Bước tiến quan trọng tiếp theo trong quan hệ Việt Nam - Australia

Cuộc gặp của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese kỳ vọng sẽ đánh dấu bước tiến quan trọng tiếp theo trong quan hệ hai nước.
Đưa quan hệ Việt Nam - Australia đi vào chiều sâu Đưa quan hệ Việt Nam - Australia lên một tầm cao mới

Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam bày tỏ kỳ vọng, cuộc gặp của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese lần này sẽ đánh dấu bước tiến quan trọng tiếp theo trong quan hệ hai nước.

Bước tiến quan trọng tiếp theo trong quan hệ Việt Nam-Australia- Ảnh 1.
Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Quang Thương

Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia từ ngày 5-9/3/2024.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam cho biết, đây là chuyến thăm cực kỳ quan trọng, diễn ra ngay sau khi hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2023, năm gần như tất cả lãnh đạo quan trọng của Australia đã đến Việt Nam.

"Vào tuần tới, Australia sẽ đón tiếp tất cả các nhà lãnh đạo ASEAN. Trong số những nhà lãnh đạo đó, chỉ có 3 người được mời thực hiện chuyến thăm song phương. Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong 3 nhà lãnh đạo đó", ngài Andrew Goledzinowski chia sẻ.

"Điều này cho thấy Australia đánh giá cao tầm quan trọng của Việt Nam cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ song phương mà chúng tôi kỳ vọng sẽ phát triển và được nâng cấp thông qua chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Phạm Minh Chính", Đại sứ Australia nhấn mạnh.

Đề cập tới khả năng nâng cấp mối quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện, Đại sứ cho rằng, việc nâng cấp quan hệ song phương là hoàn toàn đúng đắn.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Australia vào cuối năm 2022, ông Huệ và Thủ tướng Albanese đã tuyên bố ý định hướng tới nâng tầm quan hệ hai nước.

"Tôi tin tưởng rằng, hai Thủ tướng sẽ có bước tiến quan trọng tiếp theo trong quan hệ giữa Australia và Việt Nam", Đại sứ bày tỏ.

Năm lĩnh vực trọng tâm thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Australia

Chia sẻ về các lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác giữa hai nước, ngài Andrew Goledzinowski cho biết, mối quan hệ song phương Việt Nam - Australia phát triển trên mọi lĩnh vực, nhưng có 5 lĩnh vực hợp tác đặc biệt sẽ là trọng tâm của chuyến thăm này.

Lĩnh vực đầu tiên là tăng cường hợp tác về chính trị và chiến lược. Việt Nam và Australia chia sẻ nhiều quan điểm rất giống nhau, như tự cường trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và ủng hộ khu vực tự do và cởi mở.

Đại sứ cho biết, Việt Nam luôn là nước ủng hộ mạnh mẽ độc lập, chủ quyền và pháp quyền. Đó là những lợi ích chung mà hai nước chia sẻ. Vì vậy, càng hỗ trợ Việt Nam thực hiện tốt các mục tiêu quan trọng đó, càng mang lại lợi ích không chỉ cho quan hệ Việt Nam-Australia mà còn cho cả khu vực.

Thứ hai là hợp tác kinh tế và thương mại. Theo đó, phía Australia sẽ triển khai một chính sách kinh tế mới dành cho Việt Nam mà hai Thủ tướng sẽ công bố trong tuần tới. Đại sứ bày tỏ hy vọng, chính sách này sẽ thu hút thêm đầu tư của Australia vào Việt Nam.

Đề cập tới hợp tác giáo dục, Đại sứ chia sẻ, Australia vốn là đối tác quan trọng của Việt Nam và còn nhiều dư địa thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này. Trong khuôn khổ chuyến thăm sắp tới, Thủ tướng sẽ tham dự một hội nghị bàn tròn về giáo dục ở Canberra, thu hút sự tham gia của tất cả các trường đại học lớn của Australia.

Lĩnh vực thứ tư là chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thủ tướng Albanese đã công bố gói hỗ trợ 105 triệu USD hợp tác với Việt Nam để giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi quan trọng này trong chuyến thăm tới Việt Nam vào năm ngoái. Cũng trong năm 2023, nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Australia Penny Wong tới Việt Nam, phía Australia cũng công bố khoản tiền bổ sung trị giá 95 triệu USD nhằm tăng cường thích ứng với khí hậu ở khu vực sông Mekong.

Liên quan tới lĩnh vực chia sẻ kiến thức, đổi mới sáng tạo và khoa học, ngài Andrew Goledzinowski cho biết, hiện tại, hai nước đang thúc đẩy hợp tác rất nhiều trong lĩnh vực này.

"Tôi được biết Thủ tướng Phạm Minh Chính dành rất nhiều ưu tiên cho chuyển đổi số. Tôi hy vọng rằng, sẽ có nhiều ý tưởng hợp tác giữa hai quốc gia được thúc đẩy sau chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng", Đại sứ chia sẻ thêm.

Bên cạnh 5 lĩnh vực hợp tác đặc biệt nêu trên, ngài Andrew Goledzinowski cho rằng, hai nước có nhiều dư địa hợp tác trong các lĩnh vực như chuyển đổi xanh và giảm phát thải. Cả hai quốc gia đều cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và cần tăng cường hợp tác để đạt mục tiêu đó.

Ngoài ra, Việt Nam có triển vọng tuyệt vời về năng lượng mặt trời, điện gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác. Đây cũng là lĩnh vực tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

ASEAN đóng vai trò trung tâm trong chính sách chiến lược khu vực của Australia

Đề cập tới tầm quan trọng của Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, Đại sứ cho biết, Hội nghị được tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ Đối tác đối thoại giữa Australia và ASEAN.

Australia là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ Đối tác đối thoại với ASEAN, và 4 năm trước, Australia đã trở thành Đối tác chiến lược toàn diện đầu tiên của ASEAN. Vì vậy có rất nhiều nội dung để thảo luận trong Hội nghị lần này.

"Chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế với ASEAN. ASEAN hiện là đối tác thương mại quan trọng lớn thứ 2 của chúng tôi, thậm chí còn lớn hơn cả Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn tăng cường hợp tác chiến lược và chính trị trong khu vực", Đại sứ chia sẻ.

Theo ngài Andrew Goledzinowski, Hội nghị lần này sẽ đưa ra một số thông báo quan trọng về hợp tác kinh tế. Ngoài ra, còn có một số sự kiện bên lề quan trọng đang diễn ra ở Melbourne xoay quanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, hợp tác hàng hải và vai trò lãnh đạo.

Phía Australia đánh giá cao ASEAN vì ASEAN luôn đóng vai trò cho việc duy trì ổn định và đối thoại trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động, Đại sứ chia sẻ.

Tại Hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về vai trò trung tâm của ASEAN. Hiện tại, ASEAN đóng vai trò trung tâm trong chính sách chiến lược khu vực của Australia.

"Chúng tôi hy vọng rằng Hội nghị Cấp cao này sẽ giúp tăng cường hơn nữa vai trò của ASEAN trong việc duy trì ổn định, hòa bình và đối thoại trong khu vực", Đại sứ cho biết./.

baochinhphu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ tướng Phạm Minh Chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỹ tiếp tục viện trợ gói vũ khí 1 tỷ USD cho Israel

Mỹ tiếp tục viện trợ gói vũ khí 1 tỷ USD cho Israel

Theo nguồn tin trong Quốc hội Mỹ và chính quyền Tổng thống Joe Biden thông báo, họ sẽ gửi một gói vũ khí và đạn dược mới trị giá hơn 1 tỷ USD cho Israel.
Việt Nam – Bulgaria: Nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực cơ khí chế tạo

Việt Nam – Bulgaria: Nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực cơ khí chế tạo

Với thị trường Việt Nam, doanh nghiệp Bulgaria có thể tìm hiểu, quan tâm đầu tư vào lĩnh vực cơ khí – tự động hóa, công nghệ thông tin...
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Vì sao ông Donald Trump đang giành ưu thế trước Tổng thống Joe Biden?

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Vì sao ông Donald Trump đang giành ưu thế trước Tổng thống Joe Biden?

Theo cuộc thăm dò của SSRS, ông Donald Trump dẫn trước ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 bởi quan điểm về nhiệm kỳ Tổng thống của họ khác nhau.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Israel tiến quân vào Rafah; Tel Aviv lục đục vì hậu chiến ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Israel tiến quân vào Rafah; Tel Aviv lục đục vì hậu chiến ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Israel tiến quân vào Rafah;Tel Aviv lục đục vì hậu chiến ở Dải Gaza do tướng lĩnh Israel bất đồng với Thủ tướng Netanyahu.
Nga thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam

Nga thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam

Ngày 15/5, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko cho biết, Nga đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/5/2024: Mục đích của mặt trận Kharkov là gì? Ukraine cạn nguồn dự bị chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/5/2024: Mục đích của mặt trận Kharkov là gì? Ukraine cạn nguồn dự bị chiến lược

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/5/2024: Mục đích của mặt trận Kharkov là gì? Ukraine cạn nguồn dự bị chiến lược.
Tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dừa Việt Nam sang Philippines

Tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dừa Việt Nam sang Philippines

Philipines là thị trường cung ứng dừa, sản phẩm từ dừa cho toàn cầu, song Thương vụ Việt Nam tại đây đã và đang nỗ lực tìm chỗ đứng cho sản phẩm dừa trong nước.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Mỹ nghiên cứu đề xuất cung cấp vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Mỹ nghiên cứu đề xuất cung cấp vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD cho Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 15/5/2024: Mỹ nghiên cứu đề xuất cung cấp vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD cho Israel.
Chiến sự Nga-Ukraine 15/5/2024: Nga muốn giải quyết toàn diện và công bằng xung đột; Ukraine đang ở thời điểm quan trọng

Chiến sự Nga-Ukraine 15/5/2024: Nga muốn giải quyết toàn diện và công bằng xung đột; Ukraine đang ở thời điểm quan trọng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 15/5/2024: Nga muốn giải quyết toàn diện và công bằng xung đột; Ukraine đang ở thời điểm quan trọng.
Động lực để củng cố hợp tác song phương giữa Việt Nam - Kazakhstan

Động lực để củng cố hợp tác song phương giữa Việt Nam - Kazakhstan

Được đánh dấu từ các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ song phương Việt Nam - Kazakhstan đã có được những động lực đáng kể.
TS. Nguyễn Văn Hội: Cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

TS. Nguyễn Văn Hội: Cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện những cơ chế, chính sách về công nghiệp, thương mại theo hướng ngày càng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư.
Ủy ban hỗn hợp lần thứ 4 rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ

Ủy ban hỗn hợp lần thứ 4 rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ

Cuộc họp lần thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ mới đây đã kết thúc tại Putrajaya (Malaysia).
Cuộc thăm dò mới nhất ở các bang cho thấy điều gì về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Cuộc thăm dò mới nhất ở các bang cho thấy điều gì về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Trong cuộc thăm dò mới liên quan đến bầu cử Tổng thống Mỹ, ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đang dẫn trước Tổng thống Mỹ Joe Biden ở những bang chiến trường.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Mỹ không tin Israel giành

Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Mỹ không tin Israel giành ''chiến thắng hoàn toàn'' trước Hamas

Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Mỹ không tin Israel giành ''chiến thắng hoàn toàn" trước Hamas khi Tel Aviv quyết tâm tấn công thành phố Rafah ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/5/2024: Tình hình tại Kharkov được so sánh như

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/5/2024: Tình hình tại Kharkov được so sánh như ''trên bờ vực thẳm''

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/5/2024: Tình hình tại Kharkov được so sánh như “trên bờ vực thẳm”.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Đổi mới Quốc hội Bulgaria

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Đổi mới Quốc hội Bulgaria

Trong chuyến công tác tại Bulgaria, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Đổi mới Quốc hội Bulgaria.
Việt Nam tham dự Hội chợ Ngoại giao đoàn ủng hộ Quỹ hỗ trợ trẻ em Đan Mạch

Việt Nam tham dự Hội chợ Ngoại giao đoàn ủng hộ Quỹ hỗ trợ trẻ em Đan Mạch

Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã tham gia Hội chợ để quyên góp Quỹ hỗ trợ trẻ em khó khăn tại Đan Mạch và đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa năm 2024.
Thái Lan xem xét biện pháp chống bán phá giá mới đối với thép Trung Quốc

Thái Lan xem xét biện pháp chống bán phá giá mới đối với thép Trung Quốc

Bộ Thương mại Thái Lan thực hiện một cuộc điều tra có thể mở rộng các biện pháp chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc.
Chiến sự Israel-Hamas 14/5/2024: Ai Cập dọa từ chối làm trung gian đàm phán; Israel chuẩn bị mở chiến dịch ở Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 14/5/2024: Ai Cập dọa từ chối làm trung gian đàm phán; Israel chuẩn bị mở chiến dịch ở Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Ai Cập dọa từ chối làm trung gian đàm phán; Israel chuẩn bị mở chiến dịch ở Rafah.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/5/2024: Kiev không có nguồn cung vũ khí để xoay chuyển tình thế; tình hình ở Ukraine nguy cấp

Chiến sự Nga-Ukraine 14/5/2024: Kiev không có nguồn cung vũ khí để xoay chuyển tình thế; tình hình ở Ukraine nguy cấp

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 14/5/2024: Kiev không có nguồn cung vũ khí để xoay chuyển tình thế; Phần Lan coi tình hình ở Ukraine là nguy cấp.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 13/5/2024: Thủ tướng Đức - cuộc tấn công của Israel vào Rafah là vô trách nhiệm

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 13/5/2024: Thủ tướng Đức - cuộc tấn công của Israel vào Rafah là vô trách nhiệm

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 13/5/2024: Thủ tướng Đức cho rằng cuộc tấn công của Israel vào Rafah là vô trách nhiệm; Mỹ phản đối chiến dịch ở Rafah.
Khủng hoảng Biển Đỏ tiếp tục kéo theo áp lực lên giá tiêu dùng

Khủng hoảng Biển Đỏ tiếp tục kéo theo áp lực lên giá tiêu dùng

Hình ảnh lần đầu tiên xuất hiện ghi lại cảnh phiến quân Houthi cướp tàu chở hàng ở Biển Đỏ đã gây ra một làn sóng chấn động khắp thế giới thương mại.
Iraq đấu thầu thăm dò dầu khí: Trung Quốc thắng lớn, Mỹ không tham gia

Iraq đấu thầu thăm dò dầu khí: Trung Quốc thắng lớn, Mỹ không tham gia

Các công ty Trung Quốc thắng thầu thăm dò 5 mỏ dầu, khí đốt Iraq trong khuôn khổ chương trình cấp phép thăm dò hydrocarbon, tăng lượng sản xuất khí đốt sử dụng.
Ngân hàng Thế giới dự báo giá hàng hóa giảm nhẹ trong năm 2024 và 2025

Ngân hàng Thế giới dự báo giá hàng hóa giảm nhẹ trong năm 2024 và 2025

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, giá hàng hóa thế giới dự kiến sẽ giảm nhẹ vào năm 2024 và 2025 nhưng sẽ vẫn ở trên mức trước đại dịch.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/5/2024: Nga đã tiến vào Volchansk; nội bộ Ukraine lục đục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/5/2024: Nga đã tiến vào Volchansk; nội bộ Ukraine lục đục

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/5/2024: Nga đã tiến vào Volchansk; nội bộ Ukraine lục đục.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động