Thứ hai 21/04/2025 07:14

Bước tiến mới trong chuỗi cung ứng hàng không của Việt Nam

Chuỗi cung ứng hàng không của Việt Nam vừa có một bước tiến đột phá với dự án sản xuất cửa thoát hiểm trên cánh cho A321neo.

Theo Airbus, chuỗi cung ứng hàng không của Việt Nam vừa có một bước tiến đột phá với dự án sản xuất cửa thoát hiểm trên cánh cho A321neo - dòng máy bay thân hẹp bán chạy nhất thế giới. Các cửa thoát hiểm này đang được Công ty MHI Việt Nam - công ty con của Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) Nhật Bản, sản xuất tại Hà Nội.

Bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám Đốc Airbus Việt Nam cùng các lãnh đạo, chuyên gia Airbus và MHI Việt Nam trong lễ bàn giao sản phẩm tại nhà máy MHI Việt Nam

Những sản phẩm đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam sẽ sớm được bàn giao và chuyển đến các nhà máy của Airbus tại Đức để lắp ráp lên thân máy bay. Các cửa thoát hiểm trên cánh được lắp đặt trên tàu bay A321neo chỉ để sử dụng trong các tình huống khẩn cấp và được trang bị chức năng mở tự động trong những trường hợp cần sơ tán nhanh chóng.

Nhà máy MHI Việt Nam sử dụng phần mềm Quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) 3D mới nhất trong sản xuất cửa thoát hiểm máy bay, được làm từ thép chống ăn mòn, titan và nhôm. Phần mềm này giúp tinh gọn hóa quy trình sản xuất bằng cách loại bỏ các chuyển đổi thiết kế 2D truyền thống, tối ưu hóa toàn bộ quy trình sản xuất.

Sau khi hợp đồng giữa Tập đoàn Airbus và Tập đoàn MHI được ký kết vào năm 2023, Airbus đã cử các chuyên gia từ Pháp và Đức sang Việt Nam, làm việc chặt chẽ với MHI, đồng thời hướng dẫn, đào tạo trực tiếp đội ngũ nhân lực người Việt.

Với việc đưa sản xuất về Việt Nam, Airbus không chỉ tăng cường năng lực sản xuất của tập đoàn mà còn đảm bảo tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng toàn cầu, giúp giảm thời gian thực hiện và tăng công suất sản xuất dòng máy bay A320 bán chạy nhất thế giới. Bên cạnh đó, động thái chiến lược này của Airbus còn đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế của Việt Nam thông qua việc tạo việc làm tay nghề cao và phát triển kỹ năng cho người lao động.

Bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam cho biết, việc triển khai dự án sản xuất này tại Việt Nam thể hiện cam kết của Airbus trong việc hợp tác với các đối tác để phát triển ngành công nghiệp hàng không trong nước. Nhân lực Việt Nam chú trọng vào chất lượng và có đủ kỹ năng để đáp ứng được kỳ vọng của chúng tôi, cũng như có thể đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Airbus. Chúng tôi rất vui mừng khi ngày càng nhiều phụ tùng, sản phẩm sản xuất tại Việt Nam được lắp ráp trên máy bay Airbus, đồng hành với các hãng hàng không bay khắp thế giới.

Ông Go Fujikawa, Tổng giám đốc Hệ thống Hàng không Thương mại của MHI cho hay, MHI đánh giá cao tầm quan trọng của sự kiện nhà máy MHI tại Việt Nam bàn giao cửa thoát hiểm của dòng máy bay A321 cho Airbus. Thành công này đánh dấu sự khởi đầu của hoạt động sản xuất thân vỏ máy bay mới tại Việt Nam, khẳng định vị thế quan trọng của Việt Nam trong thị trường hàng không đang phát triển mạnh mẽ ở châu Á.

Dự án này sẽ đóng góp vào sự phát triển và tính cạnh tranh trong khu vực của nền kinh tế Việt Nam thông qua việc nâng cao năng lực kỹ thuật của lực lượng lao động Việt Nam.

A321neo là phiên bản có kích thước lớn nhất của dòng máy bay A320neo bán chạy nhất của Airbus, có tầm bay và hiệu suất vượt trội. Tính đến nay, hơn 90 khách hàng trên toàn thế giới đã đặt mua hơn 6.400 máy bay A321neo.

Dự án sản xuất mới nhất với nhà máy MHI Việt Nam tiếp nối các hợp tác công nghiệp của Airbus tại thị trường Việt Nam, hiện đang tạo việc làm cho khoảng 1.500 lao động trong nước. Các nhà cung cấp hiện tại của Airbus bao gồm Artus và Nikkiso Việt Nam.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Hàng không Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ 'ngôi vương'?

Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ 'cuộc chơi'?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thành Công Việt Hưng thêm minh chứng Việt Nam góp mặt chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Đại biểu góp ý gì về Luật Hóa chất (sửa đổi)?

Ngành xi măng ‘lệch pha’ cung cầu đến bao giờ?

Chiến lược phát triển của TKV đến năm 2030, định hướng đến năm 2045