Lương cơ sở tăng: Niềm vui và nỗi lo! Mua tin chống tham nhũng: Tránh bị lợi dụng và cần cơ chế bảo mật thông tin Infographic: Tiểu sử tân Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài |
Tiêu chuẩn khắt khe hơn đối với luân chuyển cán bộ
Dự thảo đề xuất sửa đổi quy định về tiêu chuẩn, điều kiện luân chuyển công chức và công chức lãnh đạo, quản lý, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả.
Theo đó, công chức được luân chuyển phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và triển vọng phát triển.
Đặc biệt, công chức lãnh đạo, quản lý cần có ít nhất 10 năm kinh nghiệm công tác tính từ thời điểm luân chuyển, thay vì yêu cầu một nhiệm kỳ như trước đây. Điều này nhằm đảm bảo rằng công chức luân chuyển đã có đủ thời gian để tích lũy kinh nghiệm và phát triển năng lực.
Luân chuyển nhằm thực hiện quy định về không bố trí người địa phương hoặc giữ chức vụ quá thời hạn phải đủ thời gian công tác theo thời hạn bổ nhiệm. Điều này nhằm hạn chế tình trạng "bảo thủ" và tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, năng động được luân chuyển và thử thách mình ở những vị trí mới.
(Ảnh minh hoạ: anninhthudo.vn). |
Cán bộ cấp xã được luân chuyển làm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện được miễn yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu 5 năm. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ cấp xã có cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp, đồng thời tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cho các cơ quan chuyên môn cấp huyện.
Dự thảo sửa đổi quy trình luân chuyển công chức theo 5 bước, với sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức, nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả.
Bước chuẩn bị nhân sự luân chuyển được chú trọng hơn, bao gồm: Rà soát tiêu chuẩn, tiêu chí, dự kiến địa bàn, chức danh và nhân sự; lấy ý kiến nhận xét, đánh giá đối với nhân sự dự kiến luân chuyển từ nhiều phía, bao gồm cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan quản lý và cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng công chức luân chuyển về phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực công tác, uy tín; quá trình công tác và ưu, khuyết điểm của người được đề xuất luân chuyển; có kết luận về tiêu chuẩn chính trị theo quy định của Đảng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định luân chuyển cán bộ.
Điểm mới đáng chú ý là trường hợp công chức luân chuyển được bố trí ổn định công tác ở địa phương, cơ quan nơi đến thì không còn được xem là công chức luân chuyển. Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc luân chuyển công chức, tránh tình trạng công chức được bố trí "ổn định" ở một vị trí, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định về biệt phái công chức, với thời gian biệt phái không quá 3 năm, trừ trường hợp thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Sau khi hết thời gian biệt phái, cơ quan nơi cử công chức đi biệt phái phải xem xét, quyết định việc kết thúc hoặc gia hạn thời gian biệt phái. Việc này phải được Ban thường vụ cấp ủy cùng cấp hoặc cấp ủy cùng cấp của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi cử đi biệt phái xem xét, cho ý kiến trước khi quyết định. Điều này nhằm đảm bảo việc biệt phái công chức được thực hiện một cách minh bạch, dựa trên nhu cầu thực tế và đảm bảo quyền lợi của công chức.
Sửa đổi, bổ sung các quy định về luân chuyển, biệt phái công chức được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác cán bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển, biệt phái công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của đất nước.
Quy định 7 trường hợp xem xét từ chức
Theo dự thảo, việc xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong các trường hợp sau: Tự nguyện thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; Do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ sức khỏe, uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; Để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng.
Hay, có trên 50% nhưng không quá 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định. Đối tượng, quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền; Công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm, cấp có thẩm quyền xem xét cho từ chức; Công chức lãnh đạo quản lý là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng; Và vì các lý do chính đáng khác.
Về quy trình xem xét cho từ chức, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung, cụ thể công chức lãnh đạo, quản lý có đơn từ chức.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn từ chức, cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức đang công tác có trách nhiệm trao đổi với công chức và báo cáo cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định.
Ngoài ra, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất của cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định việc cho công chức từ chức.
Trường hợp cần thiết vì lý do khách quan thì có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày làm việc.
Công chức không có đơn từ chức nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định trên thì cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc bố trí công tác khác phù hợp.
Công chức từ chức chưa được người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức đang công tác hoặc cấp có thẩm quyền đồng ý thì vẫn phải tiếp tục thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Dự thảo cũng bổ sung quy định về hồ sơ xem xét cho công chức thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý gồm đơn từ chức, tờ trình của cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ, các tài liệu khác có liên quan.
Công chức lãnh đạo, quản lý sau khi từ chức, nếu có nguyện vọng công tác thì cấp có thẩm quyền căn cứ vào năng lực, đạo đức, kinh nghiệm để xem xét bố trí công tác phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.