Những công nghệ quân sự hiện đại nhất thế giới |
VPK-3927 Volk
Xe bọc thép chiến thuật đa dụng cơ động cao VPK-3927 Volk (Wolf- Sói). Dòng xe này phát triển dựa trên loại xe GAZ Tigr cải tiến. Lớp xe bọc thép 4 hoặc 6 bánh chạy mọi địa hình “Volk” (VPK-3927) có độ linh hoạt và cơ động tối đa. Nhờ thiết kế mô-đun, có thể lắp đặt thậm chí những vũ khí cỡ lớn.
Hiện có 4 biến thể của mẫu xe này đã được phát triển bao gồm VPK-3927 (với buồng lái và thùng xe bọc thép được tách rời hoàn toàn), VPK-39271 (với buồng lái và thùng xe tích hợp), VPK-39272 (phiên bản chuyên chở người và hàng) và VPK-39273 (với thùng chở hàng mở rộng). Trọng lượng của xe giao động từ 7.500 đến 11.500 kg, tuỳ theo từng phiên bản và loại thép sử dụng. Volk có thể đạt tốc độ 120 km/h và có thể hoạt động liên tục 1.000km. Phương tiện này có thể được trang bị các loại vũ khí sát thương, tên lửa chống tăng và hệ thống tên lửa phòng không tầm gần, cũng như vũ khí hỗ trợ hoả lực.
Iveco LMV
Xe Iveco LMV, một loại xe chiến thuật 4WD, có tên Rys (Lynx-Linh miêu) ở Nga. Mặc dù được sản xuất bởi Nga, nhưng những chiếc xe thiết giáp chở quân Lynx của lực lượng Đổ bộ Đường không Nga lại có nguồn gốc từ châu Âu, thậm chí là do một quốc gia thành viên NATO chế tạo. Cụ thể, mẫu xe thiết giáp chở quân này của Quân đội Nga đến từ Italy và có tên là Iveco LMV. Đây là loại xe được thiết kế và sản xuất bởi hãng Iveco, phía Nga đã mua lại thiết kế chi tiết và nhượng quyền sản xuất trong nước để tự chủ sản xuất loại xe này.
Loại xe này được sản xuất ở Nga dưới tên gọi LMV M65 Lynx. Đây là loại thiết giáp bọc thép bốn bánh, đa dụng được thiết kế để có khả năng vượt qua mọi loại địa hình và được sử dụng bởi nhiều lực lượng quân đội Nga trong đó có cả lực lượng đổ bộ đường không. Trọng lượng của xe là 3 tấn khi rỗng. Trọng lượng đầy tải của xe tối đa từ 6,5 tới 7 tấn. Khoảng sáng gầm xe lên tới 700 mm cho phép nó vượt qua gần như mọi loại địa hình hoặc thậm chí là trèo qua chiến hào một cách đơn giản. Xe có chiều dài tối đa 5,5 mét, rộng 2,05 mét và cao 1,95 mét. Tốc độ tối đa mà loại phương tiện này có thể đạt được lên tới 130 km/h, mức độ tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 14 lits/100 km đường hỗn hợp. Xe được trang bị hệ thống giáp giúp nó đạt khả năng an toàn theo chuẩn STANAG là mức 3, tương đương với việc chống được mìn bộ binh cỡ nhỏ và mảnh pháo văng.
GAZ Vodnik (GAZ-3937)
GAZ-3937 “Vodnik” được sử dụng trong quân đội và Bộ nội vụ Nga kể từ năm 2005 do nhà máy ô tô GAZ (Gorkovsky Avtomobilny Zavod) sản xuất. Những chiếc xe này có nhiều phần giống với xe bọc thép BTR-80. Trong trang bị cấu hình cơ bản của “Vodnik” có tháp pháo với súng máy 14,5 mm KPVT, súng máy 7,62 mm PKT, và 6 ống phóng lựu đạn khói. Phiên bản sửa đổi của “Vodnik” có thể lắp đặt súng cối. Ngoài những hỏa lực cổ điển, nhiều xe bọc thép của Nga được trang bị vũ khí “không sát thương”. Ví dụ như tổ hợp tác chiến điện tử “Leer-2”. GAZ Vodnik nặng 7,5 tấn, dài 5,8m, rộng 2,6m và cao 2,6m. “Vodnik” có hình dáng khá giống với các loại xe ô tô dân sự. Giáp xe cho phép chống được đạn súng máy hạng nhẹ, mìn và các mảnh bom pháo... Cabin chở hàng - chở người được bố trí 4 cửa ở hông và đuôi, có thể chở tối đa 10 người. GAZ Vodnik lắp động cơ diesel công suất 175 mã lực cho tốc độ tối đa 120km/h, dự trữ hành trình 800km. Hệ thống truyền động 4x4 bánh được trang bị bộ treo độc lập, hệ thống bơm hơi tự động và tay lái có trợ lực.
KamAZ-6350
KamAZ 6350 là xe vận tải cỡ lớn do nhà máy KAMA (Nga) chế tạo, được dùng cho mục đích dân sự và quân sự. Xe vận tải đa dụng hạng nặng KamAZ-6350 là thành viên “gia đình Mustang”. Trong gia đình này còn có 2 loại xe nhỏ hơn là KamAZ-4350 và KamAZ-5350. Thiết kế 6350 là một trong những loại xe vận tải lớn nhất do KAMA sản xuất. Nguyên mẫu KamAZ-6350 hoàn thành đầu những năm 1990 nhưng phải đến năm 2002 mới chính thức đi vào phục vụ trong quân đội Nga. KamAZ-6350 có chiều dài 9,3m, rộng 2,5m và cao 3,25m, trọng lượng 11,4 tấn. Xe có khả năng tải lượng hàng hóa tới 10 tấn và còn có thể dùng để kéo rơ móoc hoặc kéo pháo (trọng lượng tối đa 12 tấn). Xe lắp động cơ diese tua bin ép KamAZ-740.50.360 360 mã lực cho phép đạt tốc độ 95km/h, tầm hoạt động 1.000km. Trong điều kiện thời tiết -50 độ C thì động cơ hỗ trợ thêm thiết bị làm nóng trước khi khởi động.
Xe địa hình đa dụng Tigr (Hổ)
Một trong những xe bọc thép nổi tiếng nhất của lực lượng vũ trang Nga - xe địa hình đa dụng “Tiger-M” (AMN 233 114) do Trung tâm Kỹ thuật quân sự của Công ty Công nghiệp Quân sự (VPK) phát triển. Chiếc xe linh hoạt và đáng tin cậy trong sử dụng vận chuyển binh sí và hàng hóa nhỏ, tuần tra, trinh sát, bảo vệ đội hình hành quân, hay trong các hoạt động đặc biệt. Hệ thống treo độc lập, khoảng sáng gầm xe 40 cm, động cơ turbodiesel đủ mạnh mẽ (215 sức ngựa), khóa visai liên trục và chéo trục của hộp số cung cấp khả năng vượt trội khi chạy địa hình (off-road). “Tiger” có thể vượt qua hố sâu lên đến 1,2 mét. Về mặt vũ trang “Tiger” không thua kém trước các xe bọc thép hạng nặng. Tất cả các xe bọc thép thuộc loại này đều có lỗ bắn trên thành xe ra ngoài. Trên nóc có cửa tháp súng máy “Kord” cỡ nòng lớn (12,7 mm), súng máy “Pecheneg” 7,62 mm hoặc súng phóng lựu tự động AGS-30 cỡ 30 mm. Có thể lắp đặt trên “Tiger” tổ hợp cối 120 mm “Goresh”, bệ phóng tên lửa chống tăng (ATGM) “Cornet-D”, tên lửa phòng không hạng nhẹ “Gibka-C”.
Xe thiết giáp MRAP đa chức năng
Xe thiết giáp chở quân Typhoon-K do công ty KamAZ Nga sản xuất cho nhiệm vụ chở quân trên chiến trường. Chiếc xe có chiều dài 8,99m, rộng 2,55m, cao 3,1-3,2m. Xe có trọng lượng lên tới 21 tấn, song nhờ được trang bị động cơ diesel công suất tới 450 mã lực giúp chiếc xe có thể hành tiến với vận tốc tối đa 105km/h và dự trữ hành trình lên tới 1.200km. Typhoon-K là dòng chiến đấu bọc thép chống mìn, đa chức năng được quân đội Nga bắt tay thiết kế từ năm 2010. Typhoon-K có thể chịu được mìn TNT 8kg ở bất kì vị trí tấn công nào. Đây là loại phương tiện đầu tiên của Nga có được khả năng này. Khả năng chống đạn của Typhoon-K ở mức bốn với trang bị giáp bằng thép và giáp gốm, bảo vệ trước các loại đạn kích cỡ 14,5 × 114 mm. Kính chống đạn của 14,5 × 114 mm có độ trong suốt 70%, dày khoảng 13cm được công ty Magistral sản xuất chịu được 2 cú bắn liên tiếp của đạn pháo cỡ 280-300mm di chuyển với tốc độ 911m/giây. Typhoon-K có thể chở theo tối đa tới 16 binh sĩ với đầy đủ trang bị.
Typhoon-U
Typhoon-U là thiết giáp chở quân thế hệ mới của Nga. Ural-63095 (Typhoon-U) là sản phẩm quân sự độc đáo của công ty Ural Automotive Plant (một nhánh của tập đoàn ô tô GAZ), Ural-63095 chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế từ năm 2014. Typhoon-U có thể mang theo tối đa 16 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị, xe được trang bị động cơ Turbo V8 Kamaz 5367 công suất 450 mã lực, giúp xe đạt tốc độ 105 km/h, tầm hoạt động 1.800 km. Cửa xe được thiết kế đằng sau giúp cho người lính di chuyển lên xuống được an toàn. Ngoài chở quân Typhoon-U cũng có thể đóng vai trò của xe kéo các khẩu pháo hạng nặng cơ động trên chiến trường. Typhoon-U có trọng lượng chiến đấu vào khoảng 24 tấn sử dụng khung gầm bánh lốp 6 × 6 được trang bị các tấm giáp đặc biệt kết hợp thép và gốm chống lại được các loại vũ khí bộ binh cỡ nhỏ lên đến 14.5mm.
KAMAZ-43269 Vystrel
Xe bọc thép 4 bánh chạy mọi địa hình KAMAZ-43269 “Vystrel” (BPM-97), được chế tạo cho lực lượng đặc biệt Bộ Nội vụ Nga, trong quân đội được sử dụng để dẫn đường và yểm trợ hệ thống tên lửa mặt đất di động của Lực lượng tên lửa chiến lược. “Vystrel” được hãng chế tạo ô tô KamAZ thiết kế vào năm 1997 và chính thức trang bị cho Lực lượng Biên phòng Nga từ năm 1999. Xe có thể mang theo súng cỡ nòng lớn KPVT (14,5 mm) hoặc “Kord” (12,7 mm), súng tự động phóng lựu 30 mm AG-17 “Plamia”, tên lửa phòng không “Phagot” và “Konkurs”, lựu đạn khói “Tutra”, bệ pháo 30 mm tự động 2A42, bệ phóng tên lửa phòng không “Strelka-10M”. KamAZ-43269 “Vystrel” có khối lượng 10,5 tấn; chiều dài 5,3 m; chiều rộng 1,9 m và chiều cao là 2,3 m.
Xe được thiết kế bao gồm: Một động cơ ở phía trước, khoang lái ở trung tâm và bộ phận chở quân ở phía sau. KamAZ-43269 Vystrel có thể chở theo được 10 lính trang bị vũ khí đầy đủ cùng lái xe và chỉ huy. KamAZ-43269 “Vystrel” được thiết kế dựa trên khung gầm xe tải Kamaz-4326 Mustang có cấu hình bánh 4x4. Xe được trang bị động cơ diesel 8 xi lanh KAMAZ 740.10-20 với công suất 240 mã lực đặt ở phía trước cho phép nó hoạt động với tốc độ tối đa 90 kmh, tầm hoạt động 1.100 km. Vỏ xe được bọc thép giúp bảo vệ kíp xe trước các loại vũ khí bộ binh hạng nhẹ và mảnh đạn. Phần thân trên của xe có thể chống được đạn cỡ 12,7x108mm ở khoảng cách 300m trong khi phần thân dưới có thể chống được đạn 7,62x54mmR ở khoảng cách 30m. Thân xe còn được trang bị các tấm giáp 16mm để bảo vệ tên lửa đạn đạo ở tầm bắn cao.
Bulat SBA 60 K2
Xe thiết giáp chở quân Bulat SBA-60-K2 6x6 là một biến thể khác của thiết kế BPM-97 (Vystrel Kamaz 43269) 4x4. Bulat được phát triển dựa trên khung gầm xe tải chuyên dụng KAMAZ 5350 Mustang, một trong những dòng xe tải đa dụng được Quân đội Nga đưa vào trang bị từ năm 2002. Bulat 6x6 được trang bị hệ thống giáp bảo vệ bằng vỏ thép liền khối và đơn nhất cùng với đó là hệ thống động cơ diesel mạnh mẽ cùng hệ thống treo khí nén mới. Bulat có thể sử dụng 2 loại động cơ diesel V8 tăng áp gồm: động cơ diesel EURO 3 có công suất 240 mã lực; động cơ diesel EURO 4 có công suất 280 mã lực.
Cả hai dòng động cơ này đều được trang bị hộp số tay và một hộp số phụ. Hệ thống vũ khí của Bulat cũng khá đa dạng và có thể được thay đổi nhưng với trang bị tiêu chuẩn thì gồm một súng máy hạng nặng KPVT 14,5mm hoặc súng máy hạng nặng Kord 12,7mm và một súng phóng lựu tự động AGS-17 30mm. Xe có thể vận hành tốt từ nhiệt độ -45 tới +50 độ C, vỏ thép chống đạn cấp 6 và không hề hấn gì khi chịu đựng sức nổ của 4 kg thuốc nổ dưới gầm.