Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp sẵn sàng xuất khẩu

Ngày 23/2, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Sẵn sàng xuất khẩu” nhằm hỗ trợ nâng cao kỹ năng và năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Công thương Cộng hoà Séc đến tỉnh Quảng Ninh Vì sao xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm tốc trong tháng 1/2023?

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Bối cảnh quốc tế đã và đang tạo những rào cản lớn cho Việt Nam duy trì tăng trưởng tốc độ cao, kiểm soát lạm phát và đảm bảo kinh tế vĩ mô năm 2023. Điều này đòi hỏi nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời hơn nữa giúp doanh nghiệp và cả nền kinh tế vượt qua thách thức, phát triển bền vững.

Ông Vũ Bá Phú
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó, riêng Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã được phê duyệt với những hoạt động hỗ trợ quảng bá hàng hoá sản xuất trong nước, chương trình đào tạo tập huấn, truyền thông liên quan đến ngành hàng. “Từ tháng 7/2022 đến nay, công tác giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức hàng tháng đã cung cấp thông tin chính sách, quy định mới tại các thị trường và đưa ra khuyến nghị kịp thời cho doanh nghiệp”, ông Vũ Bá Phú nói.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay: Nằm trong loạt kế hoạch giải pháp của Bộ Công Thương, Hội thảo “Sẵn sàng xuất khẩu” do Cục Xúc tiến thương mại và Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), đơn vị liên kết của tổ chức Liên Hợp quốc (UN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phối hợp tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nữ làm chủ nói riêng và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung vươn ra thị trường thế giới.

Thông qua Hội thảo, doanh nghiệp được hướng dẫn xây dựng chiến lược xuất khẩu, tìm hiểu các vấn đề pháp lý, công cụ kỹ thuật số để tiếp cận thị trường mới; tạo kênh liên kết giữa Dự án Shetrade với các đối tác tư nhân, doanh nghiệp nữ làm chủ và các tổ chức hỗ trợ thương mại; hướng dẫn và giới thiệu định hướng về sản phẩm, thị trường và các vấn đề bình đẳng giới nhằm tăng cường dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp.

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp sẵn sàng xuất khẩu
Bà Kritee Sharrma- Điều phối viên Dự án SheTrades - UPS Việt Nam, ITC

Trao đổi bên lề hội thảo, bà Kritee Sharrma- Điều phối viên Dự án SheTrades - UPS Việt Nam, ITC, bày tỏ: Sau 3 năm dự án hoạt động tại Việt Nam chúng tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ có khả năng chống chịu kém với các cú sốc và khủng hoảng từ bên ngoài. Do đó, chúng tôi đã thay đổi cách tiếp cận và tập trung vào 3 mục tiêu chính.

Đầu tiên, hỗ trợ cho doanh nhân nữ tiếp cận với xu hướng chuyển đổi số, thông qua các nền tảng thương mại điện tử để tăng doanh thu. Thứ hai, cung cấp các khoá đào tạo về cách tiếp cận nguồn tài chính, tín dụng, dự án cũng làm việc với các định chế tài chính giúp họ hiểu và xây dựng cơ chế tài chính riêng cho doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Thứ ba, hỗ trợ đào tạo cho nữ giới về các công cụ và áp dụng chuyển đổi số.

Sau 3 năm triển khai, dự án đã hỗ trợ kỹ thuật cho 930 nữ doanh nhân, huấn luyện 1-1 cho 80 nữ doanh nhân trong các lĩnh vực kết nối tài chính, thương mại điện tử và hoạt động nâng cao năng lực khác”, bà Kritee Sharrma nhấn mạnh.

Đại diện Dự án SheTrades cũng thông tin: Trong thời gian tới, dự án tập trung hỗ trợ các phụ nữ trẻ bởi đây sẽ là lực lượng lao động chính trong tương lai và cần được đào tạo kỹ năng cơ bản để trở thành doanh nhân. Đưa ra những định hướng để nhà hoạch định chính sách xây dựng các biện pháp hỗ trợ tốt hơn.

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp sẵn sàng xuất khẩu
Hội thảo "Sẵng sàng xuất khẩu" thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp

Hoạt động thiết thực của Dự án SheTrades đã được cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp do nữ làm chủ của Việt Nam tích cực hưởng ứng. Bà Nguyễn Thu Hiền- Đại diện Công ty Cổ phần Gia đình Mimi đánh giá cao tính thiết thực các hoạt động của dự án. Bà cũng đồng thời chia sẻ: Doanh nhân nữ rất cần được cập nhật thông tin, nâng cao năng lực về kỹ năng xúc tiến thương mại hiệu quả, xây dựng chiến lược xuất khẩu, tìm hiểu quy định pháp lý để thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.

Tham gia sự kiện với mong muốn đưa hàng hoá xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, bà Đào Thị Lương- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh rau củ quả an toàn- Du lịch làng nghề sinh thái Tâm Anh, bày tỏ: Hợp tác xã có thể tự tin với chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, tuy nhiên sự hiểu biết về hành lang pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật để xuất khẩu sản phẩm còn hạn chế. “Chúng tôi mong muốn được dự án, Cục Xúc tiến thương mại hướng dẫn cụ thể hơn để có thể đưa được sản phẩm ra thị trường nước ngoài”, bà Đào Thị Lương mong muốn.

Đến hết năm 2025, Dự án Shetrade và Công ty UPS Việt Nam kỳ vọng có ít nhất 2.000 doanh nghiệp do nữ làm chủ tiếp cận và chuyển đổi số thành công; huấn luyện và tư vấn khả năng tiếp cận thị trường, tạo cơ hội đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp theo chương trình mà hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết; củng cố và xây dựng năng lực cho các tổ chức hỗ trợ thương mại và đầu tư để cung cấp hiệu quả

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động