Bồi đắp niềm tin của người gửi tiền

Chính sách Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một thành tố trong tổng thể, không thể tách rời khỏi chính sách ngân hàng. Và việc truyền thông chính sách BHTG cần được coi là ưu tiên hàng đầu, song cũng không thể tách rời khỏi kết cấu chung của hệ thống truyền thông ngành ngân hàng. Có như vậy mới tạo ra được một nhận thức chung, cởi mở và đầy đủ thông tin. Nâng cao niềm tin công chúng với hệ thống ngân hàng nói chung là vai trò, nhiệm vụ của tổ chức BHTG nhằm giảm thiểu rủi ro đối với tổ chức, cá nhân tham gia.

Tại Việt Nam, thời gian qua, BHTG Việt Nam đã triển khai có hiệu quả công tác truyền thông chính sách. Đặc biệt, với nguồn lực của mình, giữa bối cảnh cần nâng cao niềm tin công chúng trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng (TCTD), BHTG Việt Nam đã khéo léo lựa chọn đối tượng truyền thông mục tiêu một cách phù hợp, thực hiện các chương trình truyền thông có trọng tâm.

boi dap niem tin cua nguoi gui tien
BHTG Việt Nam lựa chọn đối tượng truyền thông mục tiêu một cách phù hợp, thực hiện các chương trình truyền thông có trọng tâm

Bên cạnh đó, truyền thông phổ rộng cũng được triển khai một cách hài hòa trong kết cấu chung. Đặc biệt, với nguồn lực của mình, giữa bối cảnh cần nâng cao niềm tin công chúng trong quá trình tái cơ cấu các TCTD, BHTG Việt Nam đã khéo léo lựa chọn đối tượng truyền thông mục tiêu một cách phù hợp, thực hiện các chương trình truyền thông có trọng tâm.

Đạt được những kết quả đó, bên cạnh việc tập trung tuyên truyền riêng chính sách BHTG, BHTG Việt Nam còn tham gia các định hướng truyền thông chung của ngành ngân hàng, đóng góp một tiếng nói và trở thành một nhịp cầu để chính sách BHTG nói riêng và chính sách ngân hàng nói chung tới với công chúng. Hệ thống truyền thông của ngành ngân hàng có thể hướng tới cùng lúc nhiều đối tượng khác nhau như người gửi tiền nói riêng, khách hàng sử dụng các dịch vụ tài chính nói chung, các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong nước và quốc tế…

Tuy nhiên, đối tượng truyền thông của ngành ngân hàng và đối tượng truyền thông mục tiêu của chính sách BHTG có điểm giao thoa là người gửi tiền. Việc kết hợp, lồng ghép truyền thông sẽ giúp mỗi thông điệp truyền thông có hiệu quả khuếch tán cao hơn nhưng vẫn đảm bảo độ thẩm thấu.

boi dap niem tin cua nguoi gui tien

Công tác truyền thông chính sách BHTG phải song hành với truyền thông về tổ chức BHTG. Qua thực tế, công chúng đã có những nhận biết cơ bản về một số nội dung cốt lõi của chính sách BHTG như hạn mức, phạm vi bảo vệ, song còn thiếu thông tin về tổ chức BHTG - cơ quan được giao nhiệm vụ trực tiếp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Số liệu khảo sát của nhiều tổ chức BHTG trên thế giới cũng cho thấy, mức độ nhận biết của công chúng về hạn mức BHTG thường cao hơn so với nhận biết về tổ chức BHTG. Trong khi đó, tổ chức BHTG là một thành tố quan trọng trong chính sách BHTG. Chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của tổ chức BHTG cũng cần được truyền đạt tới công chúng, tạo ra sự gần gũi, cởi mở trong trao đổi thông tin, từ đó mới thúc đẩy được việc truyền thông chính sách một cách hiệu quả cũng như lắng nghe được những kiến nghị, đề xuất của công chúng để cải thiện chính sách, đảm bảo chính sách sát với thực tiễn.

Truyền thông chính sách BHTG phải đi đôi với việc tạo ra các kênh thu thập thông tin từ công chúng một cách hợp lý. Các kênh này phải thuận tiện, dễ tiếp cận, đặc biệt có thể sử dụng các kênh truyền thông số để đảm bảo quy mô rộng với chi phí tiết kiệm. Hiện nay, trên thế giới, một số tổ chức BHTG đã xây dựng hệ thống đánh giá của công chúng đối với tổ chức BHTG, ví dụ như Tổng công ty BHTG Philippines (PDIC). Các công cụ đánh giá, đo lường dư luận xã hội (social listening) cũng có thể đóng góp vào quá trình thu thập thông tin, ý kiến của công chúng, đồng thời còn có thể tận dụng để ghi nhận các diễn biến bất thường có thể kích hoạt rút tiền hàng loạt hoặc các thông tin tiêu cực liên quan tới các TCTD.

Bồi đắp niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng không bao giờ là một quá trình đơn giản. Do đó, việc tuyên truyền chính sách, phổ biến kiến thức về BHTG cần được thực hiện từng bước theo một lộ trình vững chắc. Có như vậy, tổ chức BHTG mới thực sự phát huy vai trò như một thành viên của mạng an toàn tài chính quốc gia, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng. Xét cho cùng, thành công của một tổ chức BHTG không thể được tính trên việc tổ chức đó đã chi trả cho bao nhiêu người gửi tiền tại bao nhiêu TCTD đã bị đổ vỡ với giá trị tiền bảo hiểm lên tới bao nhiêu mà phải được xét trên cơ sở tổ chức BHTG thông qua việc triển khai các hoạt động nghiệp vụ của mình, không để xảy ra rút tiền hàng loạt hay hạn chế được đổ vỡ TCTD, hạn chế việc phát sinh nghĩa vụ chi trả cho người gửi tiền.

Ngọc Nhi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thông tin mới nhất về 34 bảo hiểm xã hội khu vực

Thông tin mới nhất về 34 bảo hiểm xã hội khu vực

Theo Quyết định 1733/QĐ-BTC, bảo hiểm xã hội khu vực trực thuộc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam được tổ chức theo 34 bảo hiểm xã hội khu vực.
Tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ coi trọng thị trường Việt Nam

Tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ coi trọng thị trường Việt Nam

Các tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ đánh giá, Việt Nam là thị trường quan trọng và càng quan trọng hơn trong bối cảnh nhiều nhà máy sản xuất chuyển sang Việt Nam.
WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

Techcombank lập cú đúp tại WFIS 2025 với hai giải thưởng công nghệ danh giá, khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới và an ninh mạng khu vực.
Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Techcombank vừa chính thức ra mắt không gian Techcombank Private Lounge đầu tiên tại sân bay Nội Bài, dành riêng cho Hội viên Private và Priority.
Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành Kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng.

Tin cùng chuyên mục

Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Nhu cầu vốn lớn nhưng thiếu cơ chế rõ ràng, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp miền Trung chưa tiếp cận được nguồn tín dụng xanh.
Nghị quyết 68: Thêm động lực cho thị trường chứng khoán

Nghị quyết 68: Thêm động lực cho thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán hồi phục mạnh mẽ nhờ lực đẩy từ khu vực tư nhân và kỳ vọng vào Nghị quyết 68 với các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.
Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới, tối ưu quyền lợi tài chính

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới, tối ưu quyền lợi tài chính

Ngày 12/05/2025, Prudential Việt Nam đã chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới mang tên PRU-Bảo Vệ Tối Đa.
Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Ngân hàng Phát triển Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối nhà đầu tư, triển khai chính sách tín dụng Nhà nước vào ngày 17/5/2025.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Ấn Độ

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Ấn Độ

Coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, thời gian gần đây, rất nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ sang Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh.
Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

VPBank vừa chính thức ra mắt không gian phòng chờ sân bay cao cấp riêng biệt tại ga quốc nội T3 – nhà ga nội địa lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam.
Mirae Asset

Mirae Asset 'đãi cát tìm vàng' sau mùa báo cáo quý I/2025

37 cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý I ổn định, sức tăng trưởng tốt, sở hữu câu chuyện riêng, vừa được Mirae Asset 'phím' cho các "chứng sĩ".
Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Techcombank giành Giải Vàng cho Việt Nam tại APAC Stevie Awards 2025 ở hạng mục “Sáng tạo tiếp thị đa kênh”, cùng 2 giải bạc về thương hiệu và market xuất sắc.
Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

Việc triển khai mô hình đại lý thanh toán thông qua Quỹ tín dụng nhân dân giúp ngân hàng tối ưu hóa vận hành và tiết kiệm chi phí.
App ngân hàng hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

App ngân hàng hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Hiện người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế có thể thực hiện thủ tục thuận lợi qua cổng dịch vụ công và app ngân hàng.
Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Gói vay 45.000 tỷ đồng từ VIB với lãi suất ưu đãi, trả nợ linh hoạt giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận nhà ở, hiện thực hóa giấc mơ an cư.
Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Các ngân hàng thương mại chuyển kinh phí về các địa phương với tổng số tiền giải ngân đạt khoảng 972 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Pi Network tăng giá: Cẩn trọng trước làn sóng đầu cơ mới

Pi Network tăng giá: Cẩn trọng trước làn sóng đầu cơ mới

Trong những ngày qua, trên các sàn giao dịch, đồng Pi Network (Pi) bất ngờ tăng giá mạnh, phá vỡ trạng thái giao dịch ảm đạm suốt nhiều tháng.
Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Hiện, mới chỉ có 1 - 2% khu công nghiệp của Việt Nam là khu công nghiệp xanh. Cần thúc đẩy mạnh mẽ tín dụng xanh để mở đường cho xanh hóa khu công nghiệp.
Từng bước gỡ

Từng bước gỡ 'mạng nhện sở hữu chéo' trong hệ thống ngân hàng

Sở hữu chéo là một trong những "điểm nghẽn" cản trở quá trình lành mạnh hóa thị trường tài chính - ngân hàng.
Mới nhất: Từ 1/7/2025 chi trả lương hưu qua ba hình thức

Mới nhất: Từ 1/7/2025 chi trả lương hưu qua ba hình thức

Từ ngày 1/7/2025, theo quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024, người lao động sẽ có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu phù hợp.
VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VIB phối hợp với đối tác Visa và VNPAY giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa toàn diện được thiết kế đặc biệt nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thị trường bảo hiểm dần ấm lên, doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng

Thị trường bảo hiểm dần ấm lên, doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng

Thị trường bảo hiểm phục hồi với tốc độ tích cực, mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp sau thời gian dài gặp khó.
Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch được đề cử HĐQT Vietravel

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch được đề cử HĐQT Vietravel

Ông Trần Du Lịch là người gắn bó nhiều thập kỷ với kinh tế Việt Nam, dày dạn kinh nghiệm trong cả hoạch định, phản biện chính sách và điều hành doanh nghiệp.
HDBank tung 35.000 tỷ ưu đãi hỗ trợ cho doanh nghiệp

HDBank tung 35.000 tỷ ưu đãi hỗ trợ cho doanh nghiệp

Với lãi suất chỉ từ 3%/năm, HDBank kích hoạt 2 gói vay quy mô 35.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc và chuyển đổi số
Mobile VerionPhiên bản di động