Các công ty thương mại điện tử ở Đông Nam Á kiếm được lợi nhuận khổng lồ

Từ đầu tháng 11, các công ty thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ các lễ hội mua sắm trong khu vực. Trong khi nhiều người cho rằng các công ty thương mại điện tử đã thành công nhờ đại dịch, nhưng thực tế là, người tiêu dùng trong khu vực đang thích mua sắm trực tuyến hơn và cơ hội chỉ ngày càng tăng lên.

Trên thực tế, báo cáo kinh tế điện tử Đông Nam Á của Google vào năm 2021 cho biết, cứ 8/10 người dùng internet của Đông Nam Á là người tiêu dùng kỹ thuật số. Báo cáo cũng chỉ ra rằng 90% người Thái Lan, 81% người Malaysia và 71% người dùng Internet Việt Nam đã từng trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Khi mua sắm trực tuyến trở thành tiêu chuẩn, bản thân thị trường được dự đoán sẽ đạt từ 700 tỷ USD đến 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Các công ty thương mại điện tử ở Đông Nam Á kiếm được lợi nhuận khổng lồ
Ảnh minh hoạ

Đối với các công ty thương mại điện tử, thị trường vẫn đang phát triển và cơ hội còn rất nhiều. Vấn đề duy nhất bây giờ là, làm thế nào để họ có thể trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực. So với các khu vực khác trên thế giới, khu vực ASEAN là khu vực độc nhất do tính đa dạng. Trong khi một số công ty thương mại điện tử đã thành công ở một số quốc gia, họ thường có xu hướng bắt kịp ở một quốc gia láng giềng. Do đó, công ty tổng hợp thương mại điện tử iPrice Group đã phân tích hiệu suất của các công ty thương mại điện tử hàng đầu ở Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines và Việt Nam để xác định trang thái thương mại điện tử nào đang chiếm thị phần lớn nhất và ai trong số họ đã thành công trong việc thu hút sự tham gia của xã hội. Shopee và Lazada vẫn đang chiếm ưu thế ở hầu hết các thị trường trong khu vực.

Tại Malaysia, Shopee chiếm 71% tổng lưu lượng truy cập web thương mại điện tử của khu vực, tiếp theo là Lazada với 18% và PGMall với 9%. Shopee Malaysia gần đây đã ra mắt tính năng Shopee đồ ăn, tính năng này mang đến cho cả người dùng mới và hiện tại với phiếu mua hàng đồ ăn và giao hàng miễn phí. Trong khi đó, Lazada Malaysia đã bổ sung tùy chọn ngôn ngữ tiếng Trung để phục vụ cho thị trường rộng lớn hơn.

Một xu hướng được thấy ở một số quốc gia ASEAN là các trang web địa phương xếp hạng trong ba trang hàng đầu. PGMall (Malaysia), Central Online (Thái Lan) và Tiki (Việt Nam) đã làm khá tốt trong việc tạo dựng thương hiệu tại các thị trường tương ứng. Ba trang thương mại điện tử đang lên này đã thực hiện các chiến lược cẩn thận để giành được vị trí hàng đầu. Chẳng hạn, sự hợp tác xuyên quốc gia giữa PGMall và JD Worldwide đã khuyến khích người bán hàng địa phương cung cấp các thương hiệu địa phương độc đáo cho thị trường Trung Quốc. Với khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc, nền tảng của PGMall đã trở thành một trong những doanh nghiệp trực tuyến nội địa nổi bật nhất ở Malaysia.

Trong khi đó, Tiki, công ty nắm giữ 13% thị phần thương mại điện tử của Việt Nam. Họ đã ký kết hợp tác độc quyền với công ty bảo hiểm AIA Việt Nam trong 10 năm. Do đó, chủ hợp đồng có thể quản lý tài khoản bảo hiểm của mình và tìm kiếm các giải pháp và yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe thông qua trang web Tiki. Điều này dẫn đến việc thu được lưu lượng truy cập web xứng đáng của nền tảng. Mặt khác, Central Online đã cho phép hàng nghìn người thuê trung tâm thương mại bán sản phẩm của họ thông qua nền tảng kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch. Quyết định này dẫn đến việc đa dạng hóa hàng hóa trực tuyến và lưu lượng truy cập web trung bình là gần 2,6 triệu.

Tại Indonesia, thị trường thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực, Tokopedia đứng đầu danh sách, tiếp theo là Shopee và Bukalapak. Điều này có lẽ là do cả Tokopedia và Bukalapak đều được người tiêu dùng địa phương ưa thích hơn cho các hoạt động thương mại điện tử của họ. Đồng thời, mạng xã hội cũng đang trở thành một công cụ quan trọng trong thương mại điện tử.

iPrice báo cáo rằng dựa trên phản ứng của Facebook, người Malaysia tương tác nhiều nhất với các bài đăng liên quan đến các trang thương mại điện tử hàng đầu trên mạng xã hội, chiếm 44% tổng số tương tác xã hội được ghi nhận. Người dùng Việt Nam chiếm 36% trong khi người dùng Thái Lan chiếm 20%.

Với việc ngành công nghiệp kỳ vọng sẽ có nhiều doanh số bán hàng hơn trong tương lai, sự cạnh tranh giữa các công ty thương mại điện tử cũng đang gia tăng. Hầu hết các nền tảng đều đã cung cấp các tính năng mới như giải trí mua sắm để thu hút người mua hàng trên các trang web của họ. Một số cũng đã giảm phí vận chuyển hoặc thậm chí cung cấp thêm phiếu giao hàng miễn phí cho người tiêu dùng.

Thực tế là mặc dù vậy, các thương gia cũng là những người được hưởng lợi từ việc tăng doanh số bán hàng. Mặc dù đại dịch có thể buộc họ phải chuyển hoạt động kinh doanh sang kỹ thuật số, nhưng các nền tảng thương mại điện tử này đã cho phép họ tiếp cận với nhiều khách hàng hơn xung quanh khu vực của họ, cho phép họ không chỉ tăng doanh số bán hàng mà còn mở ra nhiều cơ hội hơn.

Việt Dũng

Tin mới nhất

RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

Sau một thập kỷ đàm phán, 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã ký một trong những thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử vào năm 2020. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đặt ra mục tiêu giảm bớt các rào cản kinh doanh trong một khu vực bao gồm một phần ba dân số và sản lượng kinh tế của thế giới.
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Lạm phát leo thang, giá nhân công tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng,.. - những hệ quả của biến chủng Omicron đã đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022.
Khủng hoảng chip đẩy doanh số ô tô của châu Âu xuống mức thấp mới

Khủng hoảng chip đẩy doanh số ô tô của châu Âu xuống mức thấp mới

Ngày 18/1, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố số liệu cho thấy, doanh số bán ô tô của EU đã giảm xuống mức thấp mới vào năm ngoái do lĩnh vực ô tô gặp khó khăn bởi đại dịch Covid và tình trạng thiếu chip máy tính kéo dài. Theo đó, số lượng đăng ký xe du lịch mới ở EU đã giảm 2,4% vào năm 2021, xuống còn 9,7 triệu xe.
Kinh tế thế giới năm 2022: Những nhân tố có ảnh hưởng lớn

Kinh tế thế giới năm 2022: Những nhân tố có ảnh hưởng lớn

Năm 2022 – liệu có là năm kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch? Đó là câu hỏi lớn khi kỳ nghỉ lễ kết thúc. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron ở khắp nơi trên thế giới vào những tuần cuối năm 2021 đã dấy lên những lo ngại.
Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ngày 17/1, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, gần một phần ba lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng này bị kẹt do thiếu tàu chở hàng và hầu hết các thương nhân đã ngừng ký hợp đồng xuất khẩu vào tháng 2 để tránh phí xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Ngày 18-19/1, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc cùng với Hiệp hội Nhà thầu quốc tế Hàn Quốc (ICAK) tổ chức Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, tập trung vào "cơ sở hạ tầng bền vững" và "đổi mới kỹ thuật số", được rút ra từ 5 lĩnh vực chiến lược trong "Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC) 2025" của ASEAN, một bản kế hoạch khu vực nhằm đạt được một ASEAN liên kết và hội nhập hơn.
APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

Ngày 17/1, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) thông báo rằng, với tư cách là nước chủ nhà của APEC 2022, Thái Lan sẽ tổ chức một hội nghị chuyên đề theo hình thức trực tuyến vào ngày 25 - 26/1, mang tên 'Thiết kế lại giai đoạn tiếp theo của du lịch tốt hơn: Đối thoại đồng sáng tạo khuyến nghị chính sách của APEC”.
Giá dầu quốc tế giao dịch gần mức cao nhất trong 7 năm

Giá dầu quốc tế giao dịch gần mức cao nhất trong 7 năm

Ngày 17/1, giá dầu quốc tế giao dịch với mức cao nhất trong 7 năm, có nguy cơ đẩy lạm phát toàn cầu lên cao hơn nữa do nguồn cung vẫn bị hạn chế và lo ngại về một đợt suy giảm nhu cầu do đại dịch gây ra.
Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Ngày 17/1, các sự kiện của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2022 chính thức bắt đầu. Năm nay là năm thứ hai liên tiếp, WEF đã hoãn tổ chức cuộc họp thường niên tại Davos, Thụy Sĩ vì đại dịch Covid-19.
Mỹ - Trung thống nhất giải phóng dự trữ dầu thô

Mỹ - Trung thống nhất giải phóng dự trữ dầu thô

Ngày 14/1 vừa qua, Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất giải phóng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của hai nước vào khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán vào ngày 1/2, như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn do Mỹ dẫn đầu nhằm tăng cung chiến lược để hạ giá dầu.
Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nới lỏng áp lực nhưng khủng hoảng vẫn chưa kết thúc

Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nới lỏng áp lực nhưng khủng hoảng vẫn chưa kết thúc

Các đợt dịch bùng phát mới ở Trung Quốc đã khiến ​​toàn bộ thành phố gần 13 triệu người bị buộc phải đóng cửa và hoạt động tại cảng container lớn thứ ba thế giới -Ninh Ba, đã bị gián đoạn.
Tắc nghẽn vận chuyển đang gia tăng tại cảng lớn nhất thế giới

Tắc nghẽn vận chuyển đang gia tăng tại cảng lớn nhất thế giới

Dữ liệu vận chuyển của Bloomberg ngày 13/1 cho thấy những con tàu tìm cách tránh sự chậm trễ do Covid gây ra ở Trung Quốc đang chuẩn bị đến Thượng Hải, gây ra tình trạng tắc nghẽn ngày càng tăng tại cảng container lớn nhất thế giới.
Mỹ: Lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm

Mỹ: Lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm

Lạm phát tại Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm qua. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2021 của Mỹ đã tăng 7% so với cùng kỳ 2020. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/1982. Lạm phát leo thang đang làm tăng chi phí hộ gia đình, ăn mòn tiền lương, gây áp lực lên Tổng thống Joe Biden và Cục Dự trữ Liên bang (Fed) để giải quyết những gì đã trở thành mối đe dọa lớn nhất với nền kinh tế Mỹ.
Nhu cầu điện tăng vọt trên toàn cầu gây rủi ro biến động thị trường

Nhu cầu điện tăng vọt trên toàn cầu gây rủi ro biến động thị trường

Ngày 13/1, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) là cơ quan giám sát năng lượng thế giới cảnh báo, nhu cầu về năng lượng tăng vọt trên toàn cầu có thể gây ra thêm ba năm biến động thị trường và gây ô nhiễm kỷ lục cho nhà máy điện trừ khi các quốc gia thực hiện những thay đổi lớn đối với cách họ sản xuất điện.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 tập trung vào kinh tế khu vực

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 tập trung vào kinh tế khu vực

Ngày 12/1, Ban Thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) đã tổ chức họp báo, cho biết Trung Quốc sẽ tổ chức Diễn đàn thường niên năm 2022 ở thành phố ven biển Bác Ngao, tỉnh Hải Nam vào mùa xuân tới, mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại gần đây, nhưng ngày chính xác sẽ phụ thuộc vào tình hình đại dịch.
Ám ảnh lạm phát ở Mỹ đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ và động thái của Fed

Ám ảnh lạm phát ở Mỹ đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ và động thái của Fed

Ngày 12/1, Bộ Lao động Mỹ cho biết, giá tiêu dùng của Mỹ năm ngoái đã tăng với tốc độ cao nhất trong 4 thập kỷ, với lạm phát ở mức 7% vào năm 2021, một mức tăng chưa từng thấy kể từ tháng 6/1982.
ASEAN - EU: Năm 2022 sẽ nâng cao hiệu quả cho quan hệ đối tác toàn diện

ASEAN - EU: Năm 2022 sẽ nâng cao hiệu quả cho quan hệ đối tác toàn diện

Một trong những thử nghiệm của EU trong quan hệ với các nước Đông Nam Á năm 2022 là sẽ thể hiện đối tác toàn diện hơn chứ không chỉ là nhà tài trợ cho các dự án ASEAN.
Chính sách của EU có nguy cơ khiến lạm phát tăng vọt sau khi cao kỷ lục năm 2021

Chính sách của EU có nguy cơ khiến lạm phát tăng vọt sau khi cao kỷ lục năm 2021

Các nhà lãnh đạo khu vực đồng euro (eurozone) đã được cảnh báo giá năng lượng cao hơn và các yêu cầu xanh của EU đối với các nước thành viên sẽ gây ra nguy cơ lạm phát gia tăng cao hơn.
Dự báo kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng nhanh nhất thế giới ở mức 9,2%

Dự báo kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng nhanh nhất thế giới ở mức 9,2%

Văn phòng Thống kê Quốc gia Ấn Độ (NSO) ngày 7/1 cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ sẽ đạt khoảng 232 nghìn tỷ Rupi (tương đương khoảng 3.200 tỷ USD) sẽ tăng trưởng 9,2% trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 31/3 tới, so với mức tăng trưởng âm 7,3% của năm trước. Nếu tính theo GDP danh nghĩa, NSO dự báo kinh tế nước này tăng trưởng 17,6%.
Chương mới trong hợp tác ASEAN - Nhật Bản: Sáng kiến 4 trọng tâm

Chương mới trong hợp tác ASEAN - Nhật Bản: Sáng kiến 4 trọng tâm

Ngày 10/1, tại hội thảo do Viện Nghiên cứu kinh tế về ASEAN và Đông Á (ERIA) và Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia (FPCI) tổ chức theo hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản - Koichi Hagiuda đã đưa ra các sáng kiến ​​đa hướng nhằm thúc đẩy quan hệ ASEAN - Nhật Bản từ đối tác phát triển thành đối tác đồng sáng tạo.
AfCFTA mở ra chương mới đẩy nhanh phục hồi thương mại liên châu Phi

AfCFTA mở ra chương mới đẩy nhanh phục hồi thương mại liên châu Phi

Khu vực Thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA) đã mở ra một chương mới cho lục địa này và nhen nhóm hy vọng phục hồi thương mại trong một thế giới hậu Covid-19.
Đại hội đồng WTO thảo luận khả năng họp cấp bộ trưởng về ứng phó với đại dịch

Đại hội đồng WTO thảo luận khả năng họp cấp bộ trưởng về ứng phó với đại dịch

Ngày 10/1, Chủ tịch Đại hội đồng WTO, Đại sứ Dacio Castillo (Honduras) đã triệu tập cuộc họp khẩn về đề xuất mới đây của Ấn Độ về việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng theo hình thức trực tuyến về phản ứng của WTO đối với đại dịch, bao gồm cả đề xuất từ ​​bỏ các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ liên quan.
Biểu trưng ASEAN 2022 đoàn kết và thịnh vượng

Biểu trưng ASEAN 2022 đoàn kết và thịnh vượng

Campuchia đã bắt đầu vai trò Chủ tịch ASEAN vào ngày 1/1/2022 với chủ đề “ASEAN hành động: Cùng nhau giải quyết thách thức”. Chủ đề này được cho là đại diện cho sự “đoàn kết” với tư cách là một cộng đồng, trong đó nhấn mạnh cách tiếp cận theo định hướng hành động của ASEAN dựa trên sự cởi mở, thiện chí, đoàn kết và hòa hợp trong đại gia đình ASEAN.
IMF: Các nền kinh tế mới nổi cần phải chuẩn bị khi Fed tăng lãi suất

IMF: Các nền kinh tế mới nổi cần phải chuẩn bị khi Fed tăng lãi suất

Theo dự báo mới đưa ra của IMF ngày 10/1, nền kinh tế toàn cầu sẽ vẫn tiếp tục phục hồi khỏi sự tàn phá của đại dịch trong năm 2022-2023, tuy nhiên, nguy cơ đối với tăng trưởng vẫn còn lớn do biến thể Omicron lây lan khắp thế giới.
Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA Liên hợp quốc

Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA Liên hợp quốc

Năm 2021 khép lại cũng là thời điểm Việt Nam hoàn thành sứ mệnh là Ủy viên không thường trực của HĐBA Liên hợp quốc (UNSC) nhiệm kỳ 2020-2021 với nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện sự đồng điệu và cộng hưởng với các mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động