Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh được doanh nghiệp hưởng ứng
Tiêu dùng - Khuyến mại 11/05/2023 15:47 Theo dõi Congthuong.vn trên
Xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử với tiêu dùng bền vững và tiêu dùng xanh” Áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử tại các doanh nghiệp Năm 2020 sẽ có Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội |
Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam xây dựng trong khuôn khổ dự án “Xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm chế biến nông sản sinh thái - công bằng tại Việt Nam” (dự án Eco Fair) do Liên minh châu Âu tài trợ.
Lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, Bộ Quy tắc là một văn kiện được xây dựng để làm cơ sở kêu gọi các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô hoạt động trong sản xuất, chế biến, thương mại, quảng bá, phân phối thực phẩm, cũng như các bên liên quan trong hệ thống thực phẩm, đoàn kết để cùng chung tay hướng tới hệ thống thực phẩm bền vững, phục vụ cho tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh.
“Tham gia Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh, các doanh nghiệp sẽ nâng cao uy tín, xây dựng hình ảnh đẹp với cộng đồng xung quanh và công luận, các sản phẩm sẽ được cộng đồng đón nhận tốt hơn, tạo cơ hội kinh doanh lâu dài và lợi nhuận bền vững” - lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh.
![]() |
Hội thảo giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh |
Đại diện Dự án Eco Fair cho hay, sản xuất và tiêu dùng bền vững là một trong những phương thức hiệu quả nhất để đạt được sự cân bằng lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường, đóng góp vào tăng trưởng xanh và bền vững của các quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mà không tổn hại đến nhu cầu về nguồn lực của các thế hệ tương lai.
Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tiêu dùng trách nhiệm, bền vững cũng như những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm. Tiêu dùng ngày nay không chỉ đòi hỏi sự thông minh về chất lượng, mà còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tính xã hội và tính nhân văn của từng sản phẩm. Sản xuất và tiêu dùng có mối liên quan mật thiết, thúc đẩy lẫn nhau phát triển. Người tiêu dùng ủng hộ các sản phẩm sản xuất theo phương pháp bền vững, đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện sản xuất bền vững để nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Sự phát triển của tiêu dùng và sản xuất bền vững sẽ mang lại những tác động tốt cho con người, xã hội và môi trường.
![]() |
Lễ ký cam kết triển khai Bộ Quy tắc trong quá trình hoạt động của hiệp hội/doanh nghiệp |
Tuy nhiên, đại diện Dự án Eco Fair cũng cho rằng, sự quan tâm này chủ yếu tập trung ở một số nhóm khách hàng nhất định, vẫn còn những người tiêu dùng chưa coi trọng việc tiêu dùng bền vững.
“Các hành vi tiêu dùng bền vững cần sự cam kết và quyết tâm để có thể duy trì. Mỗi sự thay đổi nhỏ trong hành vi sản xuất và tiêu dùng có thể giúp chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu có được một môi trường sống trong lành và hòa hợp hơn với tự nhiên. Do vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến cho tiêu dùng bền vững, tiêu dùng có trách nhiệm cần phải được tiến hành liên tục và lâu dài. Các hoạt động xúc tiến, lan truyền các hành vi tiêu dùng bền vững nên được tiến hành nhiều hơn nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng. Đồng thời quyền lợi của người tiêu dùng cũng được đảm bảo” - đại diện dự án Eco Fair nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ hội thảo cũng diễn ra Lễ ký cam kết triển khai Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh trong quá trình hoạt động của hiệp hội/doanh nghiệp.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Đồng Nai: Nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi NTD (sửa đổi): Hủy bỏ quy định giá trị giao dịch dưới 100 triệu đồng

Giá thịt heo ăn chuối khuyến mãi tốt tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op

Bám sát các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước

Co.opmart và Co.opXtra khuyến mãi mạnh nhóm hàng phục vụ cho du lịch mùa hè
Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Kết nối mạng lưới cung ứng và phân phối bán lẻ sản phẩm thân thiện môi trường

Vina CHG ra mắt công nghệ in bao bì chống hàng giả thông minh

Cảnh báo: Ma tuý ngụy trang dưới vỏ bọc thuốc lá, kẹo, thảo mộc

Phiếu quà tặng thế hệ mới đến từ thương hiệu Pháp Sodexo

VEAM giới thiệu sản phẩm mới S80 tại Triển lãm Autotech và Accessories 2023

Học tập kinh nghiệm quốc tế trong thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cơ hội tham gia “Show của Đen” với 100 vé miễn phí tại chương trình của VietinBank Hà Nội.

Liên tiếp xuất hiện các ca ngộ độc sau ăn chả lụa: Cơ sở sản xuất chưa có giấy phép

Giải khát với nước tăng lực Number 1, một người tại Hưng Yên trúng 100 triệu đồng

Nước giặt Lix - Nâng tầm giặt tẩy với công thức ưu việt cùng hương thơm lôi cuốn

Hệ thống Co.op Food khai trương hai cửa hàng tại TP. Thủ Đức và tỉnh Phú Yên

Ra mắt FUJIALPHA ECO: Dòng thang máy “quốc dân” cho gia đình Việt

Chọn mua sim Viettel đăng ký chính chủ uy tín ở đâu?

Ra mắt Trung tâm Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Dr.Papie

Điều hòa, quạt làm mát Hòa Phát sẵn sàng giải nhiệt mùa hè siêu nóng năm nay

Đại siêu thị Co.opXtra hợp tác quốc tế đưa hàng đi xuất khẩu

Trải nghiệm phong cách sống không giới hạn với chương trình khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy

Toyota Việt Nam mở rộng chương trình triệu hồi xe Yaris do lỗi túi khí

Khắc phục việc tản mát thông tin truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm
