Bộ Công Thương đóng góp quan trọng trong cải thiện 10 bậc Chỉ số cạnh tranh quốc gia

Trả lời phỏng vấn Báo Công Thương, TS. Trần Đình Thiên - chuyên gia kinh tế cho rằng, cũng như nhiều ngành khác, lĩnh vực Công Thương có độ “bao phủ” rộng và liên quan đến nhiều lĩnh vực. Do vậy, khi đánh giá nội dung trả lời chất vấn của bất cứ Bộ trưởng nào, nhất thiết phải đặt trong tổng thể của vấn đề thay vì chỉ tách bạch từng nội dung, từng câu trả lời cụ thể.

Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã quyết liệt trong công tác rà soát cắt giảm, đơn giản hoá, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh. Ông đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện công tác này của Bộ Công Thương, thưa ông?

TS. Trần Đình Thiên: Trước hết phải thấy rằng thời gian qua, Chính phủ, đặc biệt là Tổ công tác của Thủ tướng đã rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia thị trường nên kết quả đạt được là đáng ghi nhận.

bo cong thuong dong gop quan trong trong cai thien 10 bac chi so canh tranh quoc gia
TS. Trần Đình Thiên - Chuyên gia kinh tế: Cần xem xét một cách tổng thể vấn đề trước khi đưa ra bất kỳ đánh giá nào đối với nội dung trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, trưởng ngành

Cá nhận tôi đánh giá Bộ Công Thương là một trong những Bộ đi đầu trong công tác này và có đóng góp quan trọng vào việc cải thiện đến 10 bậc của Chỉ số cạnh tranh quốc gia của Việt Nam. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng công tác này đang có dấu hiệu “chùng xuống” và ngày càng khó khăn, bởi trước hết nó liên quan trực tiếp đến lợi ích của chính các Bộ, ngành, địa phương, mà nếu chúng ta không giải quyết được vấn đề căn nguyên này mà cứ xử lý từng vấn đề cụ thể thì sẽ rất khó có được kết quả như mong muốn.

Một cách hình ảnh, chúng ta phải xử lý cả một cấu trúc chứa rất nhiều “đinh” thay vì cứ đi nhổ từng chiếc “đinh” đơn lẻ, để rồi sau đó, khi bước vào lại vướng rất nhiều chiếc “đinh” khác. Và tôi mong muốn rằng, Bộ Công Thương sẽ đi đầu trong cả việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải cách hành chính của riêng mình và đề xuất, kiến nghị, đưa ra được những phương thức mới trong công tác này trong thời gian tới.

Triển khai thực hiện các Hiệp định thương mại tự do trong năm 2020, đặc biệt là Hiệp định CPTPP và EVFTA. Ông có khuyến nghị giải pháp gì để tận dụng lợi thế từ các hiệp định này để đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam?

TS. Trần Đình Thiên: Phải khẳng định Việt Nam đã và sẽ tiếp tục chủ động hội nhập, mở cửa nền kinh tế. Với hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết, Việt Nam đang là trung tâm, là cầu nối để các nhà đầu tư đến đầu tư và kết nối với các thị trường đã tham gia các FTA. Tuy nhiên theo tôi, hiện chúng ta cũng có những nhược điểm, cụ thể là dù chúng ta tham gia đàm phán, ký kết nhiều Hiệp định thương mại nhưng công tác chuẩn bị năng lực để tận dụng những cơ hội lại khá yếu. Do đó, dù thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài song phần lớn lợi ích lại thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài, trong khi đó, khu vực kinh tế trong nước và cả nền kinh tế Việt Nam chưa có được những lợi ích như mong muốn.

Với các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là Hiệp định CPTPP hay EVFTA – những hiệp định ở “đẳng cấp cao” với rất nhiều cơ hội nhưng thách thức đi kèm cũng không hề nhỏ. Chúng ta phải nhận thức rõ ràng rằng, thách thức bao giờ cũng đến trước và vì thế trước tiên chúng ta phải vượt qua thách thức trước mới mong hiện thực hoá thời cơ, biến cơ hội thành lợi ích mới có thể diễn ra được.

Tôi cho rằng, chúng ta cần hết sức bình tĩnh, đừng tính đến chuyện “đếm tiền” hay mang bọc ra để hứng của cải ngay mà phải chuẩn bị mọi mặt về năng lực, gồm: Hoàn thiện thể chế ở tầm vĩ mô, nâng cấp hệ thống quản trị quốc gia; và nâng cao năng lực cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân bên cạnh các doanh nghiệp Nhà nước.

Và nếu chúng ta “đồng nhịp” được những giải pháp như trên thì việc tăng trưởng sản xuất, tăng cường xuất khẩu hàng hoá là hoàn toàn có thể thực hiện được trong thời gian tới.

Một cách khách quan nhất, ông đánh giá như thế nào về nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV trong tuần qua, thưa ông?

TS. Trần Đình Thiên: Trước hết, về quan điểm khi nhận xét, đánh giá nhất thiết phải đặt trong tổng thể của vấn đề, bởi cũng như lĩnh vực khác, lĩnh vực Công Thương có độ “bảo phủ” rộng và liên quan đến nhiều lĩnh vực khác, từ công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu, mở cửa thị trường… đến hoạt động sản xuất – kinh doanh, phòng chống hàng giả, hàng gian, buôn lậu… Do đó, dù một Bộ, ngành đã làm tốt nhiệm vụ của mình nhưng chưa chắc vấn đề đã được giải quyết tốt, vì vậy, phải nhìn nhận một cách tổng thể, bao quát vấn đề trước khi đưa ra đánh giá được hay không được thay vì chỉ tách bạch từng nội dung, từng câu trả lời cụ thể.

Trong nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương, tôi đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực năng lượng, cụ thể là điện. Đây là lĩnh vực “nóng”, phức tạp với rất nhiều biến số chưa được chúng ta giải thích kỹ lưỡng, thông tin đầy đủ đến công luận và ngay cả chuyên gia cũng thiếu thông tin nên vẫn còn nhiều băn khoăn. Do đó, trong nhiều trường hợp, Bộ chủ quản hay doanh nghiệp bị hiểu sai cũng là dễ hiểu.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực thương mại, cụ thể là phòng chống hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu, tôi cho rằng chúng ta đã rất thẳng thắn và kiên quyết với khẳng định không chấp nhận hiện tượng này. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thừa nhận có hạn chế như trường hợp hàng hoá giả mạo xuất xứ Việt Nam xuất vào thị trường Mỹ vừa qua. Phía đối tác đã cảnh báo rất rõ ràng, song hiện tượng này vẫn xảy ra. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả hơn.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hằng - Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cải cách hành chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người làm trung tâm.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Sáng 23/4/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN).
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Quyết tâm gỡ cảnh báo

Quyết tâm gỡ cảnh báo ''thẻ vàng'' IUU trong năm 2024

Chiều 22/4, diễn ra Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU.
Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy xi măng Yên Bái đã xảy ra sự cố tai nạn lao động làm 7 người tử vong, 3 người bị thương.
Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp yêu cầu đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa gửi thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

“Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN” là hoạt động mở màn nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024".
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Chiều 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chưa bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động