Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp sẵn sàng xuất khẩu

Ngày 23/2, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Sẵn sàng xuất khẩu” nhằm hỗ trợ nâng cao kỹ năng và năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Công thương Cộng hoà Séc đến tỉnh Quảng Ninh Vì sao xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm tốc trong tháng 1/2023?

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Bối cảnh quốc tế đã và đang tạo những rào cản lớn cho Việt Nam duy trì tăng trưởng tốc độ cao, kiểm soát lạm phát và đảm bảo kinh tế vĩ mô năm 2023. Điều này đòi hỏi nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời hơn nữa giúp doanh nghiệp và cả nền kinh tế vượt qua thách thức, phát triển bền vững.

Ông Vũ Bá Phú
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó, riêng Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã được phê duyệt với những hoạt động hỗ trợ quảng bá hàng hoá sản xuất trong nước, chương trình đào tạo tập huấn, truyền thông liên quan đến ngành hàng. “Từ tháng 7/2022 đến nay, công tác giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức hàng tháng đã cung cấp thông tin chính sách, quy định mới tại các thị trường và đưa ra khuyến nghị kịp thời cho doanh nghiệp”, ông Vũ Bá Phú nói.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay: Nằm trong loạt kế hoạch giải pháp của Bộ Công Thương, Hội thảo “Sẵn sàng xuất khẩu” do Cục Xúc tiến thương mại và Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), đơn vị liên kết của tổ chức Liên Hợp quốc (UN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phối hợp tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nữ làm chủ nói riêng và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung vươn ra thị trường thế giới.

Thông qua Hội thảo, doanh nghiệp được hướng dẫn xây dựng chiến lược xuất khẩu, tìm hiểu các vấn đề pháp lý, công cụ kỹ thuật số để tiếp cận thị trường mới; tạo kênh liên kết giữa Dự án Shetrade với các đối tác tư nhân, doanh nghiệp nữ làm chủ và các tổ chức hỗ trợ thương mại; hướng dẫn và giới thiệu định hướng về sản phẩm, thị trường và các vấn đề bình đẳng giới nhằm tăng cường dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp.

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp sẵn sàng xuất khẩu
Bà Kritee Sharrma- Điều phối viên Dự án SheTrades - UPS Việt Nam, ITC

Trao đổi bên lề hội thảo, bà Kritee Sharrma- Điều phối viên Dự án SheTrades - UPS Việt Nam, ITC, bày tỏ: Sau 3 năm dự án hoạt động tại Việt Nam chúng tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ có khả năng chống chịu kém với các cú sốc và khủng hoảng từ bên ngoài. Do đó, chúng tôi đã thay đổi cách tiếp cận và tập trung vào 3 mục tiêu chính.

Đầu tiên, hỗ trợ cho doanh nhân nữ tiếp cận với xu hướng chuyển đổi số, thông qua các nền tảng thương mại điện tử để tăng doanh thu. Thứ hai, cung cấp các khoá đào tạo về cách tiếp cận nguồn tài chính, tín dụng, dự án cũng làm việc với các định chế tài chính giúp họ hiểu và xây dựng cơ chế tài chính riêng cho doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Thứ ba, hỗ trợ đào tạo cho nữ giới về các công cụ và áp dụng chuyển đổi số.

Sau 3 năm triển khai, dự án đã hỗ trợ kỹ thuật cho 930 nữ doanh nhân, huấn luyện 1-1 cho 80 nữ doanh nhân trong các lĩnh vực kết nối tài chính, thương mại điện tử và hoạt động nâng cao năng lực khác”, bà Kritee Sharrma nhấn mạnh.

Đại diện Dự án SheTrades cũng thông tin: Trong thời gian tới, dự án tập trung hỗ trợ các phụ nữ trẻ bởi đây sẽ là lực lượng lao động chính trong tương lai và cần được đào tạo kỹ năng cơ bản để trở thành doanh nhân. Đưa ra những định hướng để nhà hoạch định chính sách xây dựng các biện pháp hỗ trợ tốt hơn.

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp sẵn sàng xuất khẩu
Hội thảo "Sẵng sàng xuất khẩu" thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp

Hoạt động thiết thực của Dự án SheTrades đã được cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp do nữ làm chủ của Việt Nam tích cực hưởng ứng. Bà Nguyễn Thu Hiền- Đại diện Công ty Cổ phần Gia đình Mimi đánh giá cao tính thiết thực các hoạt động của dự án. Bà cũng đồng thời chia sẻ: Doanh nhân nữ rất cần được cập nhật thông tin, nâng cao năng lực về kỹ năng xúc tiến thương mại hiệu quả, xây dựng chiến lược xuất khẩu, tìm hiểu quy định pháp lý để thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.

Tham gia sự kiện với mong muốn đưa hàng hoá xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, bà Đào Thị Lương- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh rau củ quả an toàn- Du lịch làng nghề sinh thái Tâm Anh, bày tỏ: Hợp tác xã có thể tự tin với chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, tuy nhiên sự hiểu biết về hành lang pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật để xuất khẩu sản phẩm còn hạn chế. “Chúng tôi mong muốn được dự án, Cục Xúc tiến thương mại hướng dẫn cụ thể hơn để có thể đưa được sản phẩm ra thị trường nước ngoài”, bà Đào Thị Lương mong muốn.

Đến hết năm 2025, Dự án Shetrade và Công ty UPS Việt Nam kỳ vọng có ít nhất 2.000 doanh nghiệp do nữ làm chủ tiếp cận và chuyển đổi số thành công; huấn luyện và tư vấn khả năng tiếp cận thị trường, tạo cơ hội đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp theo chương trình mà hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết; củng cố và xây dựng năng lực cho các tổ chức hỗ trợ thương mại và đầu tư để cung cấp hiệu quả

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động