Triển khai nhiều nội dung
Để nâng cao hiệu quả CCHC, các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thị xã và UBND các xã, phường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai cụ thể 6 nội dung của CCHC gồm: Cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính.
Xác định cải cách TTHC không thể thành công nếu thiếu yếu tố con người, thị xã Đông Triều đã mở hơn 12 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho trên 3.000 học viên về các nội dung như: Chính quyền điện tử, Trung tâm HCC, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại tại xã, phường và trực tiếp thực hành trên máy tính các thao tác về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3…
Thị xã còn đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến cơ sở thông qua nhiều hình thức linh hoạt khác nhau, phù hợp với từng địa bàn. Hơn 6.000 cuốn sổ tay “Một số nội dung cơ bản về chỉ số hiệu quả quản trị và HCC (PAPI) và cuốn “Những điều cần biết về chính quyền điện tử, Trung tâm HCC, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường” đã được phát hành đến từng xóm, thôn, khu phố, từng người dân, DN. Thị xã cũng chi hơn 3 tỷ đồng xây dựng 194 bảng tin và hòm thư góp ý đặt tại các nhà văn hóa thôn, khu phố và trụ sở của 21 xã, phường cùng nhiều pano, áp phích tuyên truyền, bản tin phát thanh.
Hiệu quả từ Trung tâm HCC
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, DN trong giải quyết các TTHC, thị xã Đông Triều đã thành lập và đưa Trung tâm HCC vào hoạt động. Trung tâm cũng công khai đường dây nóng điện thoại, website để trực tiếp nhận ý kiến phản ánh, hướng dẫn giải quyết TTHC cho DN, nhà đầu tư; giải quyết TTHC theo nguyên tắc không bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không kéo dài thời gian cao hơn quy định của pháp luật. Hiện nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền của UBND thị xã và các xã, phường được thực hiện tại Trung tâm HCC và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Trung tâm HCC thị xã đã công khai và thực hiện tổng số 341 TTHC.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm HCC thị xã đã tiếp nhận 21.129 hồ sơ, giải quyết 20.278 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước thời hạn là 99,73%. Đồng thời, từ ngày 1/9/2016 đến nay đã tiếp nhận và giải quyết 1.578 hồ sơ mức độ 3 (tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng). Song song với Trung tâm HCC thị xã, các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại vận hành theo mô hình một cửa điện tử hiện đại tại 21/21 xã, phường đã phát huy hiệu quả rõ rệt.
Đông Triều đã quyết tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống máy móc, thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin tại Trung tâm HCC trong quy trình giải quyết TTHC, hướng tới triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và tiến tới mức độ 4. Từ đó tiếp tục nâng cao hiệu quả CCHC, đáp ứng sự hài lòng của DN và người dân về CCHC trong thời gian tới.
Qua kết quả phiếu điều tra xã hội học khảo sát tại Trung tâm HCC thị xã vào cuối năm 2016, trên 70% người được khảo sát hài lòng với sự phục vụ của trung tâm. |