Cà Mau: Xuất khẩu tôm tăng vượt chỉ tiêu nhờ các FTA

Theo Sở Công Thương Cà Mau, năm 2024, xuất khẩu tôm của tỉnh tăng trưởng vượt kế hoạch nhờ nhu cầu của thị trường và các Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản Cà Mau: Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội chợ Thương mại - Tiêu dùng ở thị trấn Sông Đốc Phân Bón Cà Mau đồng hành, hỗ trợ cùng tỉnh Cà Mau phát triển bền vững

Kim ngạch xuất khẩu tôm đạt gần 1 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong năm qua đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu nguồn nguyên liệu và chi phí vận tải tăng đột biến. Tuy nhiên, tại Cà Mau - địa phương có thế mạnh về xuất khẩu tôm, ngành này vẫn đạt được những kết quả vượt kế hoạch đề ra.

Trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh Cà Mau hơn 1,1 tỷ USD, tăng 5,86% so với cùng kỳ năm trước và vượt kế hoạch đặt ra. Trong đó, xuất khẩu tôm chiếm tỷ trọng chủ yếu, khoảng 80%.

Các Hiệp định thương mại tự do giúp
Các Hiệp định thương mại tự do giúp xuất khẩu tôm tăng trưởng khả quan. Ảnh minh họa

Theo Sở Công thương Cà Mau, tăng trưởng xuất khẩu tôm năm qua nhờ vào sự cải thiện tích cực nhu cầu nhập khẩu thủy sản của các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản,…. Xu hướng tiêu dùng thế giới cũng chuyển dịch mạnh mẽ sang các sản phẩm thủy sản thay vì thịt gia súc, gia cầm truyền thống. Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia đã mang lại lợi thế đáng kể, đặc biệt về thuế quan.

Ông Phan Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, tổng sản lượng thủy sản của tỉnh ước đạt 647.000 tấn, tăng 2% so năm 2023. Trong đó, sản lượng tôm ước đạt 252.000 tấn, tăng 4,5% so năm 2023.

Hiện tỉnh Cà Mau đang phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng hiệu quả, bền vững; đa dạng hóa đối tượng và phương thức nuôi, chuyển đổi mạnh từ nuôi tôm quảng canh sang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, quảng canh cải tiến.

Thống kê của ngành Nông nghiệp tỉnh Cà Mau cho thấy, trong năm 2024, sản lượng tôm khai thác đạt 10.000 tấn. Diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến đạt 188.000 ha. Diện tích nuôi tôm siêu thâm canh đạt 5.025,53 ha, tăng 5,21% so với cùng kỳ và đạt 96,64% kế hoạch. Các loại hình nuôi tôm khác như tôm-rừng đạt diện tích 20.907 ha, tôm-lúa 987 ha và nuôi tôm hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam đạt 250 ha.

Ngoài ra, ngành sản xuất tôm giống cũng có những bước tiến khi số lượng tôm giống kiểm dịch xuất bán tăng đáng kể, đạt gần 958,997 triệu con, tăng 291,182 triệu con so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ đó, nguồn cung tôm giống chất lượng cao đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất trong và ngoài tỉnh.

Dù đạt điều nhiều kết quả tích cực nhưng ngành tôm Cà Mau cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Cụ thể, bên cạnh vấn đề chi phí logistics đã được các chuyên gia đầu ngành đánh giá là một trong những thách thức lớn cho xuất khẩu thời gian tới, thì cũng còn nhiều vấn đề nội tại trong sản xuất và chế biến tôm của tỉnh cần khắc phục, như: Hệ thống hạ tầng phục vụ nuôi trồng còn thiếu và không đồng bộ; chất lượng giống còn thấp; công nghiệp chế biến tuy có cải tiến nhưng còn thấp so với một số nước; sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn phát thải thấp là xu thế nhưng trong ngành tôm mới chỉ ở sơ khai.

Mục tiêu 1,65 tỷ USD trong năm 2025

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, tỉnh sở hữu hơn 280.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản và 25 6km đường bờ biển. Với đa dạng các mô hình nuôi trồng như thâm canh, siêu thâm canh, quảng canh, quảng canh cải tiến, kết hợp tôm - lúa, tôm - rừng, Cà Mau hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm nuôi trồng tôm lớn nhất cả nước và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nuôi tôm theo công nghệ tiên tiến ở Cà Mau. Ảnh: Camau.gov.vn
Nuôi tôm theo công nghệ tiên tiến ở Cà Mau. Ảnh: Camau.gov.vn

Ngày 24/5/2024, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định số 1026/QĐ-UBND phê duyệt Phương án phát triển ngành tôm tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tỉnh Cà Mau đề ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD, đến năm 2030 khoảng 1,65 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu trên, dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư cho phát triển ngành tôm đến năm 2030 là khoảng 20.000 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh Cà Mau chú trọng tổ chức sản xuất theo các mô hình nuôi trồng phù hợp, áp dụng công nghệ tiên tiến để tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh. Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng phát triển hệ thống cung ứng giống chất lượng cao, nâng cao năng lực chế biến hiện đại và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, cơ cấu sản phẩm chế biến thủy sản sẽ chuyển đổi theo hướng tăng tỷ trọng các sản phẩm giá trị gia tăng lên 75-80%, giảm tỷ lệ các sản phẩm sơ chế xuống dưới 20-25%.

Cà Mau cũng đặt mục tiêu duy trì và phát triển các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, đồng thời mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác. Đến năm 2030, dự kiến cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản sẽ bao gồm 17% vào EU, 20% vào Nhật Bản, 20% vào Mỹ và 43% vào Trung Quốc cùng các thị trường khác.

Song song đó, Cà Mau cũng xây dựng khu phức hợp thủy sản là đô thị thủy sản kiểu mẫu, nơi có thể cung cấp nhà ở cho cán bộ, chuyên gia, người lao động làm nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản; khu tái định cư cho người dân cần di dời để xây dựng vùng nuôi tôm siêu thâm canh; trung tâm kiểm định con giống chất lượng cao; trung tâm dịch vụ logistics, sàn giao dịch trong nước và quốc tế về thủy sản.

Cà Mau đang khai thác hiệu quả các lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) để phát triển ngành tôm theo hướng bền vững và tăng giá trị xuất khẩu. Với việc áp dụng các mô hình nuôi trồng hiện đại, cải thiện chất lượng con giống, và mở rộng các thị trường tiềm năng, tỉnh đã đạt được những kết quả vượt kế hoạch trong năm 2024. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu xuất khẩu 1,65 tỷ USD vào năm 2030, ngành tôm Cà Mau cần tiếp tục khắc phục những hạn chế trong hạ tầng, nâng cao năng lực chế biến và thúc đẩy sản xuất xanh, tuần hoàn.
Ngân Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu thủy sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Ưu tiên thúc đẩy, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên là nhiệm vụ được Chính phủ đặt ra. Nhiều giải pháp đã được chuyên gia hiến kế.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Ngày 12/4, Tổng thống Trump vừa ban hành quyết định miễn thuế đối ứng cho hàng loạt thiết bị điện tử, tín hiệu tích cực cho ngành công nghệ và người tiêu dùng.
KOL vươn ra toàn cầu, còn luật thì ở đâu?

KOL vươn ra toàn cầu, còn luật thì ở đâu?

Trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới, hoạt động của KOL đang vượt khỏi khung pháp lý hiện hành, đặt ra loạt thách thức mới cho quản lý nhà nước.
Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 17,8 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
Mobile VerionPhiên bản di động