Các tỉnh, thành phố phía Nam tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại

Trong vòng 3 năm qua, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tổ chức hàng trăm chương trình xúc tiến thương mại nội địa và quốc tế, thu hút được nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia, mang lại nhiều kết quả tích cực cho việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm của DN.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm chương trình hợp tác trên lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam, diễn ra sáng ngày 22/6 tại TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các tỉnh, thành phố phía Nam tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại

Báo cáo sơ kết 3 năm chương trình hợp tác xúc tiến thương mại (XTTM) và đầu tư giữa Trung tâm XTTM và đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam (2014-2016), ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết, từ năm 2014-2016, nhiều sự kiện XTTM đã được triển khai thực hiện trong thời gian qua trong đó các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các sự kiện XTTM như: Hội chợ triển lãm cấp vùng/khu vực (40 đợt), hội chợ triển lãm trong nước tại các khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam (90 đợt), hội chợ triển lãm ngoài nước tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Myanmar,... (36 đợt); tổ chức và tham gia 42 đợt khảo sát thị trường trong đó có 36 đợt khảo sát tại các nước Nga, các nước EU, Hoa Kỳ, Nhật bản, Hàn Quốc, Cu Ba, Campuchia, Lào, Myanmar...; tổ chức 22 cuộc kết nối doanh nghiệp trong nước và 11 cuộc kết nối tại nước ngoài.

Các trung tâm xúc tiến đã chủ động xây dựng showroom hàng hoá phục vụ cho hoạt động quảng bá sản phẩm và thương hiệu DN, trong đó một số showroom định hướng quảng bá phục vụ hoạt động xuất khẩu cho DN địa phương và các tỉnh thành lân cận.

Bên cạnh đó, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, trung tâm xúc tiến của các tỉnh, thành phố phía Nam còn tổ chức thực hiện 395 chương trình xúc tiến nội địa, trong đó có 179 phiên chợ hàng Việt về các khu chế xuất - khu công nghiệp, vùng ngoại thành, nông thôn và hơn 216 chuyến hàng về nông thôn cùng nhiều đợt bán hàng bình ổn thị trường cho công nhân, bà con nông dân ở cả khu vực vùng sâu, vùng xa....

Đáng chú ý, để tạo nhiều cơ hội cho các DN quảng bá sản phẩm và thương hiệu, trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành còn thường xuyên thông báo lịch tổ chức sự kiện để phối hợp vận động và tạo điều kiện cho các DN địa phương tham gia 160 đợt hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trong 3 năm qua, các trung tâm xúc tiến đã tổ chức và tham gia hơn 76 sự kiện kêu gọi, thu thút đầu tư cho địa phương, trong đó có hơn 30 cuộc hội nghị kêu gọi đầu tư tổ chức tại nước ngoài như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Rumani, chuỗi các nước Đức, Ý, Hungary...) nhằm giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư đến các DN quốc tế, các nhà đầu tư tiềm năng.

Ngoài ra, các trung tâm còn tổ chức hơn 9 hội nghị kêu gọi đầu tư cấp vùng, hơn 40 cuộc hội nghị đối thoại với DN trong và ngoài nước, phối hợp tổ chức nhiều sự kiện đầu tư lớn và các đợt khảo sát thị trường nước ngoài. Các hoạt động kết nối cung cấp thông tin về thủ tục đầu tư, kết hợp thực hện các chuyên đề kêu gọi đầu tư trên các báo và tạp chí được thực hiện hàng năm với khoảng 12.000 tài liệu tuyên truyền quảng bá hình ảnh địa phương, thông tin dự án kêu gọi đầu tư được thực hiện.

Theo đánh giá của ITPC, hoạt động XTTM và đầu tư trong 3 năm qua khá đa dạng, phong phú, luôn đổi mới về hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động mang lại nhiều kết quả thiết thực quan trọng góp phần phát triển thị trường mới, kết nối DN; thu hút được nhiều DN đầu tư. Đồng thời, liên kết chặt chẽ với các tổ chức hỗ trợ thương mại của các nước tại Việt Nam, các tỉnh ĐBSCL, các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội... đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Thành Long- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho hay, thị trường là yếu tố cuối cùng quyết định thành công của sản phẩm, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, các hoạt động thương mại và đầu tư không ngừng gia tăng. Do đó, việc nâng cao hiệu quả các chương trình XTTM trong thời gian qua của các địa phương tại phía Nam đã tạo cơ hội lớn cho các DN địa phương cùng hợp tác, phát triển.

Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại chưa đạt như kỳ vọng, chưa có nhiều giải pháp mang tính đột phá trong thu hút đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm và tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu. DN chưa quan tâm đúng mức đến việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đầu tư công nghệ cải tiến sản phẩm, bao bì, mẫu mã nên sức hút của sản phẩm Việt Nam chưa vượt trội so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... Tình hình cung cấp thông tin về kết quả hoạt động nổi bật của đơn vị cũng như những thông tin về thị trường chưa được chủ động, kịp thời. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ làm công tác xúc tiến đa phần còn hạn chế, chưa qua đào tạo chuyên sâu…

Để tăng cường hiệu quả XTTM trong thời gian tới, các đại biểu tham gia hội nghị cho rằng, cần có sự phối hợp giữa các trung tâm xúc tiến các tỉnh thành để tạo thành khối gian hàng phía Nam với quy mô lớn tại các hội chợ quốc tế thay vì các tỉnh tự tổ chức từng đoàn riêng lẻ như hiện nay. Bên cạnh đó, các trung tâm xúc tiến cần liên tục cập nhật về xu hướng và nhu cầu thị trường, những chính sách hỗ trợ cho DN (nếu có); thông tin các hiệp định được ký kết, các rào cản kỹ thuật,... để DN nắm bắt thông tin và có những thay đổi kịp thời phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thùy Dương - Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động