Các nhà sản xuất rượu vang Australia muốn xuất khẩu vào thị trường Việt Nam

Báo cáo mới đây của Dezan Shira & Associate cho biết, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường ASEAN có triển vọng đối với ngành công nghiệp rượu vang của Australia.

Hiện, rượu vang có xuất xứ từ Australia đang phải chịu thuế quan khá cao của Trung Quốc. Trung Quốc đang áp thuế hơn 200% đối với các sản phẩm rượu vang Australia trong thời hạn 5 năm. Vì vậy, những ông chủ trong ngành công nghiệp rượu vang này đang tìm cách đa dạng hoá thị trường. Theo tập đoàn tư vấn đầu tư Dezan Shira & Associate, nền kinh tế đang phục hồi nhanh chóng và khả năng kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam đã khiến các nhà đầu tư đánh giá cao thị trường của chúng ta.

Rượu vang là một trong những sản phẩm có doanh số tăng đáng kể trong những năm gần đây. Đi cùng với sự phát triển của các nhà hàng, khách sạn và sự hiện diện của các nhà bán lẻ, thị trường rượu Việt Nam đang bùng nổ. Các nhà đầu tư Australia nhận định, chinh phục được thị trường rượu vang Việt Nam có thể bù đắp được phần nào những tổn thất do đại dịch gây ra. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất Australia cần thiết lập đối tác thương mại mới, ổn định và đáng tin cậy khi Trung Quốc đang giảm tiêu thụ rượu vang Australia.

Năm 2020, Hiệp hội Công nghiệp rượu vang Nam Australia đã công bố kế hoạch tìm kiếm các đối tác mới trong ASEAN và đa dạng hoá xuất khẩu. Thị trường ASEAN, trong đó có thị trường Việt Nam, là những thị trường của các loại rượu vang giá rẻ. Vì vậy, nhờ có các hiệp định thương mại, rượu vang Australia ngày càng rẻ hơn. Mặt khác, các quốc gia ASEAN có nhiều nước phát triển ngành du lịch rất nhanh, khiến lượng bia rượu tiêu thụ tại đây tăng nhanh chóng.

Việt Nam cũng đang trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp rượu. Trước đây, thị trường Việt Nam thường ưa chuộng bia giá rẻ. Tuy nhiên, thị hiếu đang dần thay đổi, và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, yêu cầu chất lượng cao hơn. Do đó, nhu cầu sử dụng rượu vang cũng tăng mạnh. Hiện nay, thị trường rượu vang Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ các khu vực như Pháp, Ý, Chile, Mỹ và Úc. Các loại rượu vang bán chạy nhất là rượu vang đỏ với khoảng 65% dung tích thị trường, tiếp theo là rượu vang trắng với 25% và rượu vang sủi bọt với 10%.

Các nhà sản xuất rượu vang Australia muốn xuất khẩu vào thị trường Việt Nam

Mặt khác, dân số Việt Nam được dự báo sẽ đạt 101 triệu người vào năm 2025, với dân số trong độ tuổi lao động chiếm 60% tổng dân số và độ tuổi trung bình là 30.

Các nhà đầu tư Australia nhận thấy, Việt Nam là quốc gia có văn hoá uống rượu. Trong vòng 10 năm, từ 2010 – 2020, mức tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam đã tăng 95%. Hiện, Việt Nam là thị trường tiêu thụ rượu lớn thứ 3 trong các quốc gia ASEAN. Chỉ tính trong năm 2020, con số tiêu thụ đồ uống có cồn tại thị trường Việt Nam đạt 15,3 triệu lít.

Đánh giá của Dezan Shira & Associate cho thấy người Việt cũng ưa chuộng các loại rượu nước ngoài và khi thu nhập tăng, người Việt sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có thể tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao, tạo dư địa cho các sản phẩm nhập khẩu. Bên cạnh đó, ngành bán lẻ hàng hoá tại đây đang chuyển dần từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm rượu nhập khẩu tại các siêu thị.

Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập sâu và rộng. Trong thời gian qua, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) khiến thị trường Việt Nam trở nên cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài chuyển địa điểm sản xuất hoặc mở các chi nhánh. Các FTA mà Việt Nam ký kết đều tạo ra một thị trường hội nhập giữa các quốc gia thành viên bằng cách giảm đáng kể hoặc miễn hoàn toàn thuế quan đối với các sản phẩm nhập khẩu. Các nhà sản xuất rượu vang của Australia có thể tận dụng hai hiệp định thương mại tự do là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Khu vực Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).

Theo CPTPP, rượu nho tươi có thuế suất 27% và con số này là 20% theo Hiệp định AANZFTA vào tháng 1/2022. Tuy nhiên, kể từ tháng 1/2026, theo CPTPP, thuế đối với loại rượu này chỉ còn 15%. Và đến năm 2028, con số này là 0%.

Thu Thủy (theo Dezan Shira & Associate)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: ngộ độc rượu

Tin mới nhất

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động