Đây là một trong số những đề xuất được Bộ Y tế nêu tại dự thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe tài xế xe máy chuyên dùng, việc khám sức khỏe định kỳ với người lái xe ô tô.
Người dân chờ khám sức khoẻ ở Hà Nội. Ảnh: Nam Trần |
Dự thảo quy định các tài xế xe máy chuyên dùng phải cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin khai báo.
Người lái xe phải tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế trong quá trình thực hiện khám sức khỏe. Đặc biệt, người lái xe chuyên dùng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn.
"Việc khám sức khỏe cho tài xế xe máy chuyên dùng sẽ được thực hiện tại cơ sở y tế được cấp giấy phép", thông tư nêu rõ.
Tại dự thảo, Bộ Y tế cũng đưa ra bảng tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe máy chuyên dùng, mỗi hạng xe sẽ có quy định khác nhau.
Theo đó, người lái xe hạng A1 (xe môtô hai bánh dung tích xi-lanh đến 125 cm³ hoặc động cơ điện đến 11kW) và hạng B1 (xe môtô ba bánh) sẽ phải đáp ứng đủ các điều kiện sức khỏe mới để có thể tiếp tục điều khiển phương tiện của mình.
Nếu mắc các bệnh như rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi, liệt vận động từ hai chi trở lên, rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: Đỏ, vàng, xanh lá cây… sẽ không đủ điều kiện lái xe.
Với người lái xe thuộc nhóm 3 (hạng A, C1, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, DE) thăm khám tại 9 chuyên khoa. Người mắc các bệnh như rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng, động kinh, song thị, quáng gà, đái tháo đường (tiểu đường) có tiền sử hôn mê do đái tháo đường trong vòng 1 tháng… không đủ điều kiện để lái xe.
Nếu được thông qua, thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025.