Các tổ chức quốc tế tuyên bố hành động để giải quyết an ninh lương thực toàn cầu

Ngày 15/7, các tổ chức quốc tế tuyên bố hành động khẩn cấp để giải quyết an ninh lương thực toàn cầu.
An ninh lương thực trở thành ưu tiên hàng đầu cho hợp tác G20

Theo đó, để giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu, những người đứng đầu Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, Quỹ tiền tệ quốc tế, nhóm Ngân hàng Thế giới, chương trình lương thực thế giới và WTO đưa ra tuyên bố chung kêu gọi hành động khẩn cấp.Tổng giám đốc Tổ chức Nông lương (FAO) Qu Dongyu, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) David Malpass, Giám đốc Điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley và Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala khẳng định: Đại dịch COVID-19, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng quốc tế và cuộc chiến ở Ukraine đã làm gián đoạn nghiêm trọng các thị trường thực phẩm, nhiên liệu và phân bón vốn có liên kết với nhau.

Các tổ chức quốc tế tuyên bố hành động để giải quyết an ninh lương thực toàn cầu

Theo WFP, đến tháng 6 năm 2022, số người bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng - những người có khả năng tiếp cận thực phẩm trong thời gian ngắn bị hạn chế đến mức cuộc sống và sinh kế của họ đang gặp nguy hiểm - đã tăng lên 345 triệu người ở 82 quốc gia. Khoảng 25 quốc gia đã phản ứng với giá lương thực cao hơn bằng cách áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu ảnh hưởng đến hơn 8% thương mại lương thực toàn cầu. Ngoài ra, những ứng phó nguồn cung thực phẩm đang làm gia tăng gấp đôi chi phí phân bón trong 12 tháng qua, phản ánh chi phí đầu vào như khí đốt tự nhiên cao kỷ lục.. Tất cả điều này đang xảy ra vào thời điểm mà không gian tài chính cho hành động của chính phủ đã bị hạn chế nghiêm trọng sau đại dịch COVID-19. Trong ngắn hạn, biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến năng suất nông nghiệp ở nhiều quốc gia.

Để tránh những trở ngại hơn nữa để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đòi hỏi các hành động ngắn hạn và dài hạn trong bốn lĩnh vực chính: (i) cung cấp hỗ trợ ngay lập tức cho những người dễ bị tổn thương, (ii) tạo thuận lợi cho thương mại và cung cấp thực phẩm quốc tế, (iii) thúc đẩy sản xuất và (iv) ) đầu tư vào nông nghiệp thích ứng với khí hậu.

Thứ nhất, cung cấp hỗ trợ ngay lập tức cho những người dễ bị tổn thương: Việc tăng cường nhanh chóng mạng lưới an toàn cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương ở cấp quốc gia và đảm bảo rằng WFP có đủ nguồn lực để phục vụ những người cần thiết nhất là ưu tiên hàng đầu. Các hoạt động của WFP cần được tạo thuận lợi thông qua các hành động như thỏa thuận gần đây của các thành viên WTO không áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với việc mua thực phẩm vì mục đích nhân đạo. Trừ khi chúng được nhắm mục tiêu tốt, trợ cấp năng lượng và lương thực rất tốn kém và không hiệu quả, nên được thay thế bằng chuyển tiền mặt chỉ tiếp cận những người dễ bị tổn thương nhất. Theo thời gian, các hệ thống bảo trợ xã hội hiệu quả có thể được mở rộng để bao phủ nhiều người hơn. Các hệ thống tốt nhất bao gồm nhắm mục tiêu mạnh mẽ và hệ thống đăng ký, phân phối và thanh toán hiệu quả, thường là tận dụng công nghệ.

Thứ hai, tạo thuận lợi cho thương mại và cung cấp lương thực quốc tế: Trong ngắn hạn, việc giải phóng các kho dự trữ, phù hợp và nhất quán với các quy định của WTO, đồng thời tìm ra giải pháp ngoại giao để giải phóng ngũ cốc và phân bón hiện đang bị chặn ở Ukraine, sẽ giúp giải quyết tình trạng sẵn có và khả năng chi trả của lương thực. Tạo thuận lợi cho thương mại và cải thiện chức năng và khả năng phục hồi của các thị trường toàn cầu về thực phẩm và nông nghiệp, bao gồm ngũ cốc, phân bón và các đầu vào sản xuất nông nghiệp khác là chìa khóa quan trọng, như được nêu trong tuyên bố của Bộ trưởng WTO về ứng phó khẩn cấp đối với an ninh lương thực. Cuộc khủng hoảng năm 2008 đã mang lại bài học rằng việc áp đặt các hạn chế thương mại toàn cầu trực tiếp dẫn đến việc tăng giá lương thực. Việc loại bỏ các hạn chế xuất khẩu và áp dụng các quy trình kiểm tra và cấp phép linh hoạt hơn sẽ giúp giảm thiểu gián đoạn nguồn cung và giảm giá. Tăng cường tính minh bạch thông qua các thông báo cho WTO và cải thiện việc giám sát các biện pháp thương mại sẽ là rất quan trọng. Thứ ba, thúc đẩy sản xuất: Cần hành động để khuyến khích nông dân và ngư dân thúc đẩy sản xuất lương thực bền vững - ở cả các nước đang phát triển và phát triển - và cải thiện chuỗi cung ứng kết nối với tám tỷ người tiêu dùng trên thế giới. Điều này đòi hỏi phân bón, hạt giống và các đầu vào khác với giá cả phải chăng thông qua khu vực tư nhân với tư cách là tác nhân chính trong các thị trường này. Cung cấp vốn lưu động cho các nhà sản xuất cạnh tranh cũng là một ưu tiên hàng đầu. Trong tương lai, việc phổ biến kiến ​​thức thực hành tốt nhất của FAO, WBG và các tổ chức khác sẽ là chìa khóa để tăng cường sử dụng phân bón hiệu quả thông qua việc triển khai nhanh chóng các bản đồ đất, các dịch vụ khuyến nông và công nghệ nông nghiệp chính xác. Điều này sẽ cung cấp cho người sản xuất những bí quyết cần thiết rất quan trọng để duy trì mức sản xuất và thúc đẩy sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Thứ tư, đầu tư vào nông nghiệp thích ứng với khí hậu: Hỗ trợ đầu tư thích ứng trong năng suất nông nghiệp và hỗ trợ thích ứng, các trang trại quy mô nhỏ, hệ thống lương thực và công nghệ thông minh với khí hậu là điều cần thiết để phát triển một nền nông nghiệp thông minh với khí hậu sẽ đảm bảo sản xuất ổn định trong những năm tới. Việc xây dựng các tiêu chuẩn và chuẩn mực về an toàn thực phẩm và cơ sở hạ tầng chuỗi giá trị (cơ sở lưu trữ, cơ sở làm lạnh, cơ sở hạ tầng ngân hàng và cơ sở hạ tầng bảo hiểm) cũng rất quan trọng để tăng khả năng tiếp cận và giảm bất bình đẳng.

Kinh nghiệm trước đây cho thấy điều quan trọng là phải hỗ trợ các nước đang phát triển bị tổn thương do tăng giá và thiếu hụt để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết mà không làm lệch các mục tiêu phát triển dài hạn. Đảm bảo rằng các quốc gia dễ bị tổn thương nhất đang đối mặt với các vấn đề quan trọng về cán cân thanh toán có thể trang trải chi phí cho việc tăng hóa đơn nhập khẩu thực phẩm để giảm thiểu bất kỳ rủi ro bất ổn xã hội nào là điều cần thiết. Tài trợ phát triển nên cung cấp cho khách hàng các lựa chọn thay thế khả thi cho các chính sách hướng nội như lệnh cấm xuất khẩu hoặc trợ cấp hàng loạt đối với nhập khẩu phân bón. Đầu tư vào các mạng lưới an toàn có thể mở rộng và nông nghiệp thích ứng với khí hậu cũng như đánh bắt và nuôi trồng thủy sản bền vững là những ví dụ điển hình cùng có lợi.

Các tổ chức quốc tế kêu gọi các quốc gia tăng cường mạng lưới an toàn, tạo thuận lợi cho thương mại, thúc đẩy sản xuất và đầu tư vào nông nghiệp có khả năng phục hồi. Các nhu cầu cụ thể của quốc gia cần được xác định và xác định thông qua một quy trình dựa trên quốc gia huy động đầu tư từ các ngân hàng phát triển đa phương để kết nối các cơ hội ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Và hỗ trợ quá trình này thông qua Liên minh Toàn cầu về an ninh lương thực, do Chủ tịch G7 và WBG cùng điều phối, để giám sát các yếu tố thúc đẩy và tác động của giá cả cao hơn và giúp đảm bảo rằng đầu tư, tài chính, dữ liệu và thông lệ thực hành có sẵn cho các quốc gia có nhu cầu.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận tình hình ở miền Đông diễn biến xấu.
EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đầu tiên là bắt đầu bằng việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nồng độ CO2 trong năm 2023 trung bình ở mức 419,3 phần triệu, tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa nhằm vào Israel. Có thể có đợt tấn công mở đầu từ phía Iran.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá khi các mũi tấn công của Nga đang áp sát.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine.
7 quốc gia phê chuẩn nâng cấp FTA ASEAN - Australia - New Zealand

7 quốc gia phê chuẩn nâng cấp FTA ASEAN - Australia - New Zealand

Việc nâng cấp AANZFTA được kỳ vọng tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, tích hợp MSMEs vào chuỗi giá trị toàn cầu, kích thích áp dụng thương mại điện tử.
Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không

Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không

Mới đây, Delta Airlines báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý I và cho biết sẽ tiếp tục duy trì kết quả này trong các quý còn lại của năm 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin?

Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin?

Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin khi hai dân tộc có nhiều ràng buộc trong các cuộc chiến?
Thái Lan cần làm gì để “hồi sinh” nền kinh tế?

Thái Lan cần làm gì để “hồi sinh” nền kinh tế?

Theo chuyên gia, Thái Lan cần giải quyết vấn đề già hóa dân số để có thể quay trở lại làm một trong những đầu tàu kinh tế trong khu vực Đông Nam Á.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động