Cà Mau: Phấn đấu đến năm 2030 có thêm 10 điểm bán sản phẩm OCOP

Tỉnh Cà Mau xác định, mỗi năm phát triển từ 2-3 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trong tỉnh và 2-3 điểm ngoài tỉnh. Đến năm 2030 sẽ có thêm 10 điểm cả trong và ngoài tỉnh.

UBND tỉnh Cà Mau vừa họp thông qua dự thảo Đề án phát triển hệ thống điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, chủ lực của tỉnh Cà Mau giai đoạn 2026 - 2030.

Theo đó, mục tiêu đề án trong năm 2025 - 2026 phát triển mới ít nhất từ 2 - 3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong tỉnh và 2 - 3 điểm ngoài tỉnh; các năm tiếp theo phát triển từ 2 - 3 điểm trong tỉnh và 2 - 3 điểm ngoài tỉnh tùy tình hình thực tế.

Sản phẩm OCOP của Cà Mau tại Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Ảnh: Kiều Ngân

Sản phẩm OCOP của Cà Mau tại Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Ảnh: Kiều Ngân

Phấn đấu đến năm 2030 phát triển ít nhất 10 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP mới trong và ngoài tỉnh được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; phấn đấu đưa từ 20 - 25% sản phẩm vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và các điểm tiềm năng để phục vụ cho người tiêu dùng.

Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, đề án đưa ra 6 nhóm giải pháp gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy của các tổ chức kinh tế; xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để phát triển các điểm trưng bày; tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm; tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ trong truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; tổ chức tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, phổ biến các chính sách về phát triển nông nghiệp, tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ vào sản xuất.

Sở Công Thương Cà Mau được giao nhanh chóng hoàn thiện dự thảo đề án, gửi lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị, địa phương; tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo đề án, trình UBND tỉnh xem xét, ban hành.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, việc mở rộng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cả trong và ngoài tỉnh nhằm đa dạng hóa các hình thức kết nối tiêu thụ, phát triển thị trường và quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh; khơi dậy tiềm năng, lợi thế của khu vực kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể để nâng cao thu nhập cho người dân.

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 357 sản phẩm OCOP của 172 chủ thể, trong đó 2 sản phẩm 5 sao, 76 sản phẩm 4 sao và 279 sản phẩm 3 sao.

Một số sản phẩm có thể kể đến như: Muối hạt, muối tinh Bạc Liêu - sản phẩm đầu tiên đạt chuẩn OCOP 05 sao cấp quốc gia; ba khía muối, ba khía trộn - OCOP 4 sao của tỉnh; bánh phồng tôm Năm Căn - món quà quê dân dã, giòn thơm, mang đậm hương vị Đất Mũi; gạo ST24, ST25 - gạo ngon nhất thế giới, khẳng định uy tín nông sản Việt; cua biển, tôm, mật ong rừng U Minh, yến sào và các sản phẩm khô cá đặc sản,…

Nguyễn Ngọc
Bình luận

Có thể bạn quan tâm