Các ngành hàng dự báo tăng trưởng ấn tượng trong ASEAN năm 2023

Đông Nam Á, hay khu vực ASEAN là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới. Theo ADB, tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á đạt 5,5% vào năm 2022.
Dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng kinh tế số mạnh trong khu vực Đông Nam Á

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á đạt 5,5% vào năm 2022. Tuy nhiên, một loạt các áp lực kinh tế đang phát triển và nói chung là tiêu cực đang đẩy dự báo tăng trưởng của ADB cho khu vực xuống còn 4,7% - phản ánh các mô hình ở những nơi khác trên thế giới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng toàn cầu là 3,2% cho năm 2022 và 2,7% cho năm 2023, nghĩa là ASEAN vẫn được dự báo tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu. Bất chấp tình hình kinh tế ảm đạm hiện nay, Đông Nam Á vẫn rất hấp dẫn đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và một số ngành có vẻ sẽ phát triển thịnh vượng vào năm 2023.

Các ngành hàng dự báo tăng trưởng ấn tượng trong ASEAN năm 2023

Xu hướng dòng vốn chảy vào các lĩnh vực then chốt, chẳng hạn như công nghệ, sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng, sẽ có khả năng xảy ra. tiếp tục trong khi việc 'mở cửa trở lại' của Trung Quốc sẽ mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho ngành du lịch và lữ hành từ quý II/2023.

Những ngành hứa hẹn cho Đông Nam Á vào năm 2023

Sản xuất, chế tạo: Có những thách thức rõ ràng đối với lĩnh vực sản xuất của khu vực vào năm 2023. Áp lực giảm nhu cầu trên toàn thế giới, chủ yếu là ở các nền kinh tế tiên tiến, điều này sẽ tác động đến hoạt động sản xuất ở các quốc gia ASEAN. Những thách thức khác bao gồm lãi suất tăng, làm tăng chi phí vay và do đó tăng trưởng, và lạm phát, gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận vào thời điểm mà nhu cầu đã chịu áp lực. Sản xuất là một phần quan trọng của nền kinh tế khu vực.

Ở một số quốc gia, sự phụ thuộc vào sản xuất này rõ ràng hơn – ở Việt Nam, đây là xương sống của nền kinh tế và ở Thái Lan – lĩnh vực này đóng góp 27% GDP vào năm 2021. Tuy nhiên, có một số lý do để tin rằng dòng vốn chảy vào sản xuất trong khu vực sẽ tiếp tục vào năm 2023. Thứ nhất, hàng hóa do ASEAN sản xuất thường được coi là tiết kiệm chi phí hơn so với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, chủ yếu là do các yếu tố như chi phí lao động, dẫn đến sự dịch chuyển ngày càng tăng sang ASEAN. Ngoài chi phí lao động thấp hơn, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã buộc nhiều nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc phải chuyển một phần, và trong một số trường hợp, tất cả chuỗi cung ứng của họ sang Đông Nam Á.

Theo đuổi chiến lược 'Trung Quốc cộng một' hoặc 'Trung Quốc cộng nhiều' này, các chính phủ ASEAN đã ban hành các chính sách khuyến khích và cho phép tận dụng sự thay đổi này trong chuỗi cung ứng khu vực. Điều này bao gồm thực hiện cắt giảm thuế, tăng cường tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, thúc đẩy chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và đưa ra các ưu đãi tại các đặc khu kinh tế và khu vực thương mại tự do. Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất từ chiến lược Trung Quốc + một trong những năm gần đây, với lĩnh vực sản xuất thu hút khoảng 58% tổng vốn FDI vào Việt Nam chỉ riêng trong năm 2020.

Du lịch: Kể từ khi bắt đầu đại dịch, ngành du lịch đã phải đối mặt với những thách thức trên khắp các quốc gia ASEAN. Đóng vai trò quan trọng đối với một số nền kinh tế trong khu vực và cũng là một trong những lĩnh vực hợp tác trọng điểm của ASEAN kể từ khi thành lập hiệp hội. Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á được du khách ghé thăm nhiều nhất, đón gần 40 triệu du khách vào năm 2019.

Đây là quốc gia đầu tiên ở Châu Á Thái Bình Dương bắt đầu mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế vào tháng 7 năm 2021 với chương trình Phuket Sandbox. Tuy nhiên, trong khi dữ liệu năm 2022 vẫn chưa được hoàn thiện, số lượng khách truy cập vẫn giảm đáng kể so với thời kỳ trước đại dịch. Điều này được hiểu rằng khoảng 10 triệu người đã đến thăm Thái Lan vào năm 2022.

Ngành du lịch Việt Nam cũng đang gặp khó khăn, có thể sẽ đón 3,5 triệu khách du lịch vào năm 2022, chỉ chiếm 18% trong tổng số 19 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019. Tuy nhiên, có một số lý do để kỳ vọng năm 2023 sẽ là một năm tích cực hơn đối với lĩnh vực này.

Đầu tiên trong số này là việc Trung Quốc 'mở cửa trở lại' để đi du lịch. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc gần đây đã thông báo rằng họ sẽ tiếp tục cấp thị thực cho cư dân đại lục đi du lịch nước ngoài từ ngày 8/1. Việc thiếu khách du lịch Trung Quốc được coi là thách thức chính đối với lĩnh vực này ở hầu hết các quốc gia ASEAN. Một lý do khác là nhu cầu du lịch trở lại ở những nơi khác trên thế giới. Các hộ gia đình Mỹ đang tiếp tục giải phóng nhu cầu bị dồn nén trong hai hoặc ba năm khi lo ngại về Covid-19 suy yếu. Châu Á Thái Bình Dương là một trong những điểm đến phổ biến nhất.

Nhu cầu đi lại đang tiếp tục ở châu Âu, bất chấp những thách thức về lạm phát, trong khi các hãng hàng không đang tăng tuyến và bơm thêm nguồn cung. Hơn nữa, các quốc gia ASEAN cũng đã phát triển các chương trình để thu hút khách nước ngoài, chẳng hạn như chương trình thị thực du mục kỹ thuật số ở Malaysia và chương trình thị thực quê hương thứ hai của Indonesia. Indonesia đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là thu hút 7,4 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2023, gần gấp đôi so với năm 2022.

Kinh tế kỹ thuật số: Nền kinh tế kỹ thuật số trên toàn 'ASEAN-6' (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 200 tỷ USD vào cuối năm 2022, theo một báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company. Con số này dự kiến sẽ đạt GMV là 330 tỷ USD vào năm 2025. Trong ba năm qua, khu vực này đã chứng kiến sự xuất hiện của 100 triệu người dùng internet mới.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, việc sử dụng internet đã được tăng cường do đại dịch khi các hạn chế về vi rút đối với hoạt động xã hội và công cộng đã ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm và giải trí trực tiếp v.v. Các công ty khởi nghiệp công nghệ có đại diện tiêu biểu trong hệ sinh thái khởi nghiệp đang bùng nổ ở Đông Nam Á.

Theo một báo cáo gần đây của UNCTAD, số lượng các công ty khởi nghiệp ở ASEAN đã huy động được hơn 1 triệu đô la Mỹ vốn tài trợ gần như tăng gấp ba lần lên 1.920 trong giai đoạn 2015-2021. Tốc độ tăng trưởng cao hơn 85% so với ở châu Âu và nhanh hơn 65% so với ở Mỹ. Chương trình chuyển đổi kỹ thuật số tiếp tục là động lực chính cho đầu tư và tăng trưởng trong khu vực.

Điều quan trọng là nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng mang đến phạm vi cơ hội lớn trong lĩnh vực dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Phần lớn dân số Đông Nam Á vẫn chưa có tài khoản ngân hàng hoặc có ít tài khoản ngân hàng và phần lớn người lao động làm việc trong khu vực phi chính thức, do đó thiếu tài khoản ngân hàng và gây khó khăn cho các ngân hàng trong việc xây dựng lịch sử tín dụng.

Hơn nữa, các MSMEs trong khu vực cũng thiếu lịch sử tín dụng chính thức cản trở khả năng tiếp cận vốn của họ. Điều này rất quan trọng vì MSMEs tạo nên xương sống của hầu hết các nước ASEAN. Các công ty công nghệ tài chính có thể thu hẹp khoảng cách này bằng cách phát hành các khoản vay vi mô có thời hạn và thời gian đáo hạn nhỏ và ngắn – người vay có thể nhận được ít nhất là 100 USD, số tiền này có thể được giải ngân trong vòng 24 giờ.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ các cơ quan tình báo cho hay, Israel và Iran không có ý định tiến hành các cuộc tấn công đáp trả lẫn nhau.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động