Các Hiệp định FTA là động lực cho May 10 gia tăng kim ngạch xuất khẩu

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu dệt may lớn trong nước, Tổng công ty May 10 đã tận dụng tốt các cơ hội từ Hiệp định FTA để đẩy mạnh xuất khẩu dệt may.
Đưa thương hiệu May 10 vươn tầm thế giới

Lực đẩy từ các FTA

Các Hiệp định FTA là động lực cho May 10 gia tăng kim ngạch xuất khẩu
Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10

Động lực từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã giúp cho xuất khẩu dệt may tăng tốc. Khởi đầu là một xưởng nhỏ chuyên may quân trang phục vụ kháng chiến chống Pháp, qua 76 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty May 10 - CTCP đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành dệt may Việt Nam. Hiện May 10 là đối tác tin cậy của hầu hết các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như Express, Abercrombie and Fitch, Bonobos, Vineyard Vines, TM Lewin, ... Các dòng sản phẩm đã làm nên tên tuổi của May 10 tại thị trường nội địa như May 10 Expert, M Series, May 10 Classic và dòng sản phẩm thời trang cao cấp Eternity Grusz... đã khẳng định bước đi táo bạo và chiến lược của May 10 trên con đường chinh phục ngành công nghiệp thời trang quốc tế.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 chia sẻ, hiện nay, May 10 đang tập trung tận dụng 2 FTA chính là CPTPP và EVFTA. Trong 2 FTA này, tận dụng EVFTA thuận lợi và tiềm năng hơn bởi quy định xuất xứ từ vải thay vì từ sợi trong CPTPP và tỷ trọng hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam vào châu Âu hiện đang rất thấp so với tiềm năng. Có EVFTA nên chắc chắn năm nay và các năm tiếp theo tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường châu Âu của May 10 sẽ rất cao.

Với RCEP, hiện tại đây chưa phải là thị trường May 10 tập trung xuất khẩu nhiều. Tuy nhiên, RCEP sẽ là thị trường của tương lai trong khoảng 5-10 năm tới. Khi đó, Trung Quốc có thể sẽ là thị trường xuất khẩu lớn nhất chứ không phải là thị trường Hoa Kỳ hay châu Âu.

Từ trước tới nay, thị trường xuất khẩu chính của May 10 vẫn tập trung vào Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản. May 10 luôn luôn cân bằng 3 thị trường nêu trên. Ví dụ, thị trường Hoa Kỳ chiếm khoảng 40-45%; châu Âu khoảng 30-35%; Nhật Bản khoảng 10%-15%; còn lại là các thị trường khác.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty May 10 - CTCP.
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty May 10 - CTCP.

Tuy nhiên, năm 2020 và năm 2021, thị trường Hoa Kỳ có những thời điểm lên tới 65%. Năm 2022, sau khi dịch được kiểm soát và thị trường châu Âu cũng hồi phục, cơ cấu các thị trường xuất khẩu của May 10 tại EU dự kiến sẽ cân bằng trở lại. Cùng với EVFTA, dự kiến, thị trường châu Âu sẽ lấy lại tỷ lệ cũ là khoảng 30-35% tổng doanh thu xuất khẩu của May 10.

Hiện tại, May 10 là thương hiệu thời trang hàng đầu Việt Nam với trên 50 cửa hàng trung tâm thời trang và gần 200 đại lý tại hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước, May 10 - Dấu ấn của một Thương hiệu Quốc gia đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu rộng lớn sang nhiều nước trên thế giới tại khu vực thị trường khác nhau như EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Nga… suốt hàng chục năm qua.

Nhờ lực đẩy từ các FTA, Tổng công ty May 10 hiện đã có đơn hàng đến hết tháng 9/2022, riêng với mặt hàng veston đã có đơn hàng đến cuối năm.

Nâng cao năng lực, đối phó với khó khăn của thị trường

Hiểu rằng các FTA đã mang lại những lợi thế lớn, thế nhưng giống như nhiều doanh nghiệp dệt may khác, May 10 hiện đang phải đối mặt với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng do khó khăn về nguồn cung nguyên liệu. Bên cạnh đó, những quy định mới từ các thị trường lớn cũng khiến doanh nghiệp phải thay đổi để thích nghi.

Đơn cử, với 50% nguyên phụ liệu dệt may nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi nước này áp dụng chính sách Zero Covid, việc thiếu nguyên liệu ngay trong ngắn hạn và chi phí tăng cao đang hiện hữu. Dù chi phí tăng cao, giá bán sản phẩm sẽ khó tăng, hoặc nếu tăng thì cũng không thể theo được tốc độ tăng của nguyên liệu đầu vào. Đặc biệt, việc thiếu nguyên phụ liệu trong ngắn hạn sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn khi đáp ứng đơn hàng cho đối tác.

Các Hiệp định FTA là động lực cho May 10 gia tăng kim ngạch xuất khẩu
Người lao động May 10 tại trụ sở chính Hà Nội

Bên cạnh đó, hiện nay, EU đưa ra chiến lược mới về dệt may, quy định về tỷ lệ thay thế, xanh hoá sản phẩm, chuyển từ thời trang nhanh sang thời trang bền vững, điều này yêu cầu doanh nghiệp trong nước phải chuyển dịch mạnh để đáp ứng.

Ông Thân Đức Việt chia sẻ, May 10 là đơn vị đầu ngành, có uy tín trên các thị trường. Với chương trình "xanh hoá", một mặt doanh nghiệp luôn luôn phải tiến đến những xu thế của thế giới. Thứ hai là doanh nghiệp cũng bị áp lực bởi chính những khách hàng nhập khẩu khi họ yêu cầu những tiêu chuẩn về nhà máy xanh, môi trường làm việc cho người lao động, giảm khí thải ô nhiễm, giảm chất thải độc hại…

Hiện nay, toàn bộ hệ thống của nhà máy May 10 về xuất khẩu đều đảm bảo được yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, với một số chứng chỉ mới, May 10 cũng đang phấn đấu.

Ngoài câu chuyện nhà máy xanh, một yếu tố nữa phải nói đến là nguyên liệu xanh. Hiện nay, rất nhiều khách hàng yêu cầu May 10 phải sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, nguyên liệu tái chế để không khai thác nhiều nguồn tài nguyên và sau khi sử dụng xong chỉ 5-10 năm tự phân huỷ. Đó là điều May 10 đang tập trung cùng với các nhà cung cấp.

Thời gian qua, May 10 đã mở rộng năng lực sản xuất ở Thái Bình, Thanh Hoá, Quảng Bình. Trong năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu tuyển dụng từ 3.000-5.000 lao động cho 3 dự án lớn tại 3 địa phương trên nhằm mở rộng năng lực sản xuất, không chỉ cho những đơn hàng xuất khẩu hồi phục mà cả cho những đơn hàng tăng lên về thị phần ở các FTA như EVFTA hay CPTPP.

Trịnh Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng công ty May 10

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu khả quan nhưng doanh nghiệp Việt cần thích ứng với biến động tỷ giá

Xuất khẩu khả quan nhưng doanh nghiệp Việt cần thích ứng với biến động tỷ giá

Dù kinh tế thế giới khó khăn nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng xuất khẩu, tuy nhiên doanh nghiệp cần chủ động thích ứng với những biến động tỷ giá.
Hướng dẫn doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh khi sử dụng FTA ASEAN-Hồng Kông, Trung Quốc

Hướng dẫn doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh khi sử dụng FTA ASEAN-Hồng Kông, Trung Quốc

Sổ tay Hướng dẫn kinh doanh để tăng năng lực cạnh tranh thương mại khi sử dụng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Hồng Kông, Trung Quốc.
ASEAN - Ấn Độ thống nhất phạm vi rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa

ASEAN - Ấn Độ thống nhất phạm vi rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa

Ngày 16/9, Hội nghị tham vấn các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Ấn Độ lần thứ 19 đã được tổ chức.
Diễn đàn đối tác và lãnh đạo ASEAN 2022: Thực thi Hiệp định RCEP góp phần phục hồi kinh tế

Diễn đàn đối tác và lãnh đạo ASEAN 2022: Thực thi Hiệp định RCEP góp phần phục hồi kinh tế

Ngày 12/9, tại Diễn đàn Đối tác và Lãnh đạo ASEAN 2022, Thủ tướng Campuchia khẳng định việc thực thi Hiệp định RCEP góp phần phục hồi kinh tế bền vững, bao trùm
Xuất khẩu hàng hóa bùng nổ nhờ lực đẩy từ các FTA

Xuất khẩu hàng hóa bùng nổ nhờ lực đẩy từ các FTA

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã đóng góp tích cực cho thành tích xuất khẩu hàng hóa 8 tháng đầu năm 2022.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương lấy ý kiến đối với Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AJCEP

Bộ Công Thương lấy ý kiến đối với Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AJCEP

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP).
Chuỗi giá trị toàn cầu ASEAN tối đa hóa lợi ích từ Hiệp định RCEP

Chuỗi giá trị toàn cầu ASEAN tối đa hóa lợi ích từ Hiệp định RCEP

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP) là hình ảnh thu nhỏ của các nỗ lực hội nhập kinh tế khu vực và liên vùng.
Quốc gia thứ 14 phê chuẩn Hiệp định RCEP tạo nên cơn sốt thị trường

Quốc gia thứ 14 phê chuẩn Hiệp định RCEP tạo nên cơn sốt thị trường

Ngày 30/8, Quốc hội Indonesia đã thông qua luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP).
Hiệu quả thực thi Hiệp định RCEP quan trọng với ngành dệt may khu vực

Hiệu quả thực thi Hiệp định RCEP quan trọng với ngành dệt may khu vực

Hiệp định RCEP có ý nghĩa quan trọng đối với ngành dệt may (T&A). Các thành viên RCEP đã và đang phát triển và hình thành chuỗi cung ứng hàng dệt may.
Bình Định: Những thay đổi tích cực từ các Hiệp định thương mại tự do

Bình Định: Những thay đổi tích cực từ các Hiệp định thương mại tự do

Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã mở ra nhiều cơ hội đối với xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Định trong thời gian qua.
Xuất khẩu xi măng trong bối cảnh thực thi các FTA

Xuất khẩu xi măng trong bối cảnh thực thi các FTA

Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đã tìm kiếm cơ hội xuất khẩu và trở thành một trong những Tổng công ty xuất khẩu xi măng và clinker đầu tiên.
Tận dụng cơ hội từ FTA giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững

Tận dụng cơ hội từ FTA giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững

Trước những khó khăn kép mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt thì việc tận dụng cơ hội từ FTA giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.
Nhập khẩu bao nhiêu thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm từ Liên minh Kinh tế Á - Âu?

Nhập khẩu bao nhiêu thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm từ Liên minh Kinh tế Á - Âu?

500 tấn nguyên liệu thuốc lá và hơn 11.000 tá trứng sẽ được nhập khẩu từ Liên minh Kinh tế Á – Âu mỗi năm trong giai đoạn 2023 – 2027.
Thừa Thiên Huế: Phổ biến chuyên sâu về Hiệp định RCEP cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thừa Thiên Huế: Phổ biến chuyên sâu về Hiệp định RCEP cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Các nội dung phổ biến Hiệp định RCEP gồm thương mại hàng hoá, quy tắc ứng xử, hải quan và thuận lợi hoá thương mại, các biện pháp bảo vệ an toàn thực phẩm...
9h sáng 28/7, Tọa đàm Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam

9h sáng 28/7, Tọa đàm Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam

Sáng 28/7, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam”.
Những khác biệt của Hiệp định RCEP trở thành bước tiến để hiện thực hóa FTAAP

Những khác biệt của Hiệp định RCEP trở thành bước tiến để hiện thực hóa FTAAP

Cả Hiệp định RCEP và CPTPP đều là những siêu FTA quan trọng cho thấy tiến bộ trong tự do hóa thương mại ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP).
Bình Dương: Tận dụng cơ hội từ các FTA thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Bình Dương: Tận dụng cơ hội từ các FTA thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương đang tận dụng các cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, để mở rộng thị trường và duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu.
Thực thi RCEP: Doanh nghiệp cần làm gì để có “hệ miễn dịch” tốt?

Thực thi RCEP: Doanh nghiệp cần làm gì để có “hệ miễn dịch” tốt?

Thực thi Hiệp định RCEP hàng hoá xuất khẩu Việt Nam có khả năng trở thành đối tượng bị điều tra, áp dụng các biện pháp PVTM từ các thị trường đối tác.
Nâng cao năng lực thực thi pháp luật cạnh tranh cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực thực thi pháp luật cạnh tranh cho doanh nghiệp

Đây là nội dung chính tại Hội thảo "Pháp luật cạnh tranh trong kỷ nguyên thương mại tự do", do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức tại Nghệ An.
Thành phố Hà Nội: Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ thực thi FTA

Thành phố Hà Nội: Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ thực thi FTA

Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện Hiệp định thương mại tự do, Thành phố Hà Nội đang cùng doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế.
Triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP: Tổng hợp kiến nghị, đề xuất từ thực tế để hỗ trợ doanh nghiệp, ngành hàng

Triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP: Tổng hợp kiến nghị, đề xuất từ thực tế để hỗ trợ doanh nghiệp, ngành hàng

Hội nghị “Triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực – RCEP” đã được tổ chức vào sáng 13/7.
Cơ hội thu hút FDI từ Hiệp định RCEP

Cơ hội thu hút FDI từ Hiệp định RCEP

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được thực thi từ đầu năm 2022 đã chính thức trở thành khối thương mại tự do lớn nhất thế giới.
Các nước khối EFTA và Thái Lan tái khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do

Các nước khối EFTA và Thái Lan tái khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do

Các nước khối EFTA (Thụy Sỹ, Na Uy, Ai-xơ-len và Liechtenstein) và Thái Lan đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên về hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai bên.
VASEP đề xuất gì để xuất khẩu cá ngừ tận dụng được lợi thế FTA?

VASEP đề xuất gì để xuất khẩu cá ngừ tận dụng được lợi thế FTA?

Do có hơn 80% nguyên liệu cá ngừ phải nhập khẩu từ các nước chưa có FTA với Việt Nam nên việc xuất khẩu cá ngừ vẫn chưa tận dụng được các lợi thế từ FTA.
ATIGA 2.0: Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN được nâng cấp và hướng tới tương lai

ATIGA 2.0: Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN được nâng cấp và hướng tới tương lai

ASEAN đã ký Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giúp tăng cường cam kết về một nền thương mại khu vực mở và hội nhập.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động