![]() |
Trong cải cách thể chế, TP. Hạ Long đã chú trọng nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản hành chính và văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; tổ chức tốt việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh và trung ương đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Cùng với đó, thành phố cũng tăng cường các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch. Thành phố đã rà soát bộ TTHC, đề nghị sửa đổi bổ sung, loại bỏ các thủ tục không cần thiết.
Qua quá trình rà soát, thành phố đã cắt giảm thời gian giải quyết nhiều TTHC như: Lĩnh vực hộ khẩu, công an cắt giảm 69,3% thời gian giải quyết so với quy định của pháp luật; lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường cắt giảm 13% thời gian giải quyết; rút ngắn thời gian đăng ký 24 TTHC về đăng ký kinh doanh (giảm từ 5 xuống 3 ngày làm việc). Hiện 344 TTHC trên địa bàn đã được công khai, niêm yết tại Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố. Trung bình thời gian thực tế tổ chức, công dân đến giải quyết hồ sơ đã giảm 35% so với trước đây. Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh triển khai xây dựng mô hình chính quyền điện tử, xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở các phường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các TTHC.
![]() |
Hiện 100% các TTHC đã được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công |
Phát huy hiệu quả của Trung tâm HCC, hiện nay, 100% các TTHC được đưa vào thực hiện tại trung tâm. Thành phố đã cung cấp 170/234 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và 16/73 dịch vụ công mức độ 3 thuộc thẩm quyền giải quyết các phường. Năm 2016, Trung tâm HCC thành phố đã tiếp nhận trên 77.000 lượt tổ chức, công dân tới làm việc; tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết ước đạt 77.300 hồ sơ với tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 97%. Qua tiến hành khảo sát, mức độ hài lòng của tổ chức, công dân tới giao dịch TTHC đạt 98%. Thành phố cũng chủ động đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường.
Xác định con người là yếu tố quan trọng trong công tác CCHC, thành phố đã đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy gắn với xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), thông qua việc thực hiện có hiệu quả Đề án tinh giản biên chế của thành phố. Đồng thời, tổ chức đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBCCVC và khuyến khích CBCCVC tự đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.
Nhờ sự quyết tâm cao, đến nay, công tác CCHC của thành phố được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, đạt nhiều kết quả (Chỉ số CCHC của Hạ Long xếp thứ nhất trong khối các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh năm 2014, 2015), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện sự hài lòng của nhân dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện và đổi mới, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững.
CCHC là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp thành phố thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược với những dự án lớn như: Dự án Công viên Đại Dương Hạ Long (Tập đoàn Sun Group), Trung tâm Thương mại Vincom center, khu tổng hợp nghỉ dưỡng khách sạn resort 5 sao tại đảo Rều (Tập đoàn Vingroup), Times Garden - khu hỗn hợp chung cư cao tầng, phố thương mại mua sắm cao cấp (Tập đoàn My Way), khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long... Các dự án này đã góp phần giúp Hạ Long có bước phát triển cao hơn về kinh tế - xã hội, xây dựng nơi đây là nơi cần đến, đáng sống của người dân và du khách.
| Theo kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đến giao dịch TTHC thông qua 3 cách thức thì có trên 98% tổ chức, công dân hài lòng với dịch vụ và tác phong phục vụ của cán bộ, viên chức. |






