
Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2025 có gì mới?
Vinh danh doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh
Chiều ngày 12/9, Ban tổ chức 248 (Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam), Hiệp hội Phát triển Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam thông tin về Diễn đàn quốc gia thường niên văn hoá với doanh nghiệp 2025.
Diễn đàn quốc gia thường niên văn hoá với doanh nghiệp 2025 tiếp tục được tổ chức nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Đặc biệt, ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam - cho biết, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia thường niên văn hoá với doanh nghiệp tháng 12/2025 sẽ công bố danh sách doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam (sửa đổi) và Bộ Tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam 2025 (sửa đổi).

Bộ Tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam năm 2025 sẽ được công bố tại Diễn đàn quốc gia thường niên văn hoá với doanh nghiệp diễn ra vào tháng 12/2025. Ảnh minh họa
Theo Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam là danh hiệu cao quý do Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam xét công nhận và trao tặng. Đồng thời dành cho những doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trong Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Chủ tịch Hiệp hội phê duyệt và ban hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Việc được vinh danh trong danh sách Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam không chỉ là niềm tự hào mà còn là sự ghi nhận của Chính phủ, các bộ, ban, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đối với những giá trị văn hóa tích cực mà doanh nghiệp đã dày công vun đắp
“Danh hiệu này góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu, thu hút nhân lực chất lượng cao và mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng” - ông Hồ Anh Tuấn cho hay.
Thay đổi mới về Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam
Về Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, đây là bộ tiêu chí được bắt nguồn từ các chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm Quyết định số 1846/QĐ-TTg về Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam và Công văn số 1925/VPCP-KGVX về việc giao nhiệm vụ ban hành Bộ tiêu chí.
Trên cơ sở đó, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã ban hành Bộ tiêu chí (sửa đổi) 2024 để áp dụng từ năm 2024. Tiếp nối định hướng đó, một bản dự thảo mới cho năm 2025 đã được xây dựng nhằm chuẩn hóa và cập nhật bộ tiêu chí để phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế.
Thông tin về Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025, theo đại diện Hiệp hội Phát triển Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam bộ tiêu chí đã mở rộng phạm vi của các điều kiện tiên quyết.
Cụ thể như bộ tiêu chí bổ sung thêm "gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật" vào điều kiện 1 và "hủy hoại môi trường" vào điều kiện 2. Điều này cho thấy Bộ tiêu chí đang phản ánh thực tiễn kinh doanh hiện đại và những vấn đề đạo đức mới nổi lên.
Ngoài ra, việc đưa "quảng cáo sai sự thật" vào danh sách cấm ngay từ đầu cho thấy sự nhận thức về tầm quan trọng của tính minh bạch và bảo vệ người tiêu dùng. Tương tự, "hủy hoại môi trường" được nâng lên thành điều kiện tiên quyết thay vì chỉ là một tiêu chí đánh giá thông thường, nhấn mạnh sự nghiêm túc của tổ chức đối với vấn đề này.
Ngoài ra, Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025 còn bổ sung "vi phạm quyền và lợi ích của người lao động" để làm rõ hơn phạm vi của điều kiện này.
Một nhóm tiêu chí hoàn toàn mới đó là thể hiện tầm nhìn mở rộng của Bộ tiêu chí, không chỉ dừng lại ở doanh nghiệp mà còn hướng đến sự lan tỏa ra cộng đồng và tiếp thu giá trị quốc tế. Bộ tiêu chí mới có tiềm năng biến văn hóa kinh doanh thành một phong trào quần chúng, thúc đẩy các giá trị đạo đức và trách nhiệm xã hội. Việc nhấn mạnh bản sắc dân tộc và các giá trị truyền thống có thể củng cố niềm tin của cộng đồng vào doanh nghiệp trong nước.
Mô hình phân tầng cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp "dẫn dắt" trở thành hình mẫu, lan tỏa kinh nghiệm cho các doanh nghiệp ở tầng dưới, tạo ra một cộng đồng doanh nghiệp cùng phát triển bền vững.
Chương trình xét chọn doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2025 được triển khai, nhằm tôn vinh và ghi nhận các doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng và thực thi văn hóa kinh doanh chuẩn mực; đồng thời thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.