Cận cảnh cây cầu gỗ "rung bần bật" nối đôi bờ sông Cái ở Nha Trang

Cầu gỗ Phú Kiểng (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) được người dân bắc cách đây hơn 22 năm. Phần mặt cầu bằng gỗ đã bị mối mọt, rung bần bật khi có phương tiện qua cầu.
Khánh Hòa: Gần 500 tỷ đồng xây cầu mới thay thế cầu gỗ Phú Kiểng Khánh Hòa: Chính thức đưa vào khai thác cầu Xóm Bóng
Cận cảnh cây cầu gỗ
Cầu gỗ Phú Kiểng bắc qua sông Cái dài khoảng 380m

Hơn 22 năm qua, người dân ở 3 thôn Xuân Ngọc, Hòn Nghê 1, Hòn Nghê 2 (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) bên kia bờ sông Cái muốn vào trung tâm xã đều đi qua cầu gỗ Phú Kiểng do một người dân đứng ra làm, có thu phí.

Trước đây, nếu chưa có cầu gỗ, người dân các thôn này muốn vào trung tâm xã phải đi đường vòng mất khoảng 30 phút.

Cận cảnh cây cầu gỗ
Lòng cầu gỗ vừa đủ cho hai xe máy, nhưng tránh không khéo là va vào nhau

Ông Nguyễn Viết Đức (người dân xã Vĩnh Ngọc) cho biết, lòng cầu gỗ vừa đủ cho hai xe máy, nhưng tránh không khéo là va vào nhau. Nhiều lúc xe đông, cầu bị tắc, xe xếp dài thành hàng để chờ thu phí qua cầu. “Giờ không đi qua cầu này thì phải đi vòng, gần nhất là qua cầu đường sắt, vừa khó đi vừa xa chỗ này”, ông Đức nói.

Cận cảnh cây cầu gỗ
Cầu gỗ xiêu vẹo, chắp vá, mặt cầu được làm từ ván gỗ, gia cố thêm tấm sắt
Cận cảnh cây cầu gỗ
Thành cầu cũng làm bằng các thanh sắt bắt vít hoặc mối hàn nhưng đều đã xuống cấp, gỉ sét
Cận cảnh cây cầu gỗ
Một số thanh giằng thành cầu hư hỏng mất an toàn

Người dân địa phương cho hay, vào mùa mưa lũ, nước dâng cao, việc đi qua cầu gỗ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Mỗi mùa mưa bão, chính quyền địa phương đều yêu cầu chủ cầu phải có phương án sửa chữa, gia cố cầu, đảm bảo an toàn cho người dân.

Lúc này, cầu được chủ cầu tháo dỡ đưa lên bờ để tạm cất, bởi chậm thì cầu sẽ bị nước lũ cuốn trôi. Người dân muốn đi qua bên kia phải tiếp tục chạy đường vòng.

Cây cầu gỗ nối đôi bờ sông Cái ở Nha Trang
Do cầu được làm từ những thanh gỗ, trụ sắt, bê tông phía dưới rất yếu, mỗi khi có xe máy đi ngang qua, cầu rung bần bật, nên người dân cảm thấy bất an. Tuy nhiên, mỗi ngày vẫn có cả nghìn lượt xe đi qua cầu

“Tôi sợ chứ, nhưng vì nhà ở đây thì bắt buộc phải đi qua. Khi nhiều xe đi qua cùng lúc, cầu rung lên tưởng chừng như sập đến nơi. Giờ ai cũng mong có cầu mới, để đi an toàn mà người dân cũng bớt một khoản tiền”, bà Đỗ Thị Thảo (người dân xã Vĩnh Ngọc) chia sẻ.

Cận cảnh cây cầu gỗ
Theo nhân viên thu phí ở cầu gỗ, người đi xe máy qua cầu phải trả 3.000 đồng/lượt, nếu chở thêm người thì tính phí 4.000 đồng/lượt, còn người đi bộ qua cầu 1 lượt trả 1.000 đồng, người đi xe đạp tính 2.000 đồng/lượt

Mới đây, UBND TP. Nha Trang đã thông qua chủ trương đầu tư cầu Phú Kiểng bắc qua sông Cái, thay thế cầu gỗ hiện hữu.

Theo thiết kế, cầu Phú Kiểng mới dài 280m, rộng 16m (2+12+2m), điểm đầu phía nam giáp hương lộ 45; đường dẫn phía bắc kết nối với khu Hòn Nghê, chia làm 4 nhánh. Dự án có tổng mức đầu tư 477 tỷ đồng.

Hiện phương án đầu tư dự án xây dựng cầu Phú Kiểng đã hoàn thiện, chỉ chờ các quy hoạch được phê duyệt để trình HĐND TP. Nha Trang thông qua.

Cận cảnh cây cầu gỗ
Cầu Phú Kiểng nhìn từ trên cao
Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Tin cùng chuyên mục

Người dân tất bật chuyển đồ trước ngày dỡ Hàm Cá Mập

Người dân tất bật chuyển đồ trước ngày dỡ Hàm Cá Mập

Trang sử bằng công nghệ, Báo Nhân Dân công bố đợt truyền thông lớn chưa từng có

Trang sử bằng công nghệ, Báo Nhân Dân công bố đợt truyền thông lớn chưa từng có

Tín dụng chính sách thúc đẩy mô hình nông thôn mới

Tín dụng chính sách thúc đẩy mô hình nông thôn mới

Thủy điện A Vương đồng hành Quỹ học bổng Vừ A Dính

Thủy điện A Vương đồng hành Quỹ học bổng Vừ A Dính

50 năm thống nhất đất nước và dấu ấn ngành ngoại giao

50 năm thống nhất đất nước và dấu ấn ngành ngoại giao

Chùm ảnh: Tổng hợp luyện diễu binh lần 2 trong không khí hào hùng, trang nghiêm

Chùm ảnh: Tổng hợp luyện diễu binh lần 2 trong không khí hào hùng, trang nghiêm

Thời tiết hôm nay 23/4: Nắng gắt tại nhiều khu vực

Thời tiết hôm nay 23/4: Nắng gắt tại nhiều khu vực

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Hà Nội: Thành lập cụm công nghiệp làng nghề, vốn đầu tư 502 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập cụm công nghiệp làng nghề, vốn đầu tư 502 tỷ đồng

Học viện Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Học viện Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Biển người chào đón các chiến sĩ tham gia luyện diễu binh tối 22/4

Biển người chào đón các chiến sĩ tham gia luyện diễu binh tối 22/4

Xuất hiện 2 xe tăng T-54 trong chương trình

Xuất hiện 2 xe tăng T-54 trong chương trình 'Hẹn ước Bắc - Nam'

Bộ Tài chính chuẩn bị cho vận hành sàn giao dịch các-bon

Bộ Tài chính chuẩn bị cho vận hành sàn giao dịch các-bon

Nơi thức tỉnh vẻ đẹp và tâm hồn bắt đầu từ sự thư giãn: Éclat toả sáng từ bên trong

Nơi thức tỉnh vẻ đẹp và tâm hồn bắt đầu từ sự thư giãn: Éclat toả sáng từ bên trong

Giải mã lý do người trẻ vẫn chưa muốn mua nhà

Giải mã lý do người trẻ vẫn chưa muốn mua nhà

Tra cứu

Tra cứu 'phạt nguội' tại chỗ: Giải pháp tránh ùn ứ

Hành khách khổ vì delay, Cục Hàng không đề xuất sửa luật, tăng mức bồi thường

Hành khách khổ vì delay, Cục Hàng không đề xuất sửa luật, tăng mức bồi thường

Học sinh nông thôn sáng tạo công nghệ phục vụ sản xuất

Học sinh nông thôn sáng tạo công nghệ phục vụ sản xuất

Vietcombank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn tại Bến Tre

Vietcombank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn tại Bến Tre

Vé máy bay đang đắt, đừng bị lừa bởi bẫy giá rẻ

Vé máy bay đang đắt, đừng bị lừa bởi bẫy giá rẻ