Theo UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh này hiện có 77 sản phẩm OCOP đã được công nhận 3 sao trở lên. Năm 2022, có 40 chủ thể đã đăng ký đánh giá xếp hạng cho 62 sản phẩm mới và 13 chủ thể có kế hoạch thăng hạng cho 22 sản phẩm đã được chứng nhận.
Nhìn chung, thời gian qua sản phẩm OCOP Cà Mau đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng gồm siêu thị, chợ truyền thống trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, một số sản phẩm còn được xuất khẩu qua các thị trường Úc, Canada, Trung Quốc, Singapore… và được kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử như: madeincamau.com (tỉnh Cà Mau), voso.vn (Viettel), postmart.vn (VNPT) và các kênh khác như Lazada, Amazon, Alibaba, Zalo, Facebook…
Ông Paul Le đại diện tập đoàn Central Retail trao đổi với lãnh đạo tỉnh Cà Mau về phát triển sản phẩm OCOP |
Dù vậy các sản phẩm OCOP Cà Mau chưa phát huy hết tiềm năng khi tỷ lệ sản phẩm vào siêu thị và hệ thống bán lẻ trên cả nước chưa cao bởi nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp còn chưa thực sự chú trọng trong khâu quảng bá, thay đổi mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng. Trong bối cảnh đó, chiều 26/4 UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2022, nhằm giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh đến với các nhà mua, các doanh nghiệp phân phối trong và ngoài tỉnh.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, hội nghị sẽ là cơ hội để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau nói chung, các sản phẩm đặc sản đặc trưng, đặc biệt là các sản phẩm OCOP nói riêng, đến với các nhà mua, các doanh nghiệp phân phối trong và ngoài tỉnh. Ông Sử đồng thời cũng đề nghị, trong thời gian tới, các chủ thể OCOP tỉnh cần tập trung cải thiện về chất lượng sản và xây dựng giải pháp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm; chủ động, mạnh dạn đầu tư nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia chương trình OCOP.
Đại diện tập đoàn Central Retail (trái) ký kết thỏa thuận hợp tác với đại diện Sở Công Thương tỉnh Cà Mau |
Được biết, từ ngày 26-29/4/2022, 300 sản phẩm OCOP của 90 chủ thể đến từ các địa phương trong tỉnh Cà Mau và một số tỉnh, thành trong nước sẽ được trưng bày, quảng bá tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau. Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện “Họp mặt doanh nghiệp và các hoạt động phát triển sản phẩm OCOP”. Dịp này, bộ phận thu mua của các siêu thị GO!, Big C, Tops Market thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu các hoạt động của Central Retail tại Việt Nam; đồng thời, tại gian hàng này, đại diện Bộ phận thu mua của Central Retail Việt Nam đã trực tiếp trao đổi với các nhà cung cấp tiềm năng về quy trình vào hàng siêu thị cũng như góp ý cải tiến bao bì mẫu mã phù hợp hơn với kênh bán lẻ hiện đại. Qua đó giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP của tỉnh Cà Mau thuận tiện, nhanh chóng đưa hàng hóa OCOP vào kinh doanh tại hệ thống siêu thị GO!, Big C thuộc Central Retail. Đặc biệt, Central Retail cũng tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với Sở Công Thương tỉnh Cà Mau về việc xúc tiến phát triển sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau trong hệ thống phân phối của Central Retail.