Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh được doanh nghiệp hưởng ứng

Ngày 11/5, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh.
Xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử với tiêu dùng bền vững và tiêu dùng xanh” Áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử tại các doanh nghiệp Năm 2020 sẽ có Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam xây dựng trong khuôn khổ dự án “Xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm chế biến nông sản sinh thái - công bằng tại Việt Nam” (dự án Eco Fair) do Liên minh châu Âu tài trợ.

Lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, Bộ Quy tắc là một văn kiện được xây dựng để làm cơ sở kêu gọi các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô hoạt động trong sản xuất, chế biến, thương mại, quảng bá, phân phối thực phẩm, cũng như các bên liên quan trong hệ thống thực phẩm, đoàn kết để cùng chung tay hướng tới hệ thống thực phẩm bền vững, phục vụ cho tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh.

“Tham gia Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh, các doanh nghiệp sẽ nâng cao uy tín, xây dựng hình ảnh đẹp với cộng đồng xung quanh và công luận, các sản phẩm sẽ được cộng đồng đón nhận tốt hơn, tạo cơ hội kinh doanh lâu dài và lợi nhuận bền vững” - lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh.

Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh được doanh nghiệp hưởng ứng
Hội thảo giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh

Đại diện Dự án Eco Fair cho hay, sản xuất và tiêu dùng bền vững là một trong những phương thức hiệu quả nhất để đạt được sự cân bằng lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường, đóng góp vào tăng trưởng xanh và bền vững của các quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mà không tổn hại đến nhu cầu về nguồn lực của các thế hệ tương lai.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tiêu dùng trách nhiệm, bền vững cũng như những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm. Tiêu dùng ngày nay không chỉ đòi hỏi sự thông minh về chất lượng, mà còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tính xã hội và tính nhân văn của từng sản phẩm. Sản xuất và tiêu dùng có mối liên quan mật thiết, thúc đẩy lẫn nhau phát triển. Người tiêu dùng ủng hộ các sản phẩm sản xuất theo phương pháp bền vững, đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện sản xuất bền vững để nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Sự phát triển của tiêu dùng và sản xuất bền vững sẽ mang lại những tác động tốt cho con người, xã hội và môi trường.

Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh được doanh nghiệp hưởng ứng
Lễ ký cam kết triển khai Bộ Quy tắc trong quá trình hoạt động của hiệp hội/doanh nghiệp

Tuy nhiên, đại diện Dự án Eco Fair cũng cho rằng, sự quan tâm này chủ yếu tập trung ở một số nhóm khách hàng nhất định, vẫn còn những người tiêu dùng chưa coi trọng việc tiêu dùng bền vững.

“Các hành vi tiêu dùng bền vững cần sự cam kết và quyết tâm để có thể duy trì. Mỗi sự thay đổi nhỏ trong hành vi sản xuất và tiêu dùng có thể giúp chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu có được một môi trường sống trong lành và hòa hợp hơn với tự nhiên. Do vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến cho tiêu dùng bền vững, tiêu dùng có trách nhiệm cần phải được tiến hành liên tục và lâu dài. Các hoạt động xúc tiến, lan truyền các hành vi tiêu dùng bền vững nên được tiến hành nhiều hơn nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng. Đồng thời quyền lợi của người tiêu dùng cũng được đảm bảo” - đại diện dự án Eco Fair nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội thảo cũng diễn ra Lễ ký cam kết triển khai Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh trong quá trình hoạt động của hiệp hội/doanh nghiệp.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé Việt Nam vừa công bố khoản đầu tư 75 triệu USD (gần 1.900 tỷ đồng) để mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai.
Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Ngành Công Thương Hà Nội tăng cường tuyên truyền, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong dịp “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025”.
Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước.
Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng mua các dòng xe Toyota: Vios, Yaris Cross, Corolla Cross, Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 5 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.
TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

Dù tung hàng loạt khuyến mãi lớn dịp lễ 30/4 - 1/5, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận lượng khách sụt giảm, do thời tiết nắng nóng, du lịch tăng.

Tin cùng chuyên mục

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

Với chính sách ưu đãi tài chính từ VPBank và BYD, khách hàng có thể sở hữu xe năng lượng mới BYD dễ dàng hơn nhờ lãi suất vay 0% trong 24 tháng.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Chương trình "Thu cũ đổi mới" do Thành đoàn Vũng Tàu phối hợp với Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu triển khai nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.
Mobile VerionPhiên bản di động