CAEXPO 2018: Cơ hội để hàng Việt tiến mạnh vào thị trường Trung Quốc

Được đánh giá là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 15 (CAEXPO 2018) diễn ra từ ngày 12 - 15/9/2018 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc được đánh giá là cơ hội lớn cho hàng Việt Nam đến gần hơn và chiếm lĩnh tốt hơn thị trường Trung Quốc.
Chính thức khai mạc Hội chợ CAEXPO và Hội nghị CABIS 2018 Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng cho CAEXPO 2018

Tự hào sản phẩm Việt

Tham gia thường xuyên các Hội chợ CAEXPO trong những năm gần đây, ông Nguyễn Quang Phi Tín - Giám đốc Phát triển thị trường quốc tế Tập đoàn TH - chia sẻ, Trung Quốc là thị trường tiềm năng, rộng lớn cho ngành hàng sữa, nhưng doanh nghiệp (DN) lại phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt ở thị trường này. Chưa kể, đây cũng là thị trường có quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn sản phẩm và luôn bảo hộ DN trong nước, DN nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn để xin được giấy phép nhập khẩu.

caexpo 2018 co hoi de hang viet tien manh vao thi truong trung quoc
caexpo 2018 co hoi de hang viet tien manh vao thi truong trung quoc
caexpo 2018 co hoi de hang viet tien manh vao thi truong trung quoc
Các gian hàng của Viêt Nam tại CAEXPO 2018 luôn thu hút lượng khách đông đảo

Để chinh phục được thị trường Trung Quốc, song song với việc chọn đường đi riêng là cung cấp các sản phẩm sữa tươi sạch, TH còn thường xuyên tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại, trong đó có CAEXPO. TH tự hào là DN Việt Nam đầu tiên xuất khẩu (XK) sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc và duy trì thị phần trong suốt 2 năm nay. “Sau 2 năm với nhiều tìm hiểu và thay đổi để phù hợp với thị hiếu của thị trường, người tiêu dùng Trung Quốc đã và đang đón nhận nhiệt tình sản phẩm sữa của TH. Mỗi năm, kim ngạch XK của TH sang Trung Quốc tăng gấp đôi hoặc gấp ba” – ông Tín cho hay.

Cà phê Trung Nguyên cũng là một sản phẩm đã chinh phục thành công thị trường Trung Quốc. Chia sẻ lý do liên tục tham gia CAEXPO trong 5 năm gần đây, ông Trịnh Thanh An – quản lý kinh doanh cà phê Trung Nguyên tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc - gói gọn trong hai từ “hiệu quả”. “Thương hiệu Trung Nguyên XK thành công sang Trung Quốc, thu về hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cũng nhờ xuất phát điểm từ hiệu quả xúc tiến thương mại của Hội chợ CAEXPO” – ông Trịnh Thanh An nhấn mạnh.

Thời điểm ban đầu, Trung Nguyên đơn giản mang hàng sang Hội chợ CAEXPO với mục tiêu quảng bá vì đây là sự kiện được rất nhiều đối tác quan tâm. Sản phẩm được chú ý từ hội chợ khiến các đối tác Trung Quốc chủ động tìm đến gian hàng để hợp tác. Dần dần, Trung Nguyên mở được đại lý, các nhà phân phối cấp 2 để mở rộng hệ thống phân phối. Hiện nay, Trung Nguyên đã mở được văn phòng tại Thượng Hải và xây dựng đội ngũ kinh doanh trực tiếp thông qua nhiều kênh: siêu thị, bán buôn, bán lẻ, online…

Là DN đã gắn bó với Hội chợ CAEXPO ngay từ lần tổ chức đầu tiên, bà Đào Thị Thu Hương– Phó giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH sản xuất HTD Bình Tiên (Biti’s) cho hay, sau 15 năm tham gia hội chợ CAEXPO cùng 23 năm XK sang thị trường Trung Quốc, sản phẩm Biti’s đã để lại ấn tượng rất sâu đậm đối với người dân nước này. Điểm thuận lợi nhất hội chợ mang lại cho DN là người tiêu dùng Trung Quốc đến, được sờ tận tay, cảm nhận rõ nét về sản phẩm, thấy được rằng sản phẩm Việt Nam rất tốt và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. “Thông qua hội chợ, sản phẩm Biti’s đã chứng minh rằng, không chỉ “nâng niu bàn chân Việt” mà còn nâng niu bàn chân của bạn bè quốc tế năm châu” – bà Thu Hương tự hào.

Thành công trong việc thâm nhập thị trường Trung Quốc bằng đường chính ngạch của TH, Biti’s và Trung Nguyên cũng là kỳ vọng của nhiều DN đang tham gia CAEXPO trong lần thứ 15 được tổ chức. Bởi lẽ, với 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là thị trường vô cùng rộng lớn và tiềm năng đối với các hàng hóa Việt. Với sự bổ sung lẫn nhau về cơ cấu kinh tế và có ưu thế về địa lý, tổng kim ngạch thương mại hai nước Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững và ổn định kể từ năm 2004 đến nay. CAEXPO luôn được đánh giá là sự kiện xúc tiến thương mại uy tín, mang lại cơ hội cao cho hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc.

Đánh giá về tiềm năng của hàng Việt tại thị trường Trung Quốc, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) – nhận định, 15 năm tham gia CAEXPO, Việt Nam luôn là quốc gia có số gian hàng cao nhất trong số các nước ASEAN. Thông qua sự kiện này, các DN từng bước khẳng định vị trí tên tuổi trên thị trường Trung Quốc và ASEAN. Cũng thông qua CAEXPO, các DN Việt Nam cũng như các địa phương của Việt Nam có cơ hội giới thiệu tiềm năng kinh tế, thương mại, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nước Trung Quốc và ASEAN.

Trung Quốc là thị trường có nhu cầu lớn về nông lâm thủy sản. Đây là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam. Quảng Tây – nơi tổ chức CAEXPO lại là cửa ngõ để nhập khẩu nông sản Việt Nam vào Trung Quốc. Số liệu thống kê cho thấy, hơn 30% kim ngạch XK nông lâm thủy sản của Việt Nam qua cửa ngõ Quảng Tây. “Do đó, CAEXPO là cơ hội cho DN Việt Nam, đặc biệt là các DN XK nông lâm thủy sản vào Trung Quốc thông qua cửa ngõ là Quảng Tây” – ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

caexpo 2018 co hoi de hang viet tien manh vao thi truong trung quoc
caexpo 2018 co hoi de hang viet tien manh vao thi truong trung quoc
Các DN Việt giới thiệu sản phẩm với bạn hàng quốc tế tại các hoạt động bên lề CAEXPO

Trong khuôn khổ Hội chợ CAEXPO 2018 còn diễn ra Hội nghị giao thương doanh nghiệp Trung - Việt lần thứ 10. Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị thuộc các lĩnh vực ngành hàng có tiềm năng rất cạnh tranh tại tại thị trường Trung Quốc như: Nông sản thực phẩm hàng tiêu dùng hàng thủ công mỹ nghệ máy móc nông nghiệp cũng như những lĩnh vực có triển vọng thu hút đầu tư tại Việt Nam. Hội nghị thu hút trên 200 doanh nghiệp Việt Nam và 350 doanh nghiệp Trung Quốc tham dự - được đánh giá là kỳ hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Trong số hơn 150 DN tham gia với hơn 250 gian hàng tham gia CAEXPO lần này, có rất nhiều các DN lớn của Việt Nam trong lĩnh vực XK nông thủy sản. Trong đó có rất nhiều DN đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia như: Vinacafe, TH True Milk, Trung Nguyên…

Chinh phục bền bỉ bằng chất lượng

CAEXPO là cơ hội rõ ràng cho DN quảng bá thương hiệu sản phẩm. Nhưng, để duy trì thị phần và bám sâu thị trường, yếu tố cốt lõi lại chính là chất lượng sản phẩm và sự đổi mới, bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng của DN.

Bà Đặng Thị Trúc Lan Chi - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, chủ một DN kẹo dừa đã XK thành công sang Trung Quốc từ nhiều năm nay – phân tích, để duy trì được thị phần tại Trung Quốc, Vĩnh Tiến đã chủ động nâng cao công nghệ sản xuất, cho ra đời nhiều sản phẩm mới như kẹo dừa giòn không dính răng, bánh khoai dừa, dầu dừa… “Chủ động đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, cộng với tận dụng các cơ hội xúc tiến, sản phẩm sẽ chiếm lĩnh tốt thị trường” - Lan Chi bật mí.

Về phía địa phương, ông Cao Văn Trọng – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - cho biết, khó khăn của DN khi tiếp cận thị trường Trung Quốc hiện nay là nhiều sản phẩm chưa được XK chính ngạch nên khi có thay đổi về chính sách, sản phẩm dễ gặp khó. Bên cạnh đó, hàng hóa đi đường bộ đến cửa khẩu mới thống nhất giá nên hàng chở đến biên giới đôi khi bị ách tắc. Vì vậy, song song với việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm XK, Bến Tre đã chủ động đã kêu gọi nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư vào Bến Tre để hợp tác vì họ am hiểu thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh XK bằng đường biển để giảm giá thành, giảm rủi ro, nâng cao giá trị kim ngạch XK.

Trao đổi thêm, ông Vũ Bá Phú khuyến nghị, để tận dụng tối đa cơ hội quảng bá, đẩy mạnh XK sang Trung Quốc thông qua CAEXPO, thời gian tới, các DN Việt cần tiếp tục khẳng định chất lượng, tên tuổi trên thị trường. Đặc biệt, mặt hàng nông lâm thủy sản phải đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. DN cũng cần cố gắng để đưa XK nông lâm thủy sản từ tiểu ngạch sang chính ngạch, mở ra cơ hội để đẩy mạnh XK bền vững sang thị trường này.

Lan Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động