Cải cách hành chính ngành thuế: Động lực cho kinh tế phát triển

Cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính thuế nói riêng luôn được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế coi là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên thực hiện cùng với nhiệm vụ quản lý thu ngân sách nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Chưa bao giờ tốc độ cải cách hành chính thuế diễn ra nhanh và mạnh như thời gian qua.
Tốc độ cải cách hành chính thuế đang diễn ra nhanh và mạnh (Ảnh minh họa: nguồn Internet)

Hiệu quả tích cực

Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã tham mưu trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 sửa đổi, bổ sung 7 thông tư và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2014/NĐ-CP ngày 1/10/2014 sửa đổi, bổ sung 4 nghị định; Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành Luật số 71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 Luật thuế để sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa chính sách và thủ tục hành chính thuế cho DN.

Về thuế giá trị gia tăng (GTGT), với những quy định sửa đổi trong Thông tư 119, Thông tư 151 hướng dẫn Nghị định 91 vừa qua thì việc khai thuế GTGT của DN đã được đơn giản hơn rất nhiều. Nhiều thông tin DN phải kê khai chỉ phục vụ cho mục đích thuế đã được loại bỏ như thông tin về ký hiệu mẫu hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, mặt hàng… hay quy định DN phải ghi thời hạn thanh toán trên bảng kê hoá đơn và điều chỉnh tiền thuế đầu vào đối với trường hợp thanh toán chậm trả… Bên cạnh đó, mẫu biểu tờ khai cũng đơn giản hơn, DN không phải khai những thông tin, những chỉ tiêu mà không liên quan đến việc tính thuế của DN. Nhờ vậy, DN sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để chuẩn bị kê khai thuế, chỉ cần chuyển dữ liệu từ phần mềm kế toán sang là có thể hoàn thành được việc kê khai thuế mà không phải nhập thêm các chỉ tiêu.

Với thuế thu nhập DN, các quy định về chính sách và thủ tục cũng được đơn giản hóa. Các khoản doanh thu, chi phí mang tính chất chênh lệch tạm thời giữa kế toán và thuế đã được loại bỏ như khoản tiêu dùng nội bộ; nhiều khoản chi phí như khuyến mại, giảm giá, chiết khấu, tiếp khách… không bị khống chế trong khi tính thu nhập chịu thuế nữa, giúp DN không phải mở thêm sổ sách theo dõi, tính toán… Đặc biệt, DN chỉ phải khai quyết toán thuế TNDN duy nhất 1 năm 1 lần. Trong năm, DN chỉ tạm nộp tiền thuế mà không cần phải lập tờ khai tạm nộp gửi cơ quan thuế.

Bên cạnh các giải pháp về chính sách, Tổng cục Thuế còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để vừa tiết kiệm thời gian, chi phí của DN, vừa hạn chế sự can thiệp, tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế với DN trong quá trình khai thuế, tính thuế. Tính đến 30/6/2015, đã thực hiện khai thuế qua mạng Internet đối với 98% số DN đang thuộc diện quản lý thuế. Nhiều Cục Thuế đã tổ chức tốt công tác triển khai và có số lượng lớn DN trên địa bàn thực hiện khai thuế qua mạng đạt tỷ lệ 100%. Đồng thời, đã ký kết thoả thuận với 27 ngân hàng thương mại để triển khai nộp thuế điện tử tại 63 địa phương trong cả nước. Tính đến ngày 30/6/2015, đã có 301.993 DN đăng ký tham gia nộp thuế điện tử, đạt 68,7% chỉ tiêu giao cho các Cục Thuế. Tổng cục Thuế phấn đấu đến 30/9/2015 sẽ đạt tỷ lệ trên 90% DN thực hiện nộp thuế điện tử.

Tính đến thời điểm hiện nay với các giải pháp đã triển khai thực hiện nêu trên, số giờ nộp thuế sẽ giảm tiếp được khoảng trên 50 giờ, do đó sẽ đạt và vượt được mục tiêu mà Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra về việc giảm số giờ nộp thuế đối với người nộp thuế xuống dưới 121,5 giờ trong năm 2015.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính thuế

Để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời đạt được mục tiêu của Chính phủ đặt ra tại Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015, trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, triển khai ứng dụng CNTT, đảm bảo 100% DN kê khai thuế qua mạng Internet (khai thuế điện tử) có chất lượng. Nâng cấp các ứng dụng CNTT đảm bảo hạ tầng, kỹ thuật; tăng cường phối hợp với các ngân hàng thương mại; hoàn thiện thể chế, khung pháp lý;... để triển khai nộp thuế điện tử tại 63/63 tỉnh, thành phố, đảm bảo đến 30/9/2015 có tối thiểu 90% DN nộp thuế điện tử. Đồng thời, nghiên cứu triển khai thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử đối với lệ phí trước bạ khi tổ chức, cá nhân đăng ký ô tô, xe máy, nhà đất...; thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản; thu từ hoạt động cho thuê nhà...

Tổng cục Thuế cũng sẽ tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung các quy trình quản lý thuế, nhất là các quy trình liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế để phù hợp với các văn bản pháp luật mới được sửa đổi, bổ sung, góp phần đảm bảo đưa việc cắt giảm thời gian làm thủ tục hành chính về thuế đi vào thực chất, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế.

Ngoài ra, xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra thuế dựa trên đánh giá rủi ro, qua đó phòng ngừa các hành vi gian lận, trốn thuế, chống thất thu, chống gian lận về khấu trừ, hoàn thuế GTGT; Ban hành thông tư quy định hướng dẫn thực hiện việc tổ chức tư vấn với thành phần gồm đại diện cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, đại diện hiệp hội DN, ngành nghề để tư vấn cho cơ quan thuế khi thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra của người nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật; Xây dựng chế độ trách nhiệm công vụ đối với công chức thuế trong việc thực hiện các thủ tục hành chính đối với DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tiếp tục duy trì và quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các chương trình, các giải pháp để đơn giản hoá chính sách và thủ tục hành chính thuế nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế.

Lan Hương
Bình luận