Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 02/12/2021 23:06

Du lịch Hà Nội cần thay đổi để phục hồi

14:43 | 12/11/2021
Là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước, ngành kinh tế xanh của Thủ đô đã có giai đoạn vàng phát triển ấn tượng, tuy nhiên vẫn tồn tại, bộc lộ những hạn chế. Vì vậy, dịch Covid-19 được coi như một cú huých để du lịch Thủ đô "thay máu", nhanh chóng chuyển đổi để phục hồi.

Khẳng định vị thế trung tâm du lịch

Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về phát triển du lịch, thời gian qua ngành kinh tế xanh của Hà Nội đã có bước phát triển ấn tượng. Trong đó, nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào phục vụ nhân dân và du khách; Hà Nội dần trở thành địa điểm tổ chức các hội nghị, sự kiện tầm cỡ quốc tế như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2, các giải thể thao quốc tế... qua đó đã giúp Hà Nội dần khẳng định vị thế, thương hiệu của một điểm đến du lịch hấp dẫn.

Du lịch Hà Nội cần thay đổi để phục hồi
Du lịch Hà Nội cần đổi mới để xứng đáng với vai trò, vị trí là trung tâm du lịch của cả nước

Thủ đô Hà Nội liên tiếp được các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá, bình chọn nằm trong top các điểm đến hấp dẫn trong khu vực và thế giới, đồng thời nhận nhiều giải thưởng và đề cử danh giá như: Hà Nội trong hai năm 2018, 2019 được vào danh sách các thành phố bình chọn “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới của Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (WTA)”. Năm 2019, 2020, Hà Nội tiếp tục có mặt trong các bảng xếp hạng về du lịch uy tín, đứng thứ 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới do du khách bình chọn trên trang web TripAdvisor.

Giám đốc Sở Du lịch TP. Hà Nội - bà Đặng Hương Giang - cho biết, giai đoạn 2016 - 2019, tăng trưởng khách du lịch bình quân đến Hà Nội đạt 10,1%/năm, tốc độ tăng năm sau cao hơn năm trước. Tổng thu từ khách du lịch có sự tăng trưởng cao, bình quân 17,6%/năm, đến năm 2019 đạt 103.812 tỷ đồng. Năm 2019, ngành du lịch đã đóng góp 12,54% vào GRDP của TP. Hà Nội.

Đánh giá cao những kết quả tích cực mà du lịch Hà Nội đã đạt được trong giai đoạn 2016 - 2019, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, Hà Nội là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước, có vai trò hết sức quan trọng trong ngành du lịch. Du lịch đã tạo ra nhiều việc làm, góp phần bảo tồn phát triển di sản văn hóa, đóng góp chung vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Đổi mới sản phẩm, tăng sức hút

Sau giai đoạn "phát triển vàng" của du lịch Thủ đô (2016-2019) khi đón gần 29 triệu lượt khách vào năm 2019, dịch Covid-19 xuất hiện, bùng phát khiến mức độ tăng trưởng của ngành du lịch bị sụt giảm nghiêm trọng. Năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội giảm 70%, tổng thu từ khách du lịch giảm 73%, công suất bình quân khối khách sạn giảm 38% so với năm 2019. Năm 2021, ảnh hưởng của dịch Covid-19 tiếp tục "kéo" ngành du lịch Thủ đô rơi vào khủng hoảng khi có đến 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động, 95% lực lượng lao động tạm thôi việc hoặc chuyển sang lĩnh vực khác.

Cùng với khó khăn do dịch bệnh, bà Đặng Hương Giang thừa nhận rằng, các sản phẩm du lịch tuy được bổ sung mới, nâng cấp chất lượng, song so với các trung tâm du lịch lớn trong nước và trong khu vực còn thiếu sự hấp dẫn. Chất lượng dịch vụ tại một số điểm đến du lịch văn hóa chưa cao; thiếu cơ chế phối hợp giữa các ngành liên quan với ngành du lịch trong việc bảo tồn, khai thác, phát huy tài nguyên, nâng cấp điểm du lịch; hệ thống cơ sở lưu trú chưa đồng bộ. "Hà Nội còn thiếu doanh nghiệp có khả năng dẫn dắt thị trường du lịch quốc tế; ứng dụng công nghệ thông minh, chuyển đổi số còn chậm triển khai; tiến độ một số dự án lớn phát triển du lịch còn chậm dẫn đến thiếu các khu, điểm vui chơi giải trí lớn, tầm cỡ, mang thương hiệu du lịch Thủ đô.."- bà Giang cho hay.

Sau cú sốc Covid-19, để có thể nhanh chóng phục hồi và phát triển, theo các chuyên gia, Hà Nội cần tập trung vào những sản phẩm thế mạnh, rõ tính đặc trưng. Ngoài du lịch văn hóa, làng nghề, Hà Nội có thể đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện), du lịch sinh thái, cộng đồng... Phó Chủ tịch Ban cố vấn Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Trương Minh Tiến - gợi ý, Hà Nội cần lựa chọn, đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, ví dụ như cần có sự lựa chọn những làng nghề tiêu biểu, phù hợp đón khách du lịch chứ không nên phát triển du lịch làng nghề ồ ạt. Bên cạnh đó, Hà Nội cần nâng cấp hạ tầng du lịch, như các tuyến đường vào khu du lịch; có chỉ dẫn về điểm dừng xe cho các tour, tuyến; quy hoạch hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại các khu du lịch.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định, hiện tại đây là giai đoạn cũng như cơ hội để Hà Nội nhìn nhận lại điểm mạnh, yếu cũng như xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp để dần phục hồi. Theo đó, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho rằng, du lịch Hà Nội cần tập trung vào các nhóm giải pháp để đáp ứng tiêu chí du lịch Thủ đô an toàn, thân thiện, hấp dẫn, bao gồm: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của ngành; đánh giá nhìn nhận du lịch trong cơ cấu ngành kinh tế của đất nước, tôn trọng quy luật của kinh tế thị trường; tạo ra sản phẩm mới, làm mới các sản phẩm đã có. Du lịch cần kết hợp với văn hóa để tạo ra những chương trình nghệ thuật đặc sắc, thu hút khách du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tới những thị trường tiềm năng, phát huy những loại hình sẵn có như du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch ẩm thực...; nâng cao năng lực cạnh tranh, ban hành những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động, phát triển.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang: Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp thu ý kiến về đổi mới du lịch Thủ đô để hoàn thiện dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo và dự thảo Nghị quyết về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo để trình UBND TP. Hà Nội.

Hoa Quỳnh