Bộ Công Thương phát động Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2023
Tin hoạt động 04/12/2023 12:02
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024 Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023: Khuyến mại có thể lên đến 100% |
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Chương trình diễn ra từ ngày 4/12/2023 đến ngày 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nhằm góp phần phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Ảnh: Trần Việt |
Để triển khai thực hiện chương trình, Bộ Công Thương đã giao cho Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước, Văn phòng Bộ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường), Sở Công Thương, các hiệp hội, ngành hàng trên cả nước, các doanh nghiệp và cá nhân có liên quan, các cơ quan, đơn vị truyền thông cùng phát động, thực hiện.
Phát biểu tại lễ phát động chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, thương mại, dịch vụ, du lịch của nước ta đã có những phục hồi tích cực; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ước đạt 552,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khởi sắc. Trong tháng 11 năm nay, cả nước có 14.267 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 60,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ, hiện nay, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, nhất là cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột chiến sự và bất ổn chính trị ở một số khu vực; kinh tế, xã hội, rủi ro về nợ công, chuỗi cung ứng hàng hóa chiến lược, các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản gia tăng. Ở trong nước, nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của các yếu tố bất lợi bên ngoài và hạn chế, bất cập nội tại kéo dài nhiều năm. Trong khi nền kinh tế có độ mở lớn, quy mô còn khiêm tốn, khả năng cạnh tranh, sức chống chịu còn hạn chế.
Trong bối cảnh này, nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đa dạng các hình thức mua hàng, khuyến mại, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 97/NQ- CP ngày 8/7/2023, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023”.
Để thực hiện hiệu quả chương trình, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các hiệp hội, ngành hàng và các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan tổ chức, hưởng ứng tham gia chương trình, đồng thời phát động thực hiện chương trình tại các địa phương trên toàn quốc.
“Bộ Công Thương tin tưởng với sự hưởng ứng của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam, Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Các đại biểu tham dự Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Ảnh: Trần Việt |
Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023” đã trải qua ba kỳ tổ chức nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong nước; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – ông Lê Hoàng Tài cho biết, sau 3 năm liên tiếp triển khai vào các năm 2020, 2021 và 2022, Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia đã cho thấy được những kết quả khả quan, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cả nước.
Theo đó, Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2022 đã thu hút được gần 70.000 chương trình khuyến mại do doanh nghiệp hưởng ứng thực hiện, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 11/2022 đạt 514,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng 10/2022 và tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước; tháng 12/2022 đạt 515,8 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. "Những kết quả này đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thành công các nhiệm vụ của Bộ Công Thương được Chính phủ giao tại các Nghị quyết của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu hàng hóa" - ông Lê Hoàng Tài đánh giá.
Ông Lê Hoàng Tài thông tin thêm, Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023" được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một “mùa đặc biệt” trong năm 2023 để tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại mà trong đó hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của doanh nghiệp, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50% (doanh nghiệp không cần thông qua bất kỳ khâu lựa chọn, xét chọn nào của các cơ quan nhà nước để được tham gia chương trình).
Theo đó, các doanh nghiệp sẽ chủ động xây dựng chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn nhằm đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng nhiều cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp. Với hiệu ứng kết nối cung cầu được lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp trên cả nước thông qua hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp sẽ chủ động phối hợp để triển khai hoạt động khuyến mại kết hợp với hoạt động hội chợ, triển lãm, các sự kiện… tại địa phương để không những thúc đẩy tiêu dùng nội địa mà còn góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Ảnh: Trần Việt |
“Đối với chương trình năm nay, với sự chuẩn bị kế hoạch từ sớm và sự hưởng ứng đông đảo từ phía các doanh nghiệp, chương trình kỳ vọng sẽ đạt được nhiều kết quả hơn các năm trước, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế”- ông Tài nói.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - bà Trần Thị Phương Lan đánh giá, việc Bộ Công Thương tổ chức Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023" là giải pháp rất thiết thực trong bối cảnh hiện nay. Đặc biệt với sự phối hợp, chủ trì của Bộ Công Thương và các địa phương, kỳ vọng chương trình sẽ tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế của đất nước.
Bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh thêm, Sở Công Thương Hà Nội cam kết phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cùng các Sở Công Thương nhiều địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình. "Dự kiến, Hà Nội sẽ tổ chức trên 20 hội chợ, triển lãm, qua đó sẽ đưa các chương trình khuyến mãi vào các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu phát triển kinh tế của cả nước"- bà Lan thông tin.
Về phía doanh nghiệp, bà Venus Teoh Kim Wei - Phó Tổng giám đốc marketing Sabeco cho rằng, Chương trình “Khuyến mãi tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023” là hoạt động quan trọng để kích thích doanh nghiệp sản xuất, phát triển thị trường; đồng thời tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận hàng hoá chất lượng qua đó giúp thúc đẩy tiêu dùng. “Trong chiến dịch Tết 2024, Sabeco sẽ có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn phục vụ người tiêu dùng, đồng thời hưởng ửng nhiệm vụ của Bộ Công Thương về sử dụng thương hiệu Việt, sản phẩm Việt”- bà Venus Teoh Kim Wei cho hay.