Bộ Công Thương phối hợp TikTok Shop đào tạo pháp lý, thuế thương mại điện tử

Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) và TikTok Shop vừa phối hợp tổ chức phiên đào tạo về pháp lý và thuế trong thương mại điện tử.

Ngày 18/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và TikTok Shop đã phối hợp tổ chức phiên đào tạo về pháp lý và thuế trong thương mại điện tử với chủ đề "Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật".

Chương trình đào tạo cung cấp kiến thức nền tảng, giải đáp các thắc mắc thường gặp của các nhà bán hàng, nhà sáng tạo về pháp lý và thuế trong thương mại điện tử.

Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và TikTok Shop phối hợp tổ chức phiên đào tạo về pháp lý và thuế trong thương mại điện tử. Ảnh: Ban tổ chức

Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và TikTok Shop phối hợp tổ chức phiên đào tạo về pháp lý và thuế trong thương mại điện tử. Ảnh: Ban tổ chức

Tại sự kiện, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, đã chia sẻ những thông tin tổng quan về pháp lý trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Nội dung tập trung vào khung khổ pháp lý hiện hành, các điều kiện để kinh doanh thương mại điện tử, trách nhiệm của nhà bán hàng và nền tảng thương mại điện tử, cũng như những hành vi vi phạm thường gặp và chế tài xử lý. Bên cạnh đó, ông cũng cập nhật một số vấn đề đang được đưa vào dự thảo Luật Thương mại điện tử, giúp các doanh nghiệp và nhà sáng tạo có cái nhìn rõ ràng về bức tranh pháp lý trong giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết: “Sáng tạo là chìa khóa nhưng bền vững nằm ở đạo đức và tuân thủ pháp luật. Đạo đức kinh doanh là cam kết minh bạch với khách hàng. Tuân thủ pháp luật là trụ cột kiến tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch. Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu đúng và đầy đủ về luật, nghĩa vụ thuế và quảng cáo trung thực - những yếu tố quyết định uy tín và phát triển dài hạn”.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số chia sẻ về pháp lý trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số chia sẻ về pháp lý trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Cũng tại sự kiện, ông Trần Trọng Ninh, Chuyên viên chính Chi cục Thuế Thương mại điện tử (Cục Thuế), đã trực tiếp đối thoại và giải đáp chi tiết các thắc mắc liên quan đến chính sách và nghĩa vụ thuế trong thương mại điện tử của cộng đồng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung TikTok Shop.

Theo ông Ninh, việc phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo không chỉ giúp cập nhật các chính sách mới một cách kịp thời, mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp địa phương và tiểu thương nhanh chóng nắm bắt và áp dụng hiệu quả trong thực tế.

Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, chương trình đào tạo 'Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật' thể hiện cam kết của TikTok Việt Nam trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của thương mại điện tử tại Việt Nam.

"TikTok Shop không chỉ trao công cụ tăng trưởng mà còn luôn sẵn sàng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước nhằm trang bị kiến thức pháp lý vững chắc cho các nhà bán hàng và nhà sáng tạo trong hệ sinh thái của TikTok Shop. Chúng tôi tự hào đồng hành cùng Bộ Công Thương kiến tạo thế hệ số vừa sáng tạo, vừa am tường pháp lý, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử chuyên nghiệp, đáng tin cậy, là cơ sở để người tiêu dùng an tâm vui sắm”, ông Thanh nói.

Theo Ban tổ chức, chương trình đào tạo "Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật" sẽ được tổ chức định kỳ hàng quý, kết hợp linh hoạt giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Thông qua các phiên đào tạo, chương trình kỳ vọng mang lại tác động kép, một mặt giúp người kinh doanh vận hành hiệu quả, đúng luật; mặt khác củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với nền tảng thương mại điện tử.

Nguyễn Ngọc
Bình luận

Có thể bạn quan tâm