe ô tô điện rất lớn. Sự đồng hành, liên kết của các doanh nghiệp để cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái chung cho ngành xe điện nói chung và hạ tầng trạm sạc xe điện nói riêng sẽ giúp Việt Nam sớm chạm điểm 5% - điểm bùng nổ của thị trường xe ô tô điện.

Trong lúc chờ đợi chính sách cũng như thị trường, giải pháp mà doanh nghiệp đưa ra là gì để tồn tại?

Chúng tôi không chờ đợi mà chúng tôi hành động. Đương nhiên, chúng tôi sẽ hành động từng bước. Hiện mảng kinh doanh Home Charger của doanh nghiệp có nhiều tháng chiếm 30% thị phần dựa trên số lượng xe điện bán ra với lượng phủ thị trường hơn 50/63 tỉnh thành.

Do có sự tương thích về cổng sạc nên về cơ bản Home Charger sẽ sạc được cho hầu hết các loại ô tô điện đang có mặt tại Việt Nam. Hiện tại, chúng tôi đang là đơn vị phụ trách mảng bảo trì, sửa chữa các loại trụ sạc của StarCharge - một trong những nhà sản xuất trạm sạc lớn nhất thế giới.

Mặt khác, chúng tôi cũng đang thiết lập các trạm sạc cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp muốn chuyển đổi sang xe xanh, kể cả các hãng xe taxi, xe đưa đón cán bộ công nhân viên.

Mô hình quán cà phê kiêm luôn trạm sạc ô tô điện đã bắt đầu hình thành ở một số nước trên thế giới. Tại Việt Nam, mô hình này cũng rất tiềm năng. Bởi chúng ta chỉ tốn 3 – 5 phút để đổ xăng, nhưng thậm chí đối với những công nghệ sạc tiên tiến nhất, thời gian để sạc đầy pin cho xe ít nhất cũng cần tới 30 phút. Không ai muốn ngồi yên để chờ đợi trong thời gian đó, chính vì vậy, việc các quán cà phê có dịch vụ sạc xe điện trở thành lựa chọn hợp lý.

Có rất nhiều lĩnh vực để đầu tư và chúng tôi làm từng bước chắc chắn, đợi khi mọi thứ đủ điều kiện thì chúng tôi sẽ setup lên thành doanh nghiệp lớn. Vì đây là thị trường được đánh giá lên tới hàng tỷ USD.

Về cơ chế chính sách, chúng tôi cũng đang thấy những động thái mạnh mẽ từ Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương trong ưu tiên phát triển xe điện, ưu tiên thuế chức bạ. Đây là một trong những quyết tâm rất lớn của Chính phủ, Bộ, ban, ngành trong việc tạo điều kiện cho ngành xe ô tô điện, hạ tầng trạm sạc xe ô tô điện.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xe ô tô điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 21/11. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 109 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm.
Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai 21/11/2024

Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai 21/11/2024

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (21/11) được dự báo tiếp tục giảm nhẹ theo xu hướng của giá thế giới.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các ngành công nghiệp: Các chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị gì?

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các ngành công nghiệp: Các chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị gì?

Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các ngành công nghiệp là cần thiết, tuy nhiên, cần tính toán lộ trình và phương án cho phù hợp.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/11/2024: Giá xăng dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/11/2024: Giá xăng dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 14/11. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 292 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 247 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Thuế VAT đối với mặt hàng phân bón là cần thiết

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Thuế VAT đối với mặt hàng phân bón là cần thiết

Cần thiết phải chuyển từ không đánh thuế sang đánh thuế VAT mặt hàng phân bón, đồng thời, đề xuất thuế suất 5% sẽ đảm bảo lợi ích cho 3 nhà.

Tin cùng chuyên mục

Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài cuối - Những tiếng nói bắt nguồn từ thực tiễn

Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài cuối - Những tiếng nói bắt nguồn từ thực tiễn

Băn khoăn thuế VAT phân bón, chuyên gia cho rằng, Quốc hội nên lấy ý kiến riêng về việc này, trước khi trình biểu quyết thông qua toàn văn dự thảo Luật Thuế VAT
Giá xăng dầu dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 14/11/2024

Giá xăng dầu dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 14/11/2024

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (14/11) được dự báo sẽ quay đầu giảm theo giá thế giới.
Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài 3 – Cần hài hòa lợi ích

Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài 3 – Cần hài hòa lợi ích

Nếu áp thuế VAT 5% với mặt hàng phân bón, nông dân sẽ là người chịu thiệt. Tuy nhiên, không chỉ xoay quanh câu chuyện thiệt – hơn mà là bài toán hài hòa lợi ích
Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài 2 -Góc nhìn của đại biểu Quốc hội và kiến nghị từ chuyên gia

Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài 2 -Góc nhìn của đại biểu Quốc hội và kiến nghị từ chuyên gia

Việc áp thuế VAT với mặt hàng phân bón sẽ tác động ngay lập tức đến người nông dân, do đó, theo đại biểu Quốc hội, cần tính toán kỹ đến đối tượng chịu thuế này.
Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài 1: Những trăn trở từ đồng ruộng

Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài 1: Những trăn trở từ đồng ruộng

Phân bón chiếm từ 35 – 50% chi phí vật tư đầu vào của trồng trọt nên việc duy trì thuế VAT với mặt hàng phân bón đang là điều trăn trở của nông dân.
Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón: Vẫn băn khoăn tăng hay giữ nguyên

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón: Vẫn băn khoăn tăng hay giữ nguyên

Sáng 10/11, Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức Tọa đàm Thuế giá trị gia tăng cho phân bón - vì lợi ích của nông dân và sự phát triển của ngành phân bón trong nước.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 7/11/2024: Giá xăng bật tăng trở lại, lên sát 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 7/11/2024: Giá xăng bật tăng trở lại, lên sát 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 7/11. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 336 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 351 đồng/lít; giá dầu tăng giảm trái chiều.
Giá xăng dự báo giảm lần thứ tư liên tiếp vào kỳ điều hành ngày mai 7/11/2024

Giá xăng dự báo giảm lần thứ tư liên tiếp vào kỳ điều hành ngày mai 7/11/2024

Giá xăng dự báo sẽ giảm tại kỳ điều hành ngày mai 7/11/2024 theo xu hướng thế giới.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 31/10/2024: Xăng tiếp tục giảm gần 400 đồng/lít, giá dầu tăng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 31/10/2024: Xăng tiếp tục giảm gần 400 đồng/lít, giá dầu tăng

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 31/10. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 284 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 391 đồng/lít; trong khi đó giá dầu tăng trở lại.
Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm lần thứ ba liên tiếp vào kỳ điều hành ngày mai 31/10/2024

Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm lần thứ ba liên tiếp vào kỳ điều hành ngày mai 31/10/2024

Giá xăng tại kỳ điều hành ngày mai 31/10/2024 được dự báo sẽ giảm theo xu hướng thế giới.
Thuế giá trị gia tăng mặt hàng phân bón: Tiếp tục đề xuất tăng lên 5%

Thuế giá trị gia tăng mặt hàng phân bón: Tiếp tục đề xuất tăng lên 5%

Sau 9 năm triển khai, Luật Thuế giá trị gia tăng mặt hàng phân bón bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi sớm sửa đổi Luật Thuế này.
Thay đổi thời gian giao dịch của Hợp đồng Kỳ hạn tiêu chuẩn, Hợp đồng Quyền chọn hàng hóa tại MXV

Thay đổi thời gian giao dịch của Hợp đồng Kỳ hạn tiêu chuẩn, Hợp đồng Quyền chọn hàng hóa tại MXV

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã thông báo thay đổi thời gian giao dịch của Hợp đồng Kỳ hạn tiêu chuẩn, Hợp đồng Quyền chọn hàng hóa tại MXV.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/10/2024: Giá xăng, dầu cùng giảm lần thứ hai liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/10/2024: Giá xăng, dầu cùng giảm lần thứ hai liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 24/10. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 38 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít; giá dầu tăng giảm trái chiều.
Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm vào kỳ điều hành ngày mai 24/10/2024

Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm vào kỳ điều hành ngày mai 24/10/2024

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (24/10) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp theo giá thế giới.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/10/2024: Giá xăng giảm về dưới 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/10/2024: Giá xăng giảm về dưới 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 17/10 theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 116 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 99 đồng/lít; giá dầu tăng giảm trái chiều.
Sau hai lần tăng, giá xăng dự báo giảm vào kỳ điều hành ngày mai 17/10/2024

Sau hai lần tăng, giá xăng dự báo giảm vào kỳ điều hành ngày mai 17/10/2024

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (17/10) được dự báo quay đầu giảm theo giá thế giới.
Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ cuối năm

Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ cuối năm

9 tháng năm 2024, tiêu dùng nội địa có phục hồi nhưng chưa cao. Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ đang là nhiệm vụ được đặt ra lúc này.
Bộ Quốc phòng lên tiếng về lo ngại độc quyền bán pháo hoa dịp lễ, Tết

Bộ Quốc phòng lên tiếng về lo ngại độc quyền bán pháo hoa dịp lễ, Tết

Bộ Quốc phòng vừa có phản hồi chính thức đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận về việc quản lý, sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, Tết.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/10/2024: Xăng tăng gần 1.300 đồng/lít; giá dầu cũng tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/10/2024: Xăng tăng gần 1.300 đồng/lít; giá dầu cũng tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 10/10, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 966 đồng, xăng RON 95 tăng 1.258 đồng; giá dầu cũng tăng mạnh.
Ban hành quyết định công nhận Thành viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa quốc tế SFV

Ban hành quyết định công nhận Thành viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa quốc tế SFV

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã ban hành quyết định công nhận tư cách Thành viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa quốc tế SFV.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động