Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Ủng hộ xây dựng Quảng Trị thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung

Chiều ngày 21/2 tại thành phố Đông Hà, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về tình hình phát triển công nghiệp - thương mại và triển khai các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn.
​​​​​Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, năm 2019, ngành Công Thương đã tích cực bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, qua đó tình hình sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại duy trì mức tăng trưởng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, tăng 12,29% so với năm 2018, vượt kế hoạch đề ra (10,94%) và cao hơn so với mức tăng bình quân chung cả nước (tăng 8,9%). Trong đó, ngành sản xuất và phân phối điện có mức tăng trưởng cao 22,35%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 13,22%.Đoàn

Năm 2019 là năm hoạt động đầu tư diễn ra sôi động tại Quảng Trị với nhiều dự án quy mô lớn được triển khai, nhất là lĩnh vực phát triển năng lượng. Có 18 dự án năng lượng trong danh mục các dự án khởi công chào mừng 30 năm lập lại tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 80.000 tỷ đồng.

bo truong tran tuan anh ung ho xay dung quang tri thanh trung tam nang luong sach cua mien trung
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc

Về tiềm năng năng lượng điện gió, đến nay Quảng Trị có 72 dự án được đề xuất với tổng quy mô công suất 3.684MW. Trong đó đã có 17 dự án đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch với tổng công suất 608MW. Có 2 dự án đã đưa vào hoạt động với tổng công suất 60MW; các dự án đã được quy hoạch đang triển khai đầu tư, gồm 15 dự án với tổng công suất 548MW; các dự án đã trình Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch là 49 dự án với tổng công suất 2.676MW. Ngoài ra, các dự án đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương, nhà đầu tư đang nghiên cứu, khảo sát lập hồ sơ bổ sung quy hoạch, gồm 6 án, dự kiến tổng công suất khoảng 500MW. Bên cạnh đó, có 3 dự án điện mặt trời (ĐMT) đã được Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch với tổng công suất 149,5MWp. Trong đó dự án ĐMT LIG - Quảng Trị đã hoàn thành công tác xây lắp, nghiệm thu, đóng điện đưa công trình vận hành thương mại vào ngày 22/5/2019. Khả năng phát triển điện mặt trời hiện tại là 22 dự án với tổng công suất khoảng 1.750MWp; có có 14 dự án thủy điện nhỏ thuộc danh mục quy hoạch với tổng công suất 183,5MW.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị 1 với công suất 1.320MW do Công ty điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATi) làm chủ đầu tư hiện đã tổ chức khởi công hạng mục hạ tầng, dự kiến vận hành vào năm 2023. Ngoài ra, tiềm năng về điện khí cũng rất lớn như: Dự án Trung tâm Điện khí LNG, Dự án Nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp và Kho, Cảng LNG Hải Lăng...

bo truong tran tuan anh ung ho xay dung quang tri thanh trung tam nang luong sach cua mien trung
Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - nêu đề xuất, kiến nghị

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Trị cũng đã đưa ra các đề xuất kiến nghị. Đề nghị Bộ Công Thương khảo sát, đánh giá năng lực sản xuất công nghiệp của các tỉnh, thành phố trong khu vực để xây dựng chương trình và hướng dẫn các địa phương nâng cao năng lực cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa, hỗ trợ địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp giai đoạn sau 2020; hỗ trợ trong việc thông tin và kết nối thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu. Bộ Công Thương, EVN hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành đàm phán các hợp đồng BOT đối với dự án Nhà máy nhiệt điện than Quảng Trị 1, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Xem xét bổ sung quy hoạch các dự án điện gió, điện mặt trời đã trình, để nhà đầu tư triển khai dự án; đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào vận hành trạm biến áp 500kV Quảng Trị (Hải Lăng) vào năm 2021 để giải tỏa công suất các dự án năng lượng tái tạo hiện có. Phê duyệt bổ sung Dự án Đường dây 220kV Lao Bảo - TBA 500kV Quảng trị vào Quy hoạch điện VII; xây dựng khu kinh tế qua biên giới tại các cửa khẩu…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Quảng Trị đang có những điều kiện rất tốt để phát huy trở thành trung tâm năng lượng sạch và tái tạo tại khu vực với những nguồn năng như điện gió, điện mặt trời, năng lượng khí, nhiệt điện khí… Dự kiến trong thời gian tới, công suất phát của các dự án đã đầu tư và phê duyệt tại đây đã lên đến gần 10.000 MW. Như vậy rõ ràng, việc phát triển công nghiệp năng lượng là một trụ cột quan trọng, để Quảng Trị có điều kiện để phát huy được ảnh hưởng, vai trò của mình trong liên kết vùng, đặc biệt, với việc thông qua hệ thống truyền tải năng lượng quốc gia, Quảng Trị sẽ có điều kiện tiếp tục phát triển các vùng phụ tải của mình để hình thành trung tâm công nghiệp chế biến, gắn trên nền tảng nền nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp sạch.

Giải đáp các kiến nghị về phát triển năng lượng, đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, sẽ lưu ý đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn để giải tỏa công suất; tiếp tục hỗ trợ trong việc đầu tư, xây dựng Nhà máy nhiệt điện than Quảng Trị 1, đám phán với Công ty Gazprom International B.V- Liên bang Nga trong quá trình triển khai dự án điện khí, đưa các dự án Trung tâm Điện khí LNG, Nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp và Kho, Cảng LNG Hải Lăng 1 vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Liên quan đến các kiến nghị, đề xuất, đại diện EVN cho rằng, hiện nay nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn là không lớn, vẫn đảm bảo an ninh năng lượng. Tuy vậy, EVN đề nghị tỉnh hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng các công trình đang thi công qua địa bàn; tiếp tục hỗ trợ công tác bảo đảm hành lang an toàn tuyến, chọn các nhà đầu tư uy tín để đầu tư hạ tầng điện đấu nối giải tỏa công suất.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao và ủng hộ các kiến nghị của tỉnh Quảng Trị. Về kiến nghị phát triển khu công nghiệp qua biên giới tại các cửa khẩu, Bộ trưởng nhất trí và sẽ kiến nghị chính phủ nghiên cứu, xây dựng đề án này. Hỗ trợ phát triển, đồng bộ hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp để giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh các dự án nhằm giải tỏa công suất, tiếp tục phê duyệt các dự án điện ưu tiên, tuy nhiên cũng sẽ nằm trong tầm kiểm soát công suất. Chỉ đạo các đơn vị giải quyết các vấn đề về kho xăng dầu Hải Hà, cảng xăng dầu Việt Lào… Ủng hộ quan điểm xây dựng Quảng Trị thành trung tâm năng lượng sạch của khu vực miền Trung.

bo truong tran tuan anh ung ho xay dung quang tri thanh trung tam nang luong sach cua mien trung
Đoàn công tác Bộ Công Thương đến thăm Trạm biến áp 220kV Đông Hà

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng đoàn công tác đã đến thị sát tình hình hoạt động của Trạm biến áp 220kV Đông Hà.

Nhóm Phóng viên miền Trung
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm "Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng"

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm "Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng"

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm "Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng".
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động