Brexit không thỏa thuận dẫn đến biến động của ngành ô tô ở Anh và EU
Quốc tế 20/09/2018 09:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Anh sẽ không thỏa hiệp với kế hoạch Brexit Brexit không có thỏa thuận: kịch bản ác mộng cho thị trường tài chính EU đang đẩy nước Anh đến một Brexit không thỏa thuận |
Theo đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô và các thương nhân cảnh báo việc rời khỏi Liên minh Châu Âu mà không đạt được thỏa thuận “không phải là một lựa chọn” cho ngành ô tô vốn đang hỗ trợ hơn 800.000 việc làm ở Anh. Thời gian cho sự ra đi của Anh không còn nhiều để có thể ngăn chặn thuế quan mà sẽ buộc phải tăng giá của ô tô ở Anh và EU, chi phí tiêu dùng tốn kém hơn cũng như đe dọa giảm việc làm và giảm lợi nhuận.
Ngày 19/9, tại một cuộc họp ở Brussels, Cơ quan thương mại Anh cho biết, việc Anh ra khỏi Liên minh sẽ làm tăng thêm 5 tỷ bảng tiền thuế hàng năm vào giá xe ô tô và xe tải mỗi năm. Đối với người mua ở EU, giá cả trung bình của một chiếc xe được sản xuất tại Anh sẽ tăng thêm 2.700 bảng Anh, với xe thương mại hạng nhẹ tăng khoảng 2000 bảng Anh. Sự gia tăng này được ước tính dựa trên mức thuế 10% của WTO, sẽ gây thiệt hại cho ngành ô tô của Anh, tăng hơn 82 tỷ bảng Anh mỗi năm.
Trong khi đó, người mua xe của EU tại Anh sẽ phải trả thêm 1.500 bảng Anh cho một chiếc ô tô và thêm 1.700 bảng Anh cho một chiếc xe tải, nếu các nhà sản xuất và các đại lý của họ không hấp thụ thêm chi phí thương mại. Người mua Anh đã đăng ký gần 2 triệu xe ô tô và xe tải từ EU trong năm 2017, theo dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô của Anh (SMMT). Chỉ riêng thuế quan là đủ để tập trung vào việc thực hiện một hiệp định rút khỏi Liên minh giữa Anh và EU nhưng tác động tiềm ẩn của Brexit không thỏa thuận nghĩa là phần dành cho ngành ô tô cao hơn. Nếu không có thỏa thuận, có thể không có giai đoạn chuyển tiếp và các vấn đề phức tạp xoay quanh thuế quan và thương mại, hải quan, quy định và tiếp cận tài năng, vẫn sẽ chưa được giải quyết. Ngành công nghiệp ô tô của Anh được tích hợp sâu do đó cần các nhà đàm phán phải nhận ra nhu cầu của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô châu Âu và hành động nhanh chóng nhằm giảm sự gián đoạn và thiệt hại cho một trong những tài sản kinh tế có giá trị nhất của Anh.
Cơ quan Thương mại Anh đang kêu gọi các nhà đàm phán Brexit ở cả hai bên ưu tiên phương án rút khỏi liên minh của Anh mà vẫn duy trì sự chuyển đổi “hiện trạng” cho các nhà sản xuất ô tô. SMMT thường xuyên đưa ra các ý kiến về một Brexit không thỏa thuận, cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô trực tiếp sử dụng 186.000 công nhân ở Anh, chưa sẵn sàng cho một sự ra đi như vậy. Sự ảnh hưởng mới nhất của Brexit vừa gây ra khó khăn cho một loạt các nhà sản xuất ô tô hoạt động ở Anh bao gồm BMW, Honda và Jaguar Land Rover. Trong đó, Honda cho biết Brexit không thỏa thuận sẽ tiêu tốn hàng chục triệu bảng Anh một năm trong khi BMW tiết lộ kế hoạch đóng cửa nhà máy Mini ở Oxford trong một tháng sau khi Anh chính thức rời khỏi EU ngày 29/3/2019. Còn Jaguar Land Rover vừa công bố, khoảng 2.000 nhân viên sẽ chuyển sang tuần làm việc ba ngày tại nhà máy Castle Bromwich ở West Midlands.