Bước sang năm 2019, các khoản chi thường xuyên chiếm 63,8% tổng chi ngân sách nhà nước |
Báo cáo cho biết, trên cơ sở đánh giá thu ngân sách Nhà nước năm 2018, dự kiến các chỉ tiêu vĩ mô năm 2019, đồng thời có tính đến yếu tố tác động điều chỉnh chính sách thu, dự toán tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước năm 2019 khoảng 1.411,3 nghìn tỷ đồng, tăng 3,9% so ước thực hiện năm 2018.
Trong khi đó, dự kiến tổng chi cân đối ngân sách nhà nước năm 2019 là 1.633,3 nghìn tỷ đồng, tăng 7,2% so dự toán năm 2018. Các khoản dự chi gồm chi đầu tư phát triển: 429,3 nghìn tỷ đồng, bằng 26,3% tổng chi ngân sách nhà nước; chi trả nợ lãi: 124,8 nghìn tỷ đồng, bằng 7,6% tổng chi ngân sách nhà nước; chi viện trợ: 1,3 nghìn tỷ đồng, bằng với dự toán năm 2018.
Đặc biệt nguồn tiền danh cho chi thường xuyên (bao gồm cả chi tạo nguồn cải cách tiền lương và tinh giản biên chế) là 1.042,8 nghìn tỷ đồng, bằng 63,8% tổng chi ngân sách nhà nước, tăng 6,8% dự toán năm 2018.
Bộ Tài chính đánh giá, mặc dù trong năm 2018 các cân đối lớn liên quan đến ngân sách nhà nước được bảo đảm song bước sang năm 2019, ngân sách Nhà nước vẫn đối mặt với một số rủi ro, trong đó đáng quan tâm nhất là rủi ro tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh chất lượng tăng trưởng, năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế hiện còn thấp, cũng như những biến động khó lường của tình hình kinh tế, thương mại thế giới, nếu tăng trưởng GDP thực tế không đạt thì sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước và tác động các chỉ tiêu tính toán trên GDP (bội chi, nợ công...). Trường hợp có các biến động lớn về lãi suất, tỷ giá,... sẽ làm tăng nghĩa vụ trả nợ gốc.
Một rủi ro nữa là liên quan đến thu ngân sách Nhà nước do các diễn biến thực tế chưa lượng hóa đầy đủ đối với tác động của việc cắt giảm thuế theo Hiệp định thương mại tự do. Rủi ro gắn với nguồn thu từ cổ phần hóa, thu cổ tức và lợi nhuận sau thuế không đạt.
Ba là, về chi ngân sáchNnhà nước. Trong bối cảnh dư địa tăng thu ngân sách Nnhà nước không còn nhiều, các yêu cầu đột xuất trong chi, như rủi ro giải ngân vượt kế hoạch nguồn vốn ngoài nước sẽ tác động đến bội chi ngân sách và nợ công.
Liên quan đến kết quả thực hiện ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2018, tổng thu cân đối ngân sách nhà nước đều vượt dự toán. Cơ cấu chi ngân sách có bước chuyển dịch tích cực, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển (dự toán đã tăng trên 26%, thực hiện lên mức 27% - mục tiêu đề ra là 25-26%), giảm tỷ trọng chi thường xuyên (dự toán khoảng 64%, thực hiện xuống 63% - mục tiêu là dưới 64%).
Nhờ công tác chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ bội chi và nợ công, tỷ lệ nợ công đã giảm từ mức 63,7% cuối năm 2016 xuống còn 61,4% cuối năm 2017; năm 2018 đánh giá khoảng 61,4%GDP. Các biện pháp quản lý nợ công được thực hiện đồng bộ theo hướng tăng kỳ hạn vay, giảm các loại rủi ro lãi suất, tỷ giá, thanh khoản.