Công việc diễn ra đến sáng hôm sau với nhiệm vụ kiểm tra, sửa chữa bảo trì chất lượng an toàn kỹ thuật các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông theo đúng quy trình.
Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội đi vào hoạt động, bắt đầu từ cuối năm 2021.
Tuyến đường đi trên cao, dài 13 km, có 12 nhà ga. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến hết 23 phút.
Tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động chở khách từ 5h30 đến 22h mỗi ngày.
Gần 23h, đoàn tàu cuối cùng cập bến khu depot. Lái tàu kết thúc một ngày làm việc. Và đây là thời điểm bắt đầu công việc kiểm tra, bảo dưỡng của các kỹ sư
This browser does not support the video element.
Kỹ sư Trần Văn Việt - Trưởng nhóm kiểm tra, sửa chữa tàu cho biết, sau khi nhận bàn giao từ lái tàu, các kỹ sư bắt đầu kiểm tra hệ thống. Các đoàn tàu được kiểm tra trong trạng thái tĩnh có điện và không có điện tại depot. Khi tàu vừa về ga và đang có điện, kỹ thuật viên kiểm tra việc thao tác các nút điều khiển tại ca bin, kết hợp quan sát còi, đèn, đóng mở cửa tàu, đèn tín hiệu báo ga dừng...
Vì tàu chạy bằng điện và có nhiều bộ phận linh kiện điện tử nên nếu có vấn đề kỹ thuật phát sinh sẽ dễ bộc lộ sau khi vừa kết thúc hoạt động
Soi đèn dưới gầm tàu, các kỹ sư kiểm tra hệ thống hãm, giá treo, trục bánh xe... Mọi chi tiết kỹ thuật được kiểm tra để tránh các hỏng hóc phát sinh trong quá trình hoạt động của đoàn tàu
Trong khi đó, một kỹ thuật viên khác đi dọc đoàn tàu tỉ mỉ soi, nhìn kỹ từng ô cửa... Các chi tiết kỹ thuật hoạt động không ổn định đều được ghi vào nhật ký và sửa chữa
Kỹ sư chăm chú thao tác từng nút bấm trên màn điều khiển để kiểm tra hoạt động của bộ phận trên tàu: Đóng mở hệ thống cửa, phanh kéo, đèn, còi, hệ thống phát thanh, thông tin liên lạc với trung tâm chỉ huy, điều hòa, cần gạt mưa
Theo kỹ sư Nguyễn Thanh Hoá - Tổ phó Tổ Kỹ thuật Vật tư, các thành viên khác trong tổ sẽ trao đổi với lái tàu để nắm bắt các thông tin cơ bản mà đoàn tàu vận hành trong ngày. Trên cơ sở đó, các kỹ sư tiến hành kiểm tra phần điện trên tàu. Phải kiểm tra hàng trăm công đoạn, nếu phát hiện lỗi nhỏ, sẽ tiến hành khắc phục ngay, những lỗi lớn hơn thì cả nhóm sẽ bàn bạc, trao đổi và đưa ra phương thức xử lý
Sau khi kỹ sư kiểm tra tổng thể các đoàn tàu, nếu không phát sinh vấn đề, đến khoảng 4h sáng các nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra thêm một lần nữa trước khi tàu lên tuyến
Bên cạnh lịch kiểm tra hàng ngày, các đoàn tàu còn được bảo dưỡng kỹ hơn theo chu kỳ 2 tuần/lần, tháng và năm. Việc bảo trì cũng có thể căn cứ theo số km đã chạy, tùy vào điều kiện nào tới trước
Mỗi đoàn tàu thường mất 1 tiếng để kiểm tra. Do chuyến tàu đầu tiên phải xuất phát từ 5h30 để đón khách tại các ga, nên các kỹ sư phải làm việc xuyên đêm để kịp bàn giao tàu
Để mọi chuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông được vận hành trơn tru nhất, các thành viên trong đội luôn làm việc hết mình, cẩn thận và tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Niềm vui của các anh là ngày càng có nhiều chuyến tàu an toàn được vận hành, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.