Bộ Công Thương: Gia tăng cơ hội hợp tác quốc tế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nhưng khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp rất nhiều khó khăn trong gia tăng hợp tác thương mại, đầu tư với các đối tác nước ngoài.

Động lực tăng trưởng mới

Phát biểu tại lễ khởi động Dự án “Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của doanh nghiệp nhỏ và vừa: Kết nối Ấn Độ - Tiểu Vùng sông Mê Kông mở rộng”, diễn ra chiều 21/5, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay: Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Việt Nam hiện có khoảng 700.000 DNNVV, chiếm khoảng 97,5% tổng số doanh nghiệp (DN) đang hoạt động thực tế, đóng góp tới 45% trong GDP, khoảng trên 31% tổng số thu ngân sách nhà nước và thu hút hơn 5 triệu lao động. DNNVV đã có mặt ở hầu hết các vùng, địa phương, tận dụng và khai thác tốt các nguồn lực tại chỗ.

Bộ Công Thương: Gia tăng cơ hội hợp tác quốc tế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại lễ khởi động Dự án “Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của doanh nghiệp nhỏ và vừa: Kết nối Ấn Độ - Tiểu Vùng sông Mê Kông mở rộng”

Ông Nguyễn Bá Hùng - Chuyên gia cao cấp về hợp tác khu vực, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cũng khẳng định vai trò quan trọng của khu vực DNNVV khi đánh giá: Khu vực DNNVV đang phát triển rất mạnh mẽ, có khả năng chống chịu cho cả nền kinh tế bằng việc duy trì việc làm, tạo thu nhập cho người lao động…

Mặc dù có số lượng áp đảo song theo ông Vũ Bá Phú, các DNNVV Việt Nam đang gặp nhiều thách thức về cạnh tranh và dễ bị tổn thương trong thương mại quốc tế. Nhận thấy rõ tiềm năng phát triển cũng như khó khăn thách thức của khu vực kinh tế này, thời gian qua, Bộ Công Thương với vai trò đầu mối về xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ DN. “Đặc biệt, dự án được khởi động ngày hôm nay sẽ giúp cải thiện và tối ưu hóa lợi ích mang lại từ quá trình hỗ trợ quốc tế hóa cho DNNVV; cung cấp cơ hội nâng cao năng lực và năng suất sản xuất; thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư trong khu vực”, ông Vũ Bá Phú nói.

Nhiều cơ hội từ hợp tác quốc tế

Tại sự kiện, ông Nguyễn Bá Hùng cũng cho hay: Việt Nam, Ấn Độ và các nước tiểu vùng sông Mê Kông đang triển khai tiêm vaccine phòng, chống Covid-19, trong thời gian tới nền kinh tế của các nước dần khởi sắc. Khi đó, DNNVV sẵn sàng tiếp cận các cơ hội và tái lập khôi phục sau đại dịch. Đây cũng là thời điểm thích hợp ADB tài trợ thực hiện dự án, cũng đồng thời hỗ trợ DNNVV Việt Nam tham gia, thụ hưởng tài trợ và khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Dự án lựa chọn Ấn Độ, Việt Nam và một số quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng là đối tượng thực hiện bởi DNNVV các quốc gia này có sức tăng trưởng cao, hội nhập mạnh mẽ. Bên cạnh đó, chúng tôi thấy có nhiều cơ hội mở ra cho khu vực kinh tế này nhưng chưa được tận dụng. “Hy vọng thông qua dự án này sẽ mở rộng cơ hội hợp tác giữa DNNVV Ấn Độ và các nước tiểu vùng sông Mê Kông, nhất là Việt Nam, Campuchia”, ông Nguyễn Bá Hùng cho hay.

Bộ Công Thương: Gia tăng cơ hội hợp tác quốc tế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Dự án sẽ giúp cải thiện và tối ưu hóa lợi ích mang lại từ quá trình hỗ trợ quốc tế hóa cho DNNVV

Về cơ hội của DNNVV thông qua dự án, ông Mohammad Athar - Quản lý, PwC Việt Nam chia sẻ: Ô tô, ngành hàng điện tử, công nghệ thông tin, chăm sóc sức khoẻ, máy nông nghiệp, thực phẩm, phương tiện truyền thông, chế biến thực phẩm, dệt may, mạ điện… là những lĩnh vực DN Ấn Độ đang có nhu cầu lớn tìm đối tác hợp tác sản xuất và phân phối. Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để DNNVV các quốc gia có thể hiểu nhau về mặt thương mại, vượt qua khoảng cách địa lý, hợp tác thành công. “Dự án với các hoạt động tư vấn trực tiếp, tư vấn song song qua các hoạt động đào tạo và hội thảo trực tuyến sẽ giúp DNNVV các quốc gia khắc phục trở ngại trên”, ông Mohammad Athar cho hay.

Bên cạnh đó, thông qua dự án, các đối tác sẽ thiết kế chương trình để cung cấp các nguồn thông tin, có hoạt động đào tạo, hội thảo trực tuyến, cố vấn 1-1, giới thiệu đối tác tiềm năng, tư vấn hồ sơ, thủ tục. Ngoài ra, dự án còn giúp các DNNVV tham gia các đoàn khảo sát thương mại, xây dựng kế hoạch hành động, huy động vốn.

Dự án cũng dự kiến tổ chức nhiều hoạt động, trong đó tổ chức 2 đoàn thương mại Ấn Độ sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh; hỗ trợ DNNVV tiếp cận với đại sứ, cơ quan của Chính phủ thảo luận các chính sách; hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm, quốc tế. “Hiện, các đối tác của dự án đã tạo ra nền tảng trực tuyến để tổ chức các sự kiện, đây sẽ là nơi giao lưu trực tiếp giúp đẩy mạnh tương tác giữa các DN. Sau khi hết dịch bệnh sẽ chuyển từ hình thức trực tuyến sang trực tiếp”, ông Hemant Seth, Giám đốc Liên đoàn Phòng Công nghiệp và thương mại Ấn Độ thông tin thêm.

Dự án “Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của DNNVV: Kết nối Ấn Độ - Tiểu Vùng sông Mê Kông mở rộng” do Liên đoàn phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ hợp tác với Ngân hàng Phát triển Châu Á. Chương trình nhằm giúp các DNNVV tìm kiếm các cơ hội đầu tư và giao thương giữa Ấn Độ với Việt Nam, Campuchia và Thái Lan. Chương trình được tài trợ bởi Ngân hàng Đầu tư Châu Á và được các đối tác Impact Tech và Impact Hub tại các nước ASEAN hỗ trợ. Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) được giao là đối tác quốc gia của Dự án và đối tác của ADB trong dự án này.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Việt Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: doanh nghiệp nhỏ và vừa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động