Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung như thế nào?

Các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm (VKTTĐ) miền Trung cần liên kết, đồng hành, mỗi địa phương tìm ra thế mạnh của mình và gộp chung lại thành sức mạnh tổng thể. Đã đến lúc cần bố cục lại gam màu du lịch VKTTĐ miền Trung với sự hỗ trợ, dẫn dắt của 2 đầu tàu TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Liên kết là hướng đi và là xu hướng tất yếu của du lịch bền vững

Ngày 27/11, tại tỉnh Quảng Nam, diễn ra Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (gồm 5 địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định).

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung với sự dẫn dắt của đầu tàu TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Hiệp hội Du lịch TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, 5 địa phương VKTTĐ miền Trung ký kết hợp tác, liên kết phát triển du lịch

Tại chương trình, các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư và lãnh đạo chính quyền các địa phương đều cho rằng liên kết du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh doanh nghiệp ngành du lịch đang “chật vật” để tồn tại sau tác động của dịch Covid – 19, là tất yếu và là hướng đi để phát triển bền vững.

Liên kết giữa TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với VKTTĐ miền Trung có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển du lịch Việt Nam khi gắn kết 2 địa phương đầu tàu về kinh tế - văn hóa xã hội - du lịch của phía Bắc và phía Nam với dải đất miền Trung giàu tiềm năng.

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung với sự dẫn dắt của đầu tàu TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch của thành phố

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho rằng, trong điều kiện dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, chưa mở cửa đối với khách du lịch quốc tế, thị trường du lịch nội địa sẽ được xác định là điểm khởi đầu cần thiết và quan trọng để tái phục hồi, phát triển du lịch. Vì vậy, sự liên kết của TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với VKTTĐ miền Trung sẽ thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, khai thác phát huy tiềm năng , lợi thế về vị trí chiến lược, tài nguyên, sản phẩm, tạo sản phẩm liên tuyến, liên vùng hấp dẫn, thuận lợi tổ chức các chương trình kích cầu du lịch liên vùng, thúc đẩy trao đổi khách.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh – ông Lê Thanh Liêm, lượng khách du lịch TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội đến với VKTTĐ miền Trung không ngừng tăng, nhưng chưa tương xứng. Vì vậy, diễn đàn liên kết sẽ góp phần tăng tỷ lệ khách nội địa giữa các địa phương, giúp doanh nghiệp dần khôi phục hoạt động.

Còn Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – ông Ngô Văn Quý - nhấn mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch là hoạt động cần thiết để tạo sự đoàn kết, đồng thuận, nhanh chóng khắc phục hậu quả của dịch Covid – 19 và thiên tai, sớm ổn định thị trường, hướng tới phát triển bền vững.

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung với sự dẫn dắt của đầu tàu TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, các địa phương trong VKTTĐ miền Trung cần liên kết và với sự hỗ trợ, dẫn dắt của TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh sẽ định vị "gam màu" cho riêng mình trong một bức tranh thống nhất

Theo ông Steve Wolstenholme, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Hoiana), trong khi thế giới đang tiếp tục gồng mình chống dịch Covid – 19 thì Chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt công tác chống dịch. Việc bây giờ với các doanh nghiệp du lịch là tìm cách để phục hồi du lịch và phải xác định được du khách muốn gì? Du khách bây giờ muốn trải nghiệm không chỉ ở khách sạn, resort mà còn cần các dịch vụ bên ngoài. Vì vậy, cần thiết phải đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch và có sự liên kết các sản phẩm, dịch vụ này để du khách có thể trải nghiệm nhiều hơn khi đến với miền Trung.

Bà Lê Thị Giang - Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist - cho rằng, đã đến lúc các doanh nghiệp, các địa phương cần phải liên kết để tạo ra những sản phẩm du lịch đủ tốt để “lôi kéo” được ngày càng nhiều du khách đến với các tỉnh miền Trung nói riêng, VKTTĐ miền Trung nói riêng.

Từng địa phương trong VKTTĐ miền Trung cần “gam màu” riêng trong một bức tranh thống nhất

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng, du lịch không bó hẹp trong một không gian, vì vậy, sự liên kết là xu hướng tất yếu và là hướng đi của du lịch bền vững. Giữa các địa phương VKTTĐ miền Trung muốn phát triển du lịch phải đồng hành với nhau, tìm ra sự khách biệt của mỗi địa phương để biến nó trở thành thế mạnh của riêng mình. Từ thế mạnh riêng đó, gộp chung lại tạo sức mạnh du lịch vùng. Bên cạnh đó, các địa phương sau khi liên kết, ký kết phải chỉ đạo các cơ quan tiếp tục ngồi lại với nhau để định vị rõ hơn về vị thế của từng địa phương nằm trong liên minh, để việc liên kết đi vào thực chất.

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung với sự dẫn dắt của đầu tàu TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và lãnh đạo các địa phương chụp ảnh tại gian hàng trưng bày của TP. Đà Nẵng

Cho rằng nếu chỉ nhìn ở bề mặt là VKTTĐ miền Trung có lợi thế về thiên nhiên đẹp, hay có những văn hóa, di sản, có tiềm năng… để tìm giải pháp phát triển du lịch là chưa đủ, nên chăng cần thấy sâu hơn nữa nội hàm để phát triển du lịch mang đậm văn hóa miền Trung, thúc đẩy sự tham gia của nhiều hơn nữa người dân vào phát triển du lịch. “Sự thân thiện của người dân, chính sách thông thoáng của chính quyền mới là yếu tố níu chân du khách. Chỉ nhìn thấy thuận lợi mà không thấy khó khăn cũng không được. Thực chất, còn đầy rẫy khó khăn, và phải tìm ra cách khắc phục khó khăn đó”, ông Nguyễn Văn Hùng nói và cho rằng, diễn đàn liên kết lần này sẽ đánh dấu việc hai đầu tàu kinh tế - du lịch của cả nước là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, với kinh nghiệm và năng lực của mình, tham gia vào hỗ trợ, dẫn dắt VKTTĐ miền Trung định vị lại bức tranh du lịch của vùng. “Bức tranh du lịch VKTTĐ miền Trung sẽ được vẽ lại với sự dẫn dắt của 2 thành phố đầu tàu, ở đó, có phân công ai làm cái gì, ai mang màu gì. Mỗi địa phương sẽ có một màu riêng trong một bức tranh tổng thể thống nhất”, ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, thực tế thời gian qua, các sản phẩm du lịch của một số địa phương còn na ná giống nhau, gây nhàm chán cho du khách. Để đổi mới du lịch VKTTĐ miền Trung, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp các địa phương đào tạo nhân lực, quảng bá du lịch; ở từng tỉnh tìm riêng cho mình 1 sản phẩm, tránh trường lặp.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch luân phiên VKTTĐ miền Trung nhiệm kỳ 2019 – 2020 - cho biết, các địa phương trong vùng thống nhất cùng hợp tác, cải cách thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch. Đồng thời, kiến nghị chính sách phù hợp cho giai đoạn hậu Covid - 19. Cùng với đó, nghiên cứu xây dựng sản phẩm phẩm du lịch cho phù hợp cho khách nội địa, tránh trùng lặp; tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch phù hợp với tình hình mới; phối hợp quảng bá điểm đến ở các địa phương. Các địa phương cần sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp du lịch. Định hướng phát triển du lịch vùng sẽ chuyển từ số lượng sang chất lượng, du lịch xanh và đảm bảo vừa phát triển du lịch vừa chống dịch.

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung với sự dẫn dắt của đầu tàu TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Trong khuôn khổ diễn đàn, sáng 27/11 đã diễn ra chương trình kết nối doanh nghiệp du lịch với sự tham gia của 30 doanh nghiệp du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và hơn 200 doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh, thành phố tham gia liên kết.

Tại chương trình đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa 3 hãng hành không và các hiệp hội du lịch 7 tỉnh thành; 12 doanh nghiệp du lịch dịch vụ, lữ hành ký kết hợp tác tạo các sản phẩm du lịch; Ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vu lịch TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 5 địa phương thuộc VKTTĐ miền Trung.

- Tại chương trình, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã đại diện trao phần quà của người dân TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ cho các tỉnh VKTTĐ miền Trung bị thiệt hại do bão lũ với tổng số tiền hơn 29,5 tỷ đồng.

- Hội nghị sơ kết liên kết hợp tác giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với VKTTĐ miền Trung sẽ diễn ra vào năm 2021 tại Quảng Ngãi. Quảng Ngãi cũng sẽ là Chủ tịch luân phiên VKTTĐ miền Trung giai đoạn 2020 – 2021.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024 ngày 30/3: HAGL-Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An-Hải Phòng, Thể Công Viettel-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024 ngày 30/3: HAGL-Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An-Hải Phòng, Thể Công Viettel-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024, 3 trận đấu vòng 14 V-League ngày 30/3 sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV5, FPT Play, TV360.
Hà Nội: Trình diễn nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển tại “Giai điệu Mùa Xuân”

Hà Nội: Trình diễn nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển tại “Giai điệu Mùa Xuân”

Ngày 31/3, Bảo tàng Mỹ thuật sẽ phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc giao hưởng ngoài trời với chủ đề “Giai điệu Mùa Xuân”.
Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 29/3, rạng sáng 30/3/2024, các giải Vô địch quốc gia sẽ trở lại sau thời gian tạm nghỉ dịp FIFA Days vừa qua.
Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 29/3/2024, các trận đấu trong nước và thế giới, với tâm điểm là màn so tài giữa Futsal Việt Nam và New Zealand.

Tin cùng chuyên mục

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tìm thấy 2 khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với tổng trị giá hơn 15,8 tỷ đồng.
Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Sau khi chia tay với HLV Philippe Troussier, VFF đã tìm người dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Mục sở thị những chiếc thuyền máy trị giá hàng chục tỷ đồng của các đội đua tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O tổ chức ở tỉnh Bình Định.
Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 diễn ra từ ngày 29-31/03 cùng 9 đội đua với 18 tay đua tham gia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/3, rạng sáng 29/3/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa đội tuyển futsal Việt Nam và New Zealand.
Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 28/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Lyon và Benfica.
VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

HLV Philippe Troussier và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức chấm dứt hợp đồng sau trận đấu với Indonesia, cùng phân tích các khía cạnh của chuyện này.
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Pháp Balade en France sẽ diễn ra từ ngày 5-7/4/2024 với quy mô gần 80 gian hàng mang lại trải nghiệm không gian chợ Pháp tại Hà Nội.
Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cung cấp link xem trực tiếp trận Ajax đấu với Chelsea, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 03h00 hôm nay 28/3.
Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công thương cung cấp link xem trực tiếp trận Lyon đấu với Benfica, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 00h45 hôm nay 28/3.
Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Cùng nhìn lại hành trình đầy khó khăn xen lẫn bất ngờ của Phương Vinh và Quyết Chiến để đến với chức vô địch Billiard thế giới danh giá vừa qua.
"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

VFF vừa chấm dứt hợp đồng với HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - ông Troussier. Ai sẽ là người thay thế phù hợp? HLV Park Hang Seo liệu có quay trở lại?
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá trong nước và quốc tế ngày 27/3, rạng sáng 28/3/2024, với loạt trận đấu đáng chú ý tại tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu.
Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 27/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Việt Nam và Indonesia.
Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot 2 xổ số tự chọn Power 6/55 cho ông P.H. - khách hàng may mắn trúng Vietlott.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV trưởng Philippe Troussier đã cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức sau trận Việt Nam thua "đau" trước Indonesia với tỉ số 0-3 ngay trên sân nhà Mỹ Đình, Việt Nam có phải đền bù 40 tỷ hợp đồng?
Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Trận đấu trên Sân vận động Mỹ Đình tối hôm nay 26/3, Quang Hải đã không kìm được cảm xúc của bản thân khi không được vào sân thi đấu trước Indonesia.
Tối 26/3/2024, đã tìm thấy người may mắn trúng Vietlott Power 6/55

Tối 26/3/2024, đã tìm thấy người may mắn trúng Vietlott Power 6/55

Tối 26/3/2024, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) tìm thấy một khách hàng may mắn trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với trị giá hơn 4,7 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động