Các tỉnh, thành phố phía Nam: Chủ động tìm cơ hội hợp tác với Trung Quốc

Với tiềm năng, thế mạnh về nông sản, nhiều tỉnh/thành phố tại phía Nam mong muốn sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới; đồng thời thu hút doanh nghiệp (DN) Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Thương mại Việt - Trung tăng trưởng mạnh mẽ

Tại Chương trình “Giao lưu kinh tế thương mại giữa các tỉnh thành khu vực phía Nam với Trung Quốc”, do Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh và Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức chiều 11/12, lãnh đạo các địa phương và DN Việt Nam - Trung Quốc đã cùng nhau trao đổi thông tin về tiềm năng, thế mạnh của mình để tiến tới hợp tác giao thương phát triển hơn trong tương lai.

Đánh giá mối quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước, ông Ngô Tuấn - Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: Hợp tác kinh tế thương mại hai nước không ngừng có những bước đột phá mới, quy mô liên tục tăng trưởng. Trung Quốc nhiều năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Ngược lại Việt Nam cũng trở thành 1 trong 10 thị trường có hoạt động thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu có những biến động song hai bên vẫn đạt kim ngạch hai chiều tương đối tốt trong 10 tháng đầu năm nay.

cac tinhthanh pho phia nam chu dong tim co hoi hop tac voi trung quoc
Bà Nguyễn Vân Nga - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam

Bà Nguyễn Vân Nga - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) - cho biết: Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc năm 2017 đạt 93,7 tỷ USD, tăng 30,2% so với năm 2016. Hết tháng 10/2018, kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt 86,87 tỷ USD, tăng 26,52% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 33,48 tỷ USD, tăng 26,5%; nhập khẩu 53,39 tỷ USD, tăng 13,4%.

“Ngành Công Thương luôn đánh giá cao, đồng thời hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các DN hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh. Và chương trình giao lưu này là cơ hội để các địa phương, DN khu vực phía Nam tiếp xúc với DN Trung Quốc nhằm cùng nhau tìm kiếm các cơ hội đầu tư, kinh doanh” - bà Nga nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, mối quan hệ hợp tác giữa các tỉnh/thành phố khu vực phía Nam với Trung Quốc đã có những kết quả tốt trong thời gian qua. Đồng Tháp là một trong những tỉnh có nhiều hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng tương đối cao. Ông Châu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - cho biết: Quan hệ giao thương giữa các DN tỉnh Đồng Tháp với các DN Trung Quốc tăng trưởng đều qua các năm. Riêng năm 2018, ước kim ngạch xuất khẩu của các DN Đồng Tháp vào thị trường Trung Quốc khoảng 300 triệu USD, chủ yếu là các mặt hàng thủy sản, gạo, bột cá; kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 50 triệu USD, chủ yếu là phân bón, nguyên phụ liệu ngành may, dược liệu, thức ăn chăn nuôi.

Không riêng Đồng Tháp, Long An và Đồng Nai cũng đang xuất khẩu mạnh qua Trung Quốc trong thời gian qua, trong đó mặt hàng gạo của Long An hiện xuất khẩu chiếm tới 50% qua thị trường này.

cac tinhthanh pho phia nam chu dong tim co hoi hop tac voi trung quoc
Sản phẩm nông nghiệp của Đồng Tháp thu hút doanh nghiệp Trung Quốc

Chủ động giới thiệu thông tin với DN Trung Quốc

Mong muốn thắt chặt hơn hợp tác với DN Trung Quốc trong thời gian tới, ông Châu Hồng Phúc đã giới thiệu với các DN Trung Quốc về tiềm năng và thế mạnh của địa phương và khẳng định tỉnh này không chỉ có thế mạnh nông nghiệp mà còn có điều kiện địa lý tự nhiên thuận lợi, hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện.

Với những điều kiện và tiềm năng hiện có của mình, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp mong muốn DN, nhà đầu tư Trung Quốc đến Đồng Tháp tìm hiểu cụ thể môi trường đầu tư kinh doanh cũng như mong muốn được hợp tác với DN Trung Quốc trong lĩnh vực chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa.

“Chúng tôi có thế mạnh về các sản phẩm từ dừa, các loại trái cây nổi tiếng như sầu riêng, bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, măng cụt… và các sản phẩm thủy sản. Vì vậy, thay vì xuất khẩu nhỏ lẻ như hiện nay, chúng tôi mong muốn tăng lượng xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới”, ông Lê Văn Khê - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bến Tre bày tỏ.

cac tinhthanh pho phia nam chu dong tim co hoi hop tac voi trung quoc
Hàng trăm doanh nghiệp hai nước quan tâm tham dự chương trình

Để thúc đẩy, phát triển giao thương bền vững với Trung Quốc, từ phía các DN, ông Bùi Dương Thuật - Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái cây Mekong (tỉnh Bến Tre) - cho hay: Các cơ quan chức năng của Trung Quốc cần đến kiểm tra cơ sở vật chất và quy trình sản xuất của công ty xuất khẩu, nếu đáp ứng nhu cầu thì có thể cấp riêng thông hành cho công ty đó được xuất đi hay không. Hoặc cập nhật yêu cầu cụ thể cho mỗi sản phẩm, sau đó ra thông báo chung về kiểm soát chất lượng.

Ông Phạm Đình Nam - Phó Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và phát triển quốc gia IDI - nêu ý kiến: Chính phủ và hải quan Trung Quốc cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa đối với các DN Việt Nam trong việc đơn giản hóa các thủ tục, giấy phép, thời gian kiểm mẫu lấy mẫu tại cảng đến. Trường hợp nếu có quy định mới phải thông báo trước đó khoảng 1 - 2 tháng cho các DN chuẩn bị.

Tham gia Chương trình “Giao lưu kinh tế thương mại giữa các tỉnh thành khu vực phía Nam với Trung Quốc”, tỉnh Đồng Tháp đã thiết kế khu gian hàng giới thiệu những sản phẩm nông sản thế mạnh như quýt hồng Lai Vung, nhãn Châu Thành, xoài, khoai lang, hủ tiếu… với các đối tác Trung Quốc. Các sản phẩm trưng bày đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Trung Quốc cũng như khách tham dự.
Ngọc Thảo - Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Mục tiêu các hệ thống phân phối lớn là xây dựng chuỗi giá trị bền vững, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước vừa tạo tiền đề để sản phẩm vươn xa.
Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Để sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế cần sự phối hợp, sáng tạo và đổi mới của các cấp, ngành và các chủ thể, hợp tác xã OCOP...
Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Sáng 1/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”.
Nỗi niềm trăn trở của

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan: Chúng ta có niềm tin rằng, thế giới sẽ biết thêm về Việt Nam nhờ OCOP không?

Tin cùng chuyên mục

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Triển lãm VIETNAM OCOPEX nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Theo các thương vụ, Đà Nẵng cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho doanh nghiệp và khu thương mại tự do thành phố.
Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Triển lãm quốc tế hàng đầu về nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Fi VietNam 2024 đã quy tụ 174 doanh nghiệp và 8.424 khách tham quan.
Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc diễn ra tại Quảng Châu, nông sản Việt tại Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng quốc tế.
Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, dư địa cho sản phẩm OCOP còn rất lớn nhưng cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường.
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Sáng 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX được diễn ra tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.
Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Sáng 31/10, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10 năm 2024.
Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 7/11.
Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Triển lãm chăn nuôi và thủy sản (Vietstock và Aquaculture Vietnam) đã diễn ra trong 3 ngày tại TP. Hồ Chí Minh thu hút 13.624 lượt khách tham quan quan.
Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vào ngày 31/10.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Từ ngày 31/10 đến 2/11, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

Kỳ xét chọn thương hiệu quốc gia lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2024 thu hút 20 doanh nghiệp tham dự. Đây là cầu nối hiệu quả cho doanh nghiệp.
Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp đồ gỗ, trang trí nội, ngoại thất Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hội chợ triển lãm High Point Market, Hoa Kỳ.
Thiếu liên kết - rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ

Thiếu liên kết - rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài nội lực yếu, ngành công nghiệp hỗ trợ hiện gặp khó từ rào cản về sự thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành.
Doanh nghiệp công nghiệp áp lực về tính xanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp công nghiệp áp lực về tính xanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiện nhiều quốc gia ngày càng khắt khe với các tiêu chí về nhập khẩu, điều này đã và đang gây ra nhiều áp lực với doanh nghiệp công nghiệp trong nước.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Tạo sức bật trên thị trường quốc tế

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Tạo sức bật trên thị trường quốc tế

Chiều 25/10, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức buổi giới thiệu thông tin Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX).
Hà Nội: Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ huyện Phú Xuyên

Hà Nội: Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ huyện Phú Xuyên

Tối 24/10 diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Phú Xuyên (Hà Nội).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động