Đại diện Auchan trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp Việt Nam về cách thức thu mua hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng |
Hội thảo thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp (DN), hợp tác xã và các hiệp hội ngành hàng tại khu vực phía Nam.
Tăng cường hỗ trợ DN xuất khẩu qua kênh phân phối ngoại
Theo Bộ Công Thương, hàng hóa của Việt Nam tuy xuất khẩu khắp nơi trên thế giới song phổ biến là phải thông qua trung gian hoặc các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp và tỷ lệ xuất khẩu trực tiếp cho các mạng lưới phân phối chiếm tỷ lệ rất thấp, cả về số lượng và giá trị kim ngạch.
Trước thực trạng này, Bộ Công Thương đã xây dựng Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai trong thời gian gần đây. Theo tinh thần của Đề án, Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh kết nối DN Việt với các nhà bán lẻ nước ngoài, trong đó phối hợp với các tập đoàn phân phối lớn như: Central Group, AEON, Auchan...
Cụ thể những hỗ trợ đã được triển khai gồm: Ttập huấn về quy trình quản lý, tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, thủ tục xuất nhập khẩu vào thị trường nước ngoài của các nhà bán lẻ; cung cấp thông tin và kết nối DN với các nhà phân phối, nhằm tìm kiếm cơ hội trở thành nhà cung cấp lâu dài và bền vững.
Theo ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Đề án của Bộ Công Thương phát triển từ lợi ích của cả hai phía, trong đó các DN trực tiếp tham gia mạng phân phối, nắm bắt tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng, tiếp cận phương thức quản lý chất lượng tiên tiến đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu cho các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới và có điều kiện phát triển thương hiệu. Còn đối với các chuỗi phân phối việc tiếp xúc trực tiếp với các DN Việt Nam giúp phát triển đa dạng thêm nguồn hàng, kiểm soát tốt hơn chất lượng hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng nông - lâm - thủy sản cần quản lý chất lượng tận gốc. Thêm vào đó, cả DN và nhà bán lẻ đều có lợi về giá thông qua giảm chi phí trung gian.
Qua quá trình thực hiện Đề án, các DN Việt đánh giá cao và rất tích cực ủng hộ phương hướng xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài, coi đó như là hướng đi để thúc đẩy phát triển xuất khẩu bền vững, mang lại hiệu quả và giá trị gia tăng cao. Tuy tới nay, số lượng DN tham gia Đề án là rất lớn, nhưng chỉ những DN định hướng sản xuất kinh doanh bài bản mới có thể đáp ứng được yêu cầu và thâm nhập thành công vào mạng lưới phân phối nước ngoài. Bộ Công Thương cho rằng, DN Việt cần tham gia Đề án với sự quyết tâm cao và cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh để hội nhập hiệu quả vào thị trường thương mại tự do.
Cải tổ hoạt động sản xuất
Theo đánh giá của đại diện các sở, ngành phía Nam, việc giới thiệu hàng hóa vào hệ thống phân phối nước ngoài tại thị trường nội địa là kênh xúc tiến, tiếp thị quan trọng để thúc đẩy hàng Việt ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) -cho rằng, để hàng hóa của DN Việt vào được các kênh phân phối hiện đại của nước ngoài vẫn là bài toán khó. Bởi ngoài vấn đề chất lượng sản phẩm mẫu mã đẹp giá thành cạnh tranh, DN cần hiểu rõ quy trình và tiêu chí xuất khẩu sản phẩm vào các hệ thống phân phối nước ngoài.
Cũng theo bà Vân, để hỗ trợ DN xuất khẩu, ngoài các chương trình được Bộ Công Thương triển khai, ITPC thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối giữa các DN trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố phía Nam với các hệ thống phân phối sỉ, lẻ tại TP. Hồ Chí Minh. Từ đầu năm đến nay, ITPC hỗ trợ cho hơn 30 DN Việt Nam đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam. Dự kiến cuối tháng 7/2018, ITPC sẽ phối hợp với Công ty TNHH TMDV BigC tổ chức Hội thảo Kết nối đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị BigC Việt Nam và tháng 9 sẽ phối hợp tổ chức Tuần lễ trưng bày triển lãm sản phẩm tương tự tại Aeon.
Ông Paul Lee - Phó Chủ tịch Hỗ trợ DN vừa và nhỏ, xúc tiến thương mại, Công ty Central Group Việt Nam -trao đổi trực tiếp với các DN về cách thức đưa hàng vào BigC |
Mặc dù hoạt động kết nối, hỗ trợ của cơ quan chức năng có vai trò quan trọng, dẫn dắt, nhưng vấn đề then chốt hơn vẫn là sau kết nối DN nắm bắt yêu cầu của hệ thống phân phối và tổ chức cải tổ hoạt động sản xuất như thế nào để đạt được tiêu chuẩn với chiến lược dài hạn. Trong đó, DN nên thoát khỏi quy trình truyền thống là sản xuất rồi kiếm thị trường thì sẽ vướng tiêu chuẩn mà nên tham gia sâu vào chuỗi giá trị để điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với nhu cầu nhà bán lẻ và người tiêu dùng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Luân - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Lâm San (Đồng Nai) - chia sẻ kinh nghiệm, các sản phẩm tiêu của hợp tác xã Lâm San hiện đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu và được xuất khẩu với số lượng lớn qua EU. Chính vì thế, thay vì sản xuất đại trà rồi đem bán như trước đây, hợp tác xã đang tự đi tìm gặp các nhà phân phối đặt vấn đề, đưa sản phẩm cho họ xem đã đáp ứng chưa… Sau đó, từ đặt hàng của nhà bán lẻ hợp tác xã sẽ tổ chức sản xuất cho phù hợp. Việc làm này tuy mất thời gian, song đổi lại, hàng hóa sản xuất đảm bảo chắc chắn được đầu ra, có giá tốt hơn so với trước đây.
Là DN có mạng lưới bán lẻ rộng khắp Việt Nam cũng như nhiều thị trường nước ngoài khác, ông Paul Lee - Phó Chủ tịch Hỗ trợ DN vừa và nhỏ, xúc tiến thương mại, Công ty Central Group Việt Nam- đánh giá, hiện nay các mặt hàng, đặc biệt là hàng nông thủy sản của Việt Nam có chất lượng rất tốt; nhưng lại có điểm yếu là mẫu mã bao bì không thu hút người tiêu dùng. Vì thế, trong các hoạt động nỗ lực đồng hành cùng nhà cung cấp phát triển thị trường Big C đã triển khai Chương trình Hỗ trợ DN nhỏ và vừa để giúp họ tìm hiểu về kênh thương mại hiện đại, khuyến khích và mở rộng thị trường kinh doanh. Tham gia chương trình này, các DN được tập huấn kiến thức, đa dạng nguồn hàng, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và hưởng chính sách ưu đãi về tài chính.
Theo ông Paul Lee, liên tục trong hai năm qua, Central Group Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, mở ra cơ hội xuất khẩu cho DN Việt. Ngoài ra, thông qua việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm Việt đến người tiêu dùng Thái, xây dựng mối quan hệ đối tác và đối thoại trực tiếp với các bộ phận thu mua của Central Group Thái Lan, DN Việt Nam cũng gia tăng năng lực tiếp cận thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu.
“Chúng tôi dự kiến trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh thu mua các sản phẩm nông sản của Việt Nam để xuất khẩu đi nước ngoài qua hệ thống của mình. Các sản phẩm tiêu biểu có thể kể tới như nước mắm Cát Hải (Hải Phòng), nước mắm Phú Quốc…” - ông Paul Lee nhấn mạnh.