Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự diễn đàn Đông Nam Á và chủ trì Tọa đàm Việt Nam

Ngày 4/12, tại thủ đô Paris, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã tham dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn Đông Nam Á và chủ trì Tọa đàm Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Việt Nam - Bỉ còn nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Bỉ, Chủ tịch Liên minh Bỉ Việt Ủy ban Thương mại của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu họp lần 3

Nhịp cầu kết nối và củng cố hợp tác giữa ASEAN và Pháp

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn Đông Nam Á do Thượng viện Pháp chủ trì, phối hợp với Business France tổ chức dưới sự bảo trợ của Chủ tịch thượng viện Pháp, ông Gérard Larcher.

Diễn đàn được tổ chức với mục đích thắt chặt quan hệ và tăng cường hợp tác giữa Pháp với các nước khu vực Đông Nam Á. Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp Pháp và ASEAN, trong đó có Việt Nam, tập trung thảo luận các vấn đề nóng của thế giới và khu vực như: Chuyển đổi năng lượng và trung hòa cacbon, chuyển đổi số, phát triển hạ tầng và logistics, an ninh lương thực, phát triển hệ thống y tế... Diễn đàn cũng mở Tọa đàm bàn tròn dành riêng cho Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự diễn đàn Đông Nam Á và chủ trì Tọa đàm Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự, phát biểu khai mạc tại Diễn đàn Đông Nam Á tại thượng viện Pháp - Ảnh: Moit

Truyền thông điệp tới Diễn đàn, Chủ tịch Thượng viện Pháp khẳng định Đông Nam Á là một trong những khu vực năng động nhất về kinh tế - thương mại và đầu tư cũng như đổi mới sáng tạo.

Ông Gérard Lacher cho biết, trong chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam năm 2022, ông thực sự ấn tượng trước sự năng động của Việt Nam cũng như tiềm năng to lớn của khu vực Đông Nam Á. Ông Gérard Lacher mong muốn củng cố hơn nữa vai trò của Pháp trong việc thúc đẩy hợp tác với các nước Đông Nam Á, một thị trường đặc biệt tiềm năng với hơn 600 triệu dân.

Ông Gérard Lacher đồng thời đánh giá cao các nước Đông Nam Á tiếp tục thúc đẩy tham gia các Hiệp định thương mại tự do đa phương, khu vực và song phương, đặc biệt là Hiệp định thương mại tự do giữa EU với Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do giữa EU với Singapore.

Tham gia phát biểu khai mạc Diễn đàn, ngoài Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên còn có Chủ tịch thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai và Bộ trưởng Bộ chuyển đổi sinh thái và gắn kết lãnh thổ Pháp Clement Beaune.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự diễn đàn Đông Nam Á và chủ trì Tọa đàm Việt Nam
Bộ trưởng trao đổi với Thượng nghị sỹ Vincent Eble, Chủ tịch Nhóm hữu nghị với các nước Đông Nam Á - Ảnh: Moit

Trong bài phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Diễn đàn là nhịp cầu kết nối và củng cố hợp tác giữa ASEAN và Pháp nói riêng, cũng như ASEAN và EU - hai khu vực kinh tế quan trọng của thế giới nói chung, để cùng nhau ứng phó với những vấn đề đặt ra cho thế giới hiện nay, đồng thời tiếp tục phát triển mối quan hệ được thiết lập từ 45 năm nay.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao vai trò đầu tàu của Pháp trong quan hệ hợp tác với các nước ASEAN. Với việc Pháp chủ trương thúc đẩy các lĩnh vực thế mạnh như: Thương mại – đầu tư, hợp tác phát triển, khoa học công nghệ, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi số… cũng chính là các lĩnh vực mà các nước trong khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng mong muốn và tìm kiếm cơ hội cùng hợp tác phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự diễn đàn Đông Nam Á và chủ trì Tọa đàm Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự Diễn đàn Đông Nam Á - Ảnh: Moit

Bộ trưởng cho biết, Việt Nam có những lợi thế đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi để có thể đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ giữa các nước ASEAN với Pháp. Cụ thể, Việt Nam có mối gắn kết lịch sử, mối quan hệ ngoại giao truyền thống từ 50 năm và quan hệ đối tác chiến lược 10 năm qua với Pháp; Việt Nam là nước duy nhất tại Đông Nam Á vừa có Hiệp định thương mại tự do với EU, vừa tham gia tuyên bố chung về chuyển đổi năng lượng công bằng JETP với EU và các nước G7, giúp thuận lợi hóa tối đa quá trình phát triển thương mại song phương và quá trình chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững; vị trí cửa ngõ của Đông Nam Á, 16 Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và việc sở hữu nguồn cung các nguyên liệu quan trọng cho các ngành công nghiệp mới nổi giúp Việt Nam trở thành cầu nối hữu hiệu của ASEAN với các nước đối tác.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự diễn đàn Đông Nam Á và chủ trì Tọa đàm Việt Nam
Bộ trưởng trao đổi với Bộ trưởng Bộ chuyển đổi sinh thái và gắn kết lãnh thổ Pháp Clement Beaune - Ảnh: Moit

Theo số liệu hải quan Pháp, trong năm 2022 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Pháp đạt 8,1 tỷ Euro chỉ chiếm 0,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Pháp với toàn thế giới (1354 tỷ Euro). Điều đó cho thấy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

"Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và chủ động hội nhập quốc tế tích cực, sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Việt Nam sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam và cam kết ổn định chính sách lâu dài để các nhà đầu tư Pháp và EU kinh doanh thành công và hiệu quả tại Việt Nam" - Bộ trưởng khẳng định.

“Việt Nam là cửa ngõ vào ASEAN’’

Bên cạnh các phiên chuyên đề về các vấn đề nóng của thế giới và khu vực, Diễn đàn cũng dành riêng một Tọa đàm bàn tròn về Việt Nam do Cơ quan Thương mại và đầu tư Pháp (Business France) và Bộ Công Thương đồng chủ trì. Tọa đàm được xem như một trong những hoạt động thiết thực do Việt Nam và Pháp phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự diễn đàn Đông Nam Á và chủ trì Tọa đàm Việt Nam
Đoàn Việt Nam tại Tọa đàm bàn tròn về Việt Nam - Ảnh: Moit

Tại Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã phát biểu về tầm nhìn và chính sách của Việt Nam đối với phát triển bền vững để trở thành trung tâm trong chuỗi sản xuất, cung ứng khu vực và toàn cầu. Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã cập nhật tới cộng đồng doanh nghiệp Pháp những thông tin mới nhất về cơ hội hợp tác với Việt Nam thông qua hai phiên thảo luận về năng lượng và xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước đang ngày càng được củng cố và phát triển, đặc biệt quan hệ chính trị tốt đẹp, đã định hướng và tạo đà phát triển cho các lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), có hiệu lực từ năm 2020 đang đóng vai trò là động lực trong việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Pháp trong thời gian qua. Hiện tại mới chỉ có hai nước trong ASEAN ký kết hiệp định thương mại tự do với EU. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp Pháp có thể coi “Việt Nam là cửa ngõ vào ASEAN’’ đối với hàng hóa và đầu tư từ Pháp. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tận dụng Pháp là trung tâm phân phối hàng hóa sang toàn khối EU.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự diễn đàn Đông Nam Á và chủ trì Tọa đàm Việt Nam
Ảnh: Moit

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gặp gỡ và trao đổi với các Tập đoàn lớn của Pháp trong lĩnh vực năng lượng và phân phối như: EDF, Perenco, Air Liquide, Carrefour... Bộ trưởng đánh giá cao các hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Pháp với Việt Nam và khẳng định Việt Nam sẽ luôn tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Pháp mong muốn tiếp cận và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Tọa đàm Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Đông Nam Á đã nhận được sự tham dự của đông đảo các doanh nghiệp Pháp và ASEAN. Hoạt động kết nối giao thương đã diễn ra sôi nổi, hiệu quả và được doanh nghiệp hai bên đánh giá cao.

Hà Hương
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động