Ca Mau: Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

X.H

X.H

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến đời sống và sản xuất của nông dân. Tuy nhiên, vượt lên trên khó khăn nhiều bà con nông dân vẫn quyết tâm thực hiện các mô hình sản xuất để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, với quyết tâm vụ mùa mới, thắng lợi mới.

Những ngày qua, bà con nông dân ở ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển đang tất bật cải tạo ao đầm, chuẩn bị vụ mùa mới. Thời gian qua, ảnh hưởng dịch bệnh trên tôm, cua cộng thêm tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến giá thức ăn tăng, việc tiêu thụ sản phầm gặp nhiều khó khăn, nên trong lần thả nuôi này nhiều nông dân đã thận trọng hơn khi chọn thời điểm thả giống và chú trọng nguồn giống chất lượng, xuất xứ rõ ràng.

Anh Hồ Hoàng Nam, cán bộ kỹ thuật sản xuất cơ sở cho biết: “Thời điểm đầu, nhiều bà con nông dân chưa dám mạnh dạn thả nuôi nhưng địa phương đưa cán bộ khuyến ngư xuống tuyên truyền, vận động, hỗ trợ bà con nông dân áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, phòng bệnh trên tôm, cua trong suốt quá trình nuôi từ khâu thả giống đến thu hoạch. Nhờ đó, nông dân phần nào an tâm, cải tạo ao đầm chuẩn bị cho vụ mùa mới”.

Ca Mau: Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế
Mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn, tôm nuôi được thả vào ao ương từ 20 – 30 ngày trước khi thả ra vuông nuôi

Là một trong những lão nông dày dặn kinh nghiệm trong nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng, ông Mã Văn Khém, ngụ ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển những ngày này thường xuyên có mặt trên vuông nuôi để theo dõi, chăm sóc tôm nuôi. Rút kinh nghiệm từ những vụ trước, vụ nuôi này ông Khém tiếp tục duy trì mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 ông thả tôm giống trong ao ương khoảng từ 20 – 30 ngày để tôm thích nghi dần với môi trường nước, tránh tác động của thời tiết và các yếu tố khác bên ngoài. Sau khi tôm phát triển khỏe mạnh thì mới thả ra vuông nuôi. Với hơn 3ha mặt nước, ông Khém thả nuôi khoảng 20 ngàn con giống, tỷ lệ hao hụt từ 5-10%, đạt gấp 7 lần so với mô hình nuôi tôm truyền thống trước đây. Ngoài ra, ông còn thả nuôi xen canh cua và thường xuyên theo dõi chặt tình hình thời tiết, xử lý ô nhiễm nguồn nước để tôm, cua phát triển khỏe mạnh.

Ông Mã Văn Khém cho biết: “Bây giờ người nuôi tôm đối mặt với rất nhiều khó khăn hơn những năm trước. Vụ vừa rồi, gia đình tôi cũng như nhiều hộ khác trong vùng bị thiệt hại do tôm, cua chết. Nên lần nuôi trở lại này phải thận trọng dữ lắm, tất cả các khâu đều phải được giám sát theo dõi chặt, không lơ là chủ quan. Nhờ mấy anh cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn thêm, cần thiết thì áp dụng các biện pháp phòng bệnh ngay. Vụ nuôi này thu hoạch để bán Tết nên hy vọng sẽ trúng mùa, được giá”.

Ca Mau: Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế
Bà con nông dân quyết tâm duy trì sản xuất phát triển kinh tế gia đình với quyết tâm vụ mùa mới, thắng lợi mới

Ông Nguyễn Hoàng Khương, Chủ tịch UBND xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển cho biết: “Qua thống kế, đến nay diện tích tôm bị thiệt hại trên 5.000 ha, trong đó tôm nuôi quảng canh cải tiến gần 55 ha, cua gần 5 ha. Do ảnh hưởng dịch bệnh trên tôm nuôi cùng với nhiều yếu tố khác nên đa phần bà con nông dân vẫn còn tâm lý e ngại, chỉ thả theo hướng dẫn của cán bộ khuyến ngư, chưa mạnh dạn thả nuôi đồng loạt như trước. Thời điểm này, đang bước vào vụ nuôi chính cuối năm chuẩn bị cho vụ Tết nên khuyến cáo bà con cần theo dõi sát tình hình, tuân thủ đúng khuyến cáo của ngành chức năng, áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất để đạt hiệu quả cao nhất”.

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ngọc Hiển thông tin: “Thời gian qua, sản lượng thủy sản nhiều địa phương đạt thấp do xảy ra dịch bệnh trên diện tích nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là đối với tôm, cua,...

Nguyên nhân chính là do con giống kém chất lượng, môi trường bị ô nhiễm, tác động tình hình thời tiết... Qua theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật nên bà con nông dân trên địa bàn đã tạm yên tâm và bắt đầu phục hồi lại sản xuất. Hiện tại, đội ngũ cán bộ khuyến nông được cử xuống tận địa bàn để theo dõi sát tình hình nuôi của bà con, nếu có trường hợp bất thường báo cáo để có biện pháp ứng phó kịp thời. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực vào cuộc của chính quyền địa phương, cùng với sự quyết tâm của người dân, năm nay bà con sẽ có một vụ mùa bội thu”.

X.H
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.

Tin cùng chuyên mục

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Tràng Lương, TP. Đông Triều, Quảng Ninh có 13 dân tộc cùng chung sống, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất giúp đời sống người dân được cải thiện.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Mobile VerionPhiên bản di động