Cơn bão số 10 (Bualoi) vừa qua đã gây ra thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương, đặc biệt là đối với phương tiện giao thông. Hàng trăm ô tô bị ngập nước, thủy kích, hư hỏng nặng khiến chi phí sửa chữa tăng cao, gây áp lực tài chính lớn cho người dân. Trong bối cảnh đó, Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) đã nhanh chóng kích hoạt phương án giám định – bồi thường khẩn cấp, trở thành điểm tựa quan trọng giúp khách hàng khắc phục hậu quả và ổn định cuộc sống.
407 hồ sơ tổn thất, ước tính hơn 14 tỷ đồng
Theo thống kê của BSH, chỉ trong hai ngày cao điểm 29–30/9, doanh nghiệp đã tiếp nhận 407 hồ sơ tổn thất ở nhiều sản phẩm bảo hiểm khác nhau, với tổng giá trị ước tính hơn 14 tỷ đồng. Trong đó, 384 vụ liên quan đến bảo hiểm xe cơ giới, chiếm gần 9 tỷ đồng thiệt hại. Các trường hợp chủ yếu là xe bị thủy kích hoặc hư hỏng nặng do ngập nước.

Giám định viên BSH lội nước chụp ảnh hiện trường xe ngập.
Giám định viên BSH được huy động trực 24/24 tại hiện trường, trực tiếp lội nước tiếp cận xe gặp sự cố, phối hợp cứu hộ, lập hồ sơ và hướng dẫn khách hàng biện pháp xử lý ban đầu. Sự có mặt kịp thời đã giúp hạn chế phát sinh tổn thất và đẩy nhanh quá trình giải quyết bồi thường.
Anh Lê Nguyên Long – Giám đốc Trung tâm giám định bồi thường Xe cơ giới Miền Bắc của BSH cho biết: “Thủy kích là sự cố nặng nhất đối với động cơ, chi phí sửa chữa có thể lên tới 30–70% giá trị xe. Nếu chủ xe cố khởi động lại khi xe chết máy trong vùng ngập, hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Vì vậy, việc ứng cứu và hướng dẫn kịp thời là yếu tố then chốt.”
Khẩn cấp xử lý, ưu tiên chi trả bồi thường
Trong những ngày mưa bão, tổng đài BSH nhận hơn 3.000 cuộc gọi khẩn cấp từ khách hàng. Các giám định viên tại Hà Nội và các tỉnh Bắc Trung Bộ phải “căng mình” ứng trực để cứu hộ xe ngập nước tại những điểm trũng như An Khánh, Mỹ Đình, Hoàng Mai…
BSH đã triển khai quy trình giám định – bồi thường chuyên biệt gồm: tiếp nhận thông tin qua tổng đài 1900 9696 09, giám định tại hiện trường, cứu hộ xe về gara, phối hợp duyệt chi phí sửa chữa và nhanh chóng tạm ứng chi trả. Quy trình này giúp khách hàng giảm gánh nặng chi phí và rút ngắn thời gian chờ đợi.
Tính tới ngày 1/10/2025, BSH đã ghi nhận hơn 14 tỷ đồng tổn thất. Doanh nghiệp khẳng định sẽ tiếp tục rà soát, ưu tiên xử lý những trường hợp thiệt hại nặng để giải quyết bồi thường sớm nhất.
Khuyến cáo người dân trong mùa mưa bão
Các chuyên gia bảo hiểm lưu ý, quyền lợi bảo hiểm tổn thất hệ thống điện, động cơ khi xe hoạt động trong khu vực ngập nước không mặc định nằm trong gói bảo hiểm cơ bản, mà là điều khoản bổ sung. Do đó, chủ xe cần tham khảo kỹ hợp đồng, lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp để đảm bảo quyền lợi.
Việc BSH nhanh chóng triển khai phương án giám định, bồi thường không chỉ giúp khách hàng khắc phục thiệt hại mà còn khẳng định vai trò đồng hành của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc bảo vệ tài sản, giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân sau thiên tai. Đây cũng là thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm đầy đủ, đúng nhu cầu, nhất là trong mùa mưa bão ngày càng khốc liệt.
Để giảm thiểu rủi ro, người dân cần ghi nhớ:
Tuyệt đối không cố khởi động lại xe khi xe chết máy trong vùng ngập, tránh nguy cơ thủy kích.
Không đỗ, dừng xe dưới cây to, cột điện, tường bao; hạn chế đi vào vùng ngập sâu, kể cả với xe gầm cao.
Gọi ngay tổng đài bảo hiểm để được hỗ trợ cứu hộ, hướng dẫn xử lý kịp thời.